Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 28 พ.ย.2549 โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่าปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่ถูกผลิตในแต่ละปี มีสูงประมาณ 20 - 50 ล้านเมตริกตันทั่วโลก เนื่องจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์เคลื่อนที่กลายเป็นของใช้ที่ล้าสมัยอย่างรวดเร็วหลังจากผลิตได้เพียงไม่กี่เดือน ส่งผลให้เกิดขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากในประเทศที่พัฒนาแล้ว


 


จากนั้น กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วมักจะส่งออกขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปยังประเทศยากจน โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศแอฟริกา โดยขยะอิเล็กทรอนิกส์จะถูกปรับรูปแบบใหม่ แต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับการปรับสภาพใหม่นี้จะเสื่อมสภาพเร็ว และปล่อยสารเคมี เช่น สารปรอท ตะกั่ว และแคดเมียม ซึ่งเป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมออกมา


 



โครงการสิ่งแวดล้อมของยูเอ็นจึงประกาศว่าจะกดดันให้มีการกำหนดกรอบการทำงาน เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา และเพื่อหาข้อตกลงร่วมกันว่าไม่ให้รัฐบาลใดนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถปล่อยโลหะหนัก และสารเคมีเป็นพิษต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับที่กลุ่มประเทศพัฒนาแล้วต้องรับผิดชอบเรื่องการกำจัดขยะเหล่านี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net