Skip to main content
sharethis



การปะทะระหว่างการชุมนุมจาก http://argentina.indymedia.org/news/2006/11/467348.php


บูเอโนส ไอเรส, อาร์เจนตินา - ผู้ชุมนุมต่อต้านอดีตผู้นำเผด็จการทหารปะทะกับเจ้าหน้าตำรวจเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น (เช้ามืดวันที่ 29 พ.ย. ตามเวลาประเทศไทย) โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าสลายการชุมนุมขณะที่ผู้ชุมนุมตอบโต้ด้วยระเบิดขวด โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ


 


กลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวว่าพวกเขาเดินขบวนจากย่าน ลา ปลาต้า (La Plata) ใกล้กับเมืองหลวงบูเอโนส ไอเรส เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับพ่อแม่ของพวกเขาที่หายสาบสูญในช่วงปี 1976-1983 สมัยรัฐบาลเผด็จการทหารอาเจนติน่า


 


มีตัวเลขของรัฐระบุว่า มีผู้คนกว่า 13,000 คนเสียชีวิตหรือหายสาบสูญในช่วง 7 ปีแห่งการครองอำนาจของรัฐบาลทหาร โดยอัยการระบุว่าฝ่ายรัฐบาลทหารร่วมกับตำรวจได้ทำการกวาดล้างฝ่ายซ้ายและศัตรูทางการเมืองอย่างเป็นระบบ ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนยืนยันว่าจำนวนผู้เสียชีวิตหรือหายสาบสูญน่าจะมากถึง 30,000 คนในยุคที่เรียกว่า "สงครามสกปรก" (Dirty War)


 


ภาพจากโทรทัศน์ในอาร์เจนตินา แสดงให้เห็นภาพผู้ชุมนุมกับตำรวจเผชิญหน้ากันระหว่างแนวเครื่องกีดขวางของตำรวจ ขณะที่ผู้ชุมนุมกำลังมุ่งไปยังบ้านของโรดอลโฟ กอนซาเลซ คอนติ (Rodolfo Gonzalez Conti) นายตำรวจยุคเผด็จการที่ถูกกักบริเวณไว้ภายในบ้าน ทำให้เกิดการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมที่มีก้อนหิน ท่อนไม้ ระเบิดขวด กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่ผู้ชุมนุม


 


นักสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่านายกอนซาเลซ คอนติผู้นี้เป็นผู้ดูแลศูนย์ทรมานกว่า 20 แห่งในกรุงบูเอโนส ไอเรส ในยุคเผด็จการ ขณะนี้เขากำลังถูกศาลพิจารณาคดีเกี่ยวกับศูนย์ทรมานเหล่านี้



จอร์เก จูลิโอ โลเปซ (Jorge Julio López) พยานคนสำคัญคดีละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งหายสาบสูญในขณะนี้ (ที่มา : http://argentina.indymedia.org/)


 


ผู้ชุมนุมยังเรียกร้องให้มีการคุ้มครองนายจอร์เก จูลิโอ โลเปซ (Jorge Julio López) อดีตคนงานก่อสร้างวัย 77 ปี ซึ่งหายตัวไปอย่างลึกลับให้กลับคืนมาอย่างปลอดภัย โดยนายโลเปซผู้นี้เป็นพยานปากสำคัญของคดีละเมิดสิทธิมนุษยชนในยุคเผด็จการในอาร์เจนติน่า ซึ่งคำให้การของเขาได้ที่ทำให้นายมิเกล เอเชคอลาซ (Miguel Etchecolatz) อดีตรองผู้บังคับการตำรวจกรุงบูเอโนส ไอเรสถูกตัดสินให้มีความผิดคดีที่ทำให้มีคนหาย จนต้องโทษจำคุกในเรือน


 


แต่อย่างไรก็ตามหลังจากให้การเป็นพยาน นายโลเปซและพวกรวม 6 คนได้หายตัวไปเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา


 


ที่มาของข่าว


Argentine protesters clash with police, By DEBORA REY, Associated Press Writer, Nov 28, 2006


 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net