Skip to main content
sharethis



 


ประชาไท - 28 พ.ย.2549  สมัชชาคนจนออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกกฎอัยการศึก เพราะเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะคนจนทั้งในเมืองและชนบทที่มีข้อขัดแย้งกับนโยบาย และโครงการพัฒนาของรัฐอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิ เพราะเมื่อสิทธิในการชุมนุมหายไปคนจนก็ไม่มีช่องทางในการปกป้องผลประโยชน์ของตน


 


รูปธรรมที่ปรากฏคือหลังการยึดอำนาจ การแก้ไขปัญหาของชาวบ้าน เขื่อนราศีไศล เขื่อนหัวนา ที่กำลังดำเนินไปด้วยดีก็ยุติลงทันที ขณะที่ผู้นำชาวบ้านเขื่อนปากมูลถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐติดตามการเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด แม้ว่าไม่มีการข่มขู่ แต่ก็ทำให้เกิดความหวาดกลัวไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปรกติสุข


 


นอกจากนี้สมัชชาคนจนยังเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดการเจรจาแก้ปัญหาของสมัชชาคนจนอย่างเป็นทางการ โดยให้นายกรัฐมนตรี เปิดการเจรจาเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ปัญหาสมัชชาคนจน ก่อนที่จะสั่งการให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาเจรจากับตัวแทนชาวบ้านสมัชชาคนจนเป็นรายกรณีให้ได้ข้อยุติและนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม


 


นอกจากนี้ยังมีการยื่นหนังสือข้อเรียกร้องนี้ต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีด้วย


 



 


 


รายละเอียดของแถลงการณ์ มีดังนี้


 


แถลงการณ์สมัชชาคนจน


อำนาจที่ยึดมาจะมีค่าเมื่อใช้แก้ปัญหาคนจน


ณ สำนักนายกรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๔๙


------------------------------------------


            หลังจากที่คณะปฏิรูปการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (คปค.)เข้ายึดอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ที่ผ่านมา  ทำให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยยุติลง และทำให้การปกครองของประเทศอยู่ภายใต้อำนาจกระบอกปืนของทหารอีกครั้งหนึ่ง


 


รัฐธรรมนูญ ปี ๒๕๔๐ ที่เคยเป็นหลักประกันในสิทธิเสรีภาพของประชาชน ถูกฉีกทิ้งทันที และมีการออกประกาศของ  คปค. ที่ห้ามการชุมนุมทางการเมืองเกิน ๕ คน รวมถึงการประกาศใช้กฎอัยการศึกษาทั่วประเทศ เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน  โดยเฉพาะคนจนทั้งในเมืองและชนบทที่มีข้อขัดแย้งกับนโยบาย และโครงการพัฒนาของรัฐอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิ เพราะเมื่อสิทธิในการชุมนุมหายไปคนจนก็ไม่มีช่องทางในการปกป้องผลประโยชน์ของตน


 


 รูปธรรมที่ปรากฏคือหลังการยึดอำนาจ การแก้ไขปัญหาของชาวบ้าน เขื่อนราศีไศล เขื่อนหัวนา ที่กำลังดำเนินไปด้วยดีก็ยุติลงทันที ขณะที่ผู้นำชาวบ้านเขื่อนปากมูลถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐติดตามการเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด แม้ว่าไม่มีการข่มขู่ แต่ก็ทำให้เกิดความหวาดกลัวไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปรกติสุข


 


 สำหรับการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ที่ขีดเขียนเส้นทางการสืบทอดอำนาจของคณะผู้ก่อการอย่างถาวร ผ่านกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ  ก็ประจักษ์ชัดแจ้งแล้วว่าเป็นการออกแบบเพื่อสรรหาสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ เป็นการเปิดช่องทางให้ประชาชนมีส่วนร่วมแบบเทียมๆ  ความจริงกรอบการสรรหาอยู่ในขอบเขตที่จำกัด และกระบวนการคัดเลือกต่อไปล้วนอยู่ในเงื้อมมือของ คปค.ที่แปลงร่างเป็น คมช.ในปัจจุบัน จนกล่าวได้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับต่อไปจะออกมาอย่างไร คมช.เป็นผู้กำหนด


 


ส่วนนายกรัฐมนตรี ที่ คมช.คัดเลือกให้ พล.อ.สุรยุทธ์  จุลานนท์ เข้าดำรงตำแหน่ง เป็นภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาสื่อมวลชน แต่เส้นทางการเข้าสู่อำนาจในตำแหน่งดังกล่าว ขัดต่อหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย มิได้เป็นตัวแทนอันชอบธรรมที่มาจากประชาชน ด้วยเหตุนี้ นายกรัฐมนตรี จึงไม่มีความชอบธรรมใดๆที่จะใช้อำนาจในฐานะตัวแทนประชาชน


 


 แต่ด้วยฐานะนายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้นำรัฐบาล กุมอำนาจรัฐในการบริหารประเทศมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขของประชาชน แม้มีเบื้องหลังมาจากกระบอกปืน  ก็ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบต่อการแก้ปัญหาของประชาชนดังนั้น   สมัชชาคนจน จึงเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกกฎอัยการศึก คืนสิทธิขั้นพื้นฐานให้กับประชาชน และเปิดการเจรจาแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจนอย่างเป็นทางการ โดยให้นายกรัฐมนตรี เปิดการเจรจาเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ปัญหาสมัชชาคนจน ก่อนที่จะสั่งการให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาเจรจากับตัวแทนชาวบ้านสมัชชาคนจนเป็นรายกรณีให้ได้ข้อยุติและนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม


 


  กระบวนการดังกล่าวเป็นการเปิดพื้นที่ทางการเมืองให้ชาวบ้านได้ใช้ประชาธิปไตยทางตรงในการแก้ไขปัญหาของตน และสร้างบรรยากาศความเป็นประชาธิปไตยในสังคมไทย เป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของตนจนที่เป็นคนส่วนใหญ่ของแผ่นดินต่อไป  ที่สำคัญจะเป็นการทำให้อำนาจในมือของท่านมีค่ามากกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้


 


 


 


ด้วยความเชื่อมั่นในพลังประชาชน


สมัชชาคนจน


 


 

เอกสารประกอบ

จดหมายจากสมัชชาคนจน ถึง นายกฯรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net