"หมอประเวศ" ชี้เลือกตั้งเท่าที่จำเป็น เสนอ ร่าง รธน.เพิ่มอำนาจข้าราชการปลดแอกนักการเมือง

ประชาไท - 29 พ.ย. 49     น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวถึงแนวทางการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า ต้องยอมรับในเบื้องต้นว่าขณะนี้นักการเมืองที่มาทำหน้าที่ตัวแทนของประชาชน เป็นสิ่งที่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นในสังคม เพราะนักการเมืองที่เข้ามาทำงานไม่มีความสามารถ ไม่มีความรู้เพียงพอที่จะทำหน้าที่ สนใจแต่การวิ่งเต้นเพื่อจะได้เข้ามาในสภา จนไม่อยากเรียกว่านักการเมือง แต่เป็นนักเลือกตั้ง

 

อย่างไรก็ตามในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก็ยังคงต้องคงสัดส่วนของนักการเมืองจากการเลือกตั้งไว้ เพราะไม่ว่าอย่างไรก็ตามการเลือกตั้งก็ยังเป็นรูปแบบที่แสดงถึงความเป็นประชาธิปไตย แต่ควรที่จะให้มีการเลือกตั้งเท่าที่จำเป็น ส่วนจะเป็นสัดส่วนจากจังหวัดหรือมีจำนวนผู้แทนเท่าใดก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง

 

 "นักการเมืองไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานที่กระทรวงด้วยซ้ำไป แต่ควรไปที่สภาเพื่อตอบคำถามเชิงนโยบาย แต่นี่นักการเมืองกลับอยากบริหารงาน ทั้งที่ไม่มีความรู้ความสามารถ เพราะงบประมาณเยอะ ดังนั้นควรจะให้ปลัดกระทรวง อธิบดี หรือผู้บริหารระดับสูง มีความเป็นอิสระจากนักการเมือง โดยกำหนดให้มีวาระแน่นอนในการดำรงตำแหน่ง โดยนักการเมืองไม่สามารถปลดออกจากตำแหน่งได้ แต่ข้าราชการยังจะต้องทำตามนโยบายของนักการเมืองอยู่ ซึ่งรูปแบบอาจจะมีคณะกรรมการสรรหาแห่งชาติขึ้นมา โดยมีที่มาจากหน่วยงานที่เป็นอิสระ อาทิ ศาล สถาบันการศึกษา องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน โดยอาจจะส่งตัวแทนมาสัก 20 คน ให้สภาเลือกเหลือครึ่งหนึ่งมาทำหน้าที่ โดยจะพิจารณาสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ซึ่งเมื่อสรรหาได้แล้วอาจจะให้ผ่านสภาอีกทีเพื่อเป็นการคานอำนาจ" น.พ.ประเวศ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการเสนอร่าง พ.ร.บ.สื่อสาธารณะแห่งชาติ น.พ.ประเวศ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการยกร่าง เพื่อจะนำเสนอรัฐบาลในเร็ววันนี้ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนทั้งหมด ซึ่งเบื้องต้นมองว่าจะต้องมีสื่อขึ้นมาใหม่ อย่างน้อยโทรทัศน์ 1 สถานี และวิทยุอีกจำนวนหนึ่ง โดยจะไม่นำองค์กรสื่อเก่าๆของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นกรมประชาสัมพันธ์มาใช้ เพราะยังติดเรื่องวัฒนธรรมองค์กร แต่จะต้องมีองค์กรสื่อขึ้นมาใหม่ ทั้งนี้การกำกับดูแลจะไม่ให้อยู่ในมือของรัฐบาลเช่นกัน โดยอาจจะให้เกิดองค์กรกำกับขึ้นมาอีก 1 องค์กร ทั้งนี้สื่อใหม่เหล่านี้จะทำหน้าที่ให้ความรู้กับประชาชน โดยเน้นการเมืองภาคประชาสังคมให้เกิดการขยายตัวมากที่สุด

 

      

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท