Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 30 พ.ย.49 นายชิเงรุ โอมิ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกภาคพื้นแปซิฟิคตะวันตกเรียกร้องรัฐบาลทุกประเทศเพิ่มการป้องกันการติดเชื้อไวรัสเอชไอวีก่อนที่จะถึงวันเอดส์โลกในวันที่ 1 ธ.ค.


 


นายโอมิเปิดเผยว่า ในปีนี้มีผู้ติดเชื้อเอชไอวี. ในเอเชียประมาณ 8 ล้าน 6 แสนคน ซึ่งครึ่งหนึ่งของผู้ที่ติดเชื้อรายใหม่ เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์อย่างไม่ปลอดภัย โดยในเวียดนามและปาปัวนิวกินี จัดเป็นพื้นที่ที่น่าวิตกมากที่สุดแห่งหนึ่ง


 


นายโอมิ ยังกล่าวอีกว่า ร้อยละ 44 ของผู้ติดเชื้อในเอเชียติดเชื้อจากการใช้เข็มฉีดยา และร้อยละ 11 ของกลุ่มที่เสพยายังมีเพศสัมพันธ์ที่มีความเสี่ยงสูง นอกจากนี้ พฤติกรรมเสี่ยงในกลุ่มผู้ที่ใช้เข็มฉีดยายังทำให้โอกาสของการแพร่กระจายเชื้อสูงมากทั้งในกลุ่มผู้ที่ใช้เข็มฉีดยาและกลุ่มอื่น ๆ



สำหรับในประเทศไทย 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว ซึ่งโดยทั่วไปมักจะจัดเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงน้อย ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกในภาคพื้นแปซิฟิคตะวันตกกล่าวด้วยว่า องค์การอนามัยโลกกำลังผลักดันยุทธศาสตร์ใหม่เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี. ซึ่งรวมถึงความพยายามที่จะหาทางลดการใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือเสพสิ่งเสพติดร่วมกัน ลดการรังเกียจผู้ติดเชื้อ สนับสนุนการตรวจหาเชื้อ และการให้คำปรึกษาอย่างสมัครใจ ตลอดจนส่งเสริมให้มีการทำการตลาดเพื่อให้มีการใช้ถุงยางอนามัยมากขึ้น



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net