จอนบุกสภา แถลงข่าวพ.ร.บ.เอาผิดคอมฯ ลิดรอนสิทธิอย่างแรง

ประชาไท - 7 .. 49 นายจอน อึ๊งภากรณ์ อดีตส..กทม. เดินทางไปยังห้องสื่อมวลชน อาคารรัฐสภา แถลงข่าวร่วมกับนายภัทระ  คำพิทักษ์ สนช. คัดค้านเนื้อหาของร่างพ...การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.. ... ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติรับหลักการไปแล้ว

 

อดีตส..กทม.กล่าวว่า ร่างพ...ดังกล่าวแม้จะมีส่วนดีบ้าง แต่ก็มีส่วนที่น่าเป็นห่วงในเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน หากสภาสนช.รับร่างพ...ดังกล่าวในวาระ 2 และ 3 โดยไม่มีการแก้ไขข้อความใดๆ จะเป็นกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางอินเตอร์เน็ตอย่างร้ายแรงมาก

 

เนื่องจากมาตรา13 ระบุข้อความไว้ครอบจักรวาลว่า คนใดที่นำข้อความสู่ระบบอินเตอร์เน็ตหรือสร้างความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือทำให้เกิดความตื่นตระหนกแก่สังคม ต้องระวางโทษปรับและจำคุก ซึ่งเป็นการเขียนที่ตีความยากว่าหมายถึงเรื่องใดบ้าง จะส่งผลให้คนที่สนใจเผยแพร่ความคิดทางการเมืองของตัวเองอาจมีความผิด อีกทั้งยังให้อำนาจเจ้าหน้าที่กระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศไว้มากแบบครอบจักรวาล จึงจำเป็นต้องแก้ไขถ้อยคำให้ชัดเจน

 

การแถลงข่าวครั้งนี้ มีนายภัทระ คำพิทักษ์ สนช. อดีตนายกสมาคมนักข่าว เข้าร่วมนั่งแถลงข่าวกับนายจอน อึ๊งภากรณ์ด้วย โดยนายภัทระ เป็นผู้ที่ช่วยอำนวยความสะดวก ทำให้นายจอนซึ่งมิได้เป็นสมาชิก สามารถเข้าไปแถลงข่าวในอาคารรัฐสภาได้

 

นายภัทระให้สัมภาษณ์ว่า คราวที่กฎหมายฉบับนี้เข้าสภาวาระแรก สนช.อภิปรายกันมากว่า มันลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ส่งผลกระทบไปถึงผู้ใช้เวบไซต์ทั้งหมด และอาจก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความลับทางค้าได้ บ้างก็อภิปรายว่า ร่างพ...ฉบับนี้ กำลังจะกลายเป็น ป.. 42 ฉบับดิจิตอล (.. 42 - คําสั่งคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินฉบับที่ 42 ในยุคของเผด็จการทหารที่มีพล..เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ให้อํานาจที่สามารถสั่งปิดหนังสือพิมพ์ได้ทันที หากหนังสือพิมพ์ฉบับนั้นเสนอข่าว บทความ วิพากษ์วิจารณ์ที่รัฐบาลเห็นว่าอาจมีผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐ)

 

เขากล่าวว่า ในวันนั้น มีการอภิปรายกันมาก แต่ที่น่าสงสัยคือ เรื่องนี้ไม่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อเท่าไรนัก ซึ่งเป็นเรื่องที่เขาเองก็ยังงงอยู่

 

"ผมก็อภิปรายท้วงติง ว่ามันเป็นปัญหาสิทธิเสรีภาพ และให้ดุลพินิจเจ้าหน้าที่มากเกินไป" นายภัทระกล่าว และเพิ่มเติมว่า เมื่อผ่านวาระแรกแล้ว ก็ต้องรอแก้ไขผ่านกระบวนการแปรญัตติ ซึ่งก็มีตัวแทนจากสมาคมผู้ดูแลเวบเข้าไปนั่งเป็นกรรมาธิการอยู่ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท