รัฐล้มซีฟู้ดแบงก์ - เลิกใช้ทะเลค้ำประกันกู้เงิน

ประชาไท—30 พ.ย. 2549 ประมงพื้นบ้านใต้ถกรัฐมนตรีเกษตรฯ จี้แก้ปัญหา 7 ประเด็น ชี้โครงการซีฟู้ดแบงก์เปิดทางนายทุนครองทะเล อธิบดีประมงเตรียมยกเลิกโครงการใช้พื้นเพาะเลี้ยงในทะเลค้ำประกันกู้เงิน เดินหน้าจัดระเบียบถือครองพื้นที่ทะเล ดีเดย์ชายฝั่งสุราษฎร์ธานี เห็นด้วยเลิกใช้อวนลาก อวนรุน เรือปั่นไฟปลากะตัก พร้อมรุกต่อจัดระเบียบประมงทะเลสาบสงขลา

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 29 พฤศจิกายน 2549 ที่ห้องประชุม 135 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แกนนำสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านภาคใต้ ได้เข้าประชุมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อพิจารณาข้อเสนอของสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้าน 7 ประเด็น ตามที่ได้เสนอให้กับนายธีระ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปแล้วก่อนหน้านี้

 

นายสะมะแอ เจะมูดอ เลขาธิการสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแจ้งในที่ประชุมว่า ข้อเสนอทั้ง 7 ประเด็นประกอบด้วย การแก้ปัญหาเครื่องมือประมงทำลายล้างสูง โครงการซีฟู้ดแบงก์ ปัญหาป่าชายเลน โครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่ง ปัญหาที่ดินและที่อยู่อาศัย อุทยานทางทะเล และพระราชบัญญัติประมงแห่งชาติ

 

สำหรับโครงการซีฟู้ดแบงก์นั้น นายสะมะแอ เสนอว่า สมาพันธ์ฯได้เสนอขอให้ยกเลิกการออกโฉนดทะเล หรือยกเลิกหลักการนำพื้นที่ทะเลมาออกเอกสารสิทธิ์เพื่อเป็นหลักค้ำประกันกู้เงินตามระบบธนาคาร เพราะไม่อยากให้ใครเป็นเจ้าของทะเล เพราะถ้านำไปจำนองกับธนาคารแล้ว แล้วไม่มีใครมาถอนคืน ธนาคารก็จะนำไปขายทอดตลาด ซึ่งชาวบ้านธรรมดาคงไม่มีใครไปซื้อ จึงเปิดโอกาสให้นายทุนเข้ามาซื้อ และจะครอบครองไปจนตลอดแนวชายฝั่ง

 

ทั้งนี้ เสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมได้เรียกร้องให้ยกเลิกโครงการซีฟู้ดแบงก์ โดยฝ่ายสมาพันธ์ชาวประมงฯ พยายามชี้ให้เห็นถึงผลเสียต่างๆ ที่จะตามมาหากดำเนินโครงการนี้ต่อไป โดยเฉพาะการครอบครองพื้นที่ชายฝั่งทะเลของนายทุน นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างหนี้สินให้กับชาวประมงด้วย ซึ่งขัดกับแนวนโยบายของรัฐบาลที่เน้นเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้ดำเนินการต่อไป

 

นายจรัญธาดา กรรณสูต อธิบดีกรมประมง กล่าวต่อที่ประชุมว่า โครงการซีฟู้ดแบงก์ เป็นนโยบายของรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยเกิดขึ้นเนื่องจากมีปัญหาการครอบครองพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์ในทะเล โดยมีทั้งคนที่ครอบครองพื้นที่จำนวนมากและน้อย จึงคิดว่าต้องมาจัดระเบียบการถือครองใหม่ ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าจะได้ผลหรือไม่ เพราะผู้ครอบครองเดิมอาจจะไม่ยอมให้จัดระเบียบ หรือถ้าไปจัดระเบียบแล้ว ชาวบ้านจะกล้าเข้าไปใช้พื้นที่หรือไม่

 

"ส่วนที่ดำเนินการไปแล้วขณะนี้คือการรังวัดพื้นที่ในทะเล ซึ่งก็รู้ว่าใครครอบครองพื้นที่อยู่เท่าไหร่ เรื่องนี้ก็ต้องมาปรึกษากับพวกท่านด้วยว่าจะจัดระเบียบอย่างไร แต่หากท่านเห็นว่าไม่เอา เราก็พร้อมที่จะยกเลิก" นายจรัญธาดา กล่าว

 

อย่างไรก็ตามนายจรัญธาดารับที่จะยกเลิกยกเลิกหลักการนำพื้นที่ทะเลมาออกเอกสารสิทธิ์เพื่อเป็นหลักคำประกันกู้เงินจากสถาบันการเงินดังกล่าว และจะเปลี่ยนจากชื่อโครงการซีฟูดแบงก์เป็นชื่ออื่นด้วย เพื่อมิให้ชาวบ้านสับสน

 

ส่วนการจัดระเบียบพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำนั้น ทางสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านภาคใต้ได้เสนอให้ดำเนินการก่อนในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีปัญหามากที่สุดและจะต้องให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมด้วย ซึ่งนายจรัญธาดา รับที่จะดำเนินการ

 

ส่วนการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำตามที่ระบุในโครงการซีฟู้ดแบงก์นั้น สมาพันธ์ฯ จะทำเอกสารเรื่องการเพาะเลี้ยงที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความยากจนและทรัพยากรอย่างแท้จริง นำเสนอต่อกรมประมงเพื่อพิจารณาจัดทำโครงการที่เหมาะสมต่อไป

 

นอกจากนี้ทางสมาพันธ์ฯ ได้เสนอให้กระทรวงมีนโยบายที่ชัดเจนในเรื่องการยกเลิกเครื่องมือประมงทำลายล้างสูง ได้แก่ อวนรุน อวนลาก และเรือปั่นไฟจับปลากะตัก เนื่องจากขณะนี้มีการลักลอบใช้เครื่องมือประมงดังกล่าวในพื้นที่ประมงชายฝั่งจำนวนมาก โดยเฉพาะการใช้อวนรุนในทะเลสาบสงขลา

 

นายพิงพงค์ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการการประมง กรมประมง รับที่จะดำเนินการแก้ปัญหาอวนรุนร่วมกับชาวประมงพื้นบ้าน โดยอาจจะใช้แนวทางการแก้ปัญหาอวนรุนของจังหวัดปัตตานีเป็นแนวทางดำเนินงาน โดยการยกเลิกจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไป

 

ส่วนการแก้ปัญหาอวนรุนในทะเลสาบสงขลานั้น ตนจะเร่งแก้ปัญหาโดยการลงพื้นที่ร่วมประชุมกับชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ภายในเดือนธันวาคม 2549 โดยจะเร่งดำเนินการตามนโยบายจัดระเบียบเครื่องมือประมง ทั้งนี้เนื่องจากนโยบายดังกล่าวเป็นที่ติดตามของประชาชนในพื้นที่

 

นอกจากนี้สมาพันธ์ฯ ยังได้ให้ขยายแนวเขตประมงที่มากกว่า 3000 เมตร เป็น 5000 เมตร ส่วนในฝั่งอันดามันให้เปลี่ยนมาใช้หมุดธรรมชาติตามเกาะแทนการลากเส้นตามระยะทางและให้ปรับสัดส่วนพหุภาคีจังหวัดใหม่ให้เหมาะสม

 

สมาพันธ์ฯ ยังได้เสนอขอมีส่วนร่วมในการปร้บปรุงร่างพระราชบัญญัติประมงฉบับใหม่ด้วย โดยนายจรัญธาดา กล่าวว่า ยังสามารถเสนอขอแก้ได้อีกในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีแล้ว

 

นอกจากนี้สมาพันธ์ฯ ยังได้เสนอขอให้ยกเลิกการก่อสร้างท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ ที่เกาะยาวจังหวัดพังงา ท่าเรือมารีน่าที่จังหวัดภูเก็ตและการขุดลอกร่องน้ำคลองศรีบ่อยา จังหวัดกระบี่ เพราะจะทำลายทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง ซึ่งที่ประชุมเสนอให้ จัดทำข้อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนปัญหาเกี่ยวกับที่ดินทำกินนั้นให้จัดทำข้อเสนอไปยังกระทวงมหาดไทย ซึ่งดูแลกรมที่ดินอยู่ด้วย ให้แก้ปัญหาในเรื่องนี้ด้วย โดยสมาพันธ์ฯรับที่จะดำเนินการภายในหนึ่งสัปดาห์หลังจากนี้

 

นายธีระ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเข้ามาร่วมประชุมทีหลัง ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า จะรับข้อเสนอทั้ง 7 ประเด็นไปพิจารณาแก้ปัญหาทั้งหมด โดยจะจัดทำตารางเวลาในการดำเนินการแต่ละเรื่องให้ชัดเจน เพื่อให้การแก้ปัญหาสำเร็จ

 

นายธีระ เปิดเผยด้วยว่า โครงการซีฟู้ดแบงก์นั้นตนก็ไม่เห็นด้วย ในขณะที่พล.อ.สุรยทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ก็ให้ความสนใจปัญหาอวนรุนมาก เพราะเป็นเครื่องมือประมงที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ส่วนการแก้ปัญหานั้น จะใช้วิธีการเพิ่มปะการังเทียม เช่น ใช้ตู้รถไฟเก่าไปทิ้งในทะเล เป็นต้น

 

นายสะมะแอ จึงเสนอด้วยว่า สำหรับการวางปะการังเทียมนั้น เป็นประโยชน์ในการฟื้นฟูทรัพยากรมาก แต่การวางปะการังเทียมต้องมีความเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ด้วย เพราะแต่ละที่มีลักษณะที่แตกต่างกัน ส่วนจุดที่จะวางปะการังเทียมนั้นต้องให้ชาวบ้านมีส่วนในการกำหนดจุดด้วย เพราะหากวางผิดที่อาจเป็นการฆ่าชาวประมงได้

 

"ที่ผ่านเรือประมงอวนรุน เอาโซ่เหล็กมารุนปะการังเทียมที่เป็นปูนซิเมนท์จนแตกละเอียด แล้วจับปลาไป จากนั้นก็ใช้อวนมาครอบปะการังเทียมทำให้ปลาไม่สามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้ ดังนั้นการวางปะการังจะต้องมีการดูแลรักษาด้วย อีกทั้งทุ่นที่วางบริเวณปะการังเทียมก็ขาดหายไปด้วย" นายสะมะแอกล่าว

 

ทั้งนี้ หลังจากที่นายธีระได้รับฟังปัญหาดังกล่าว ได้สั่งการให้นายจรัญธาดา รับเรื่องนี้ไปดำเนินการแก้ปัญหาทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท