แรงงานเกาหลีหลายหมื่นออกมาชุมนุม-นัดหยุดงาน ประท้วงเอฟทีเอเกาหลี-สหรัฐ

ผู้ชุมนุมประมาณ 30,000 คนจากการประเมินของตำรวจ ปักหลักอยู่หน้าจัตุรัสศาลาว่าการกรุงโซล ร้องเพลงและโห่ร้องตะโกนคำขวัญต่อต้านการเจรจาเอฟทีเอ สหรัฐ-เกาหลีใต้ และเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายคุ้มครองแรงงานนอกระบบ

 

ผู้ใช้แรงงานจากสหพันธ์แรงงาน KCTU หลายหมื่นคนชุมนุมหน้าที่ว่าการกรุงโซลเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา เรียกร้องให้มีการออกกฎหมายปกป้องแรงงานนอกระบบและหยุดการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีเกาหลีใต้-สหรัฐ (ที่มาของภาพ REUTERS/You Sung-Ho)

 

โซล, เกาหลีใต้ - คนงาน พนักงานในเกาหลีใต้หลายหมื่นคนปักหลักประท้วงกลางกรุงโซลวานนี้ (25 พ.ย.) เรียกร้องให้มีการยกเลิกการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีสหรัฐ-เกาหลีใต้

 

โดยผู้ชุมนุมประมาณ 30,000 คนจากการประเมินของตำรวจ ปักหลักอยู่หน้าจัตุรัสศาลาว่าการกรุงโซล ร้องเพลงและโห่ร้องตะโกนคำขวัญต่อต้านการเจรจาเอฟทีเอ สหรัฐ-เกาหลีใต้ และเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายคุ้มครองแรงงานนอกระบบด้วย

 

โดยระหว่างการชุมนุมพวกเขาคลี่ผืนผ้าขนาดใหญ่ซึ่งผืนหนึ่งเขียนเป็นภาษาเกาหลีว่า "หยุด FTA เกาหลี-สหรัฐ"

 

โดยการชุมนุมเป็นไปอย่างสงบและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาสังเกตการณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมามีกรรมกรกว่า 65,000 คน ร่วมการเดินขบวนชุมนุมและนัดหยุดงานทั่วประเทศคัดค้านการเจรจาดังกล่าว

 

การประท้วงที่เกิดขึ้นตลอดอาทิตย์นี้ เป็นไปเพื่อต่อต้านการเจรจาเอฟทีเอระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้รอบที่ 5 ที่จะมีขึ้นที่มอนตานา สหรัฐอเมริกาในวันที่ 4 ธันวาคมที่จะถึงนี้

 

โดยเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สหพันธ์แรงงานเกาหลี หรือ KCTU นำโดยนายโจ จุน โฮ (Jo Jun-Ho) ประธานสหภาพแรงงาน ได้ออกแถลงการณ์คัดค้านการเจรจาเอฟทีเอเกาหลีใต้-สหรัฐ โดยเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมามีผู้ร่วมการชุมนุมกว่า 65,000 คนทั่วประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 7,700 นายประจำการอยู่ใกล้ๆ กับศาลาว่าการกรุงโซล

 

โดยสหพันธ์แรงงาน KCTU ได้ประกาศให้มีการนัดหยุดงานวันละ 4 ชั่วโมงทุกวันระหว่างวันที่ 23-28 พฤศจิกายนนี้ และจะนัดหยุดงาน 8 ชั่วโมงในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งที่ผ่านมาสหพันธ์แรงงาน KCTU อ้างว่ามีผู้ร่วมการนัดหยุดงานกว่า 200,000 คนต่อวันทั่วประเทศ ขณะที่รัฐมนตรีบอกว่ามีการนัดหยุดงานทั่วประเทศของผู้ใช้แรงงานเพียง 58,000 คนต่อวัน

 

โดยในสหภาพแรงงานในบริษัทฮุนไดมอเตอร์ (Hyundai Motor) และบริษัทในเครืออย่างเกียมอเตอร์ (Kia Motors) และ ซางยองมอเตอร์ (Ssangyong Motor) พากันนัดหยุดงาน 4 ชั่วโมงตลอดช่วงบ่าย คงเหลือแต่สหภาพแรงงานบริษัท (GM Daewoo) ซึ่งมีการร่วมทุนของ General Motor ของสหรัฐอเมริกาที่ไม่มีการนัดหยุดงานด้วย

 

 

ผู้ชุมนุมปะทะกับตำรวจปราบจลาจลหน้าศาลาว่าการเมืองกวางจู (ห่างจากกรุงโซล 320 กม.) ระหว่างการชุมนุมทั่วประเทศเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ทีผ่านมา (REUTERS/An Hyun-ju)

 

โดยการประท้วงเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมาที่เมืองกวางจู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลี มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวนา จนมีทรัพย์สินของรัฐบาลเกาหลีได้รับคงามเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

โดยรัฐบาลขู่ว่าหมดความอดทนอดกลั้นต่อการประท้วงที่รุนแรงเช่นนี้แล้ว

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการออกแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรี 5 กระทรวง ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมนายคิม ซุง โฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมด้วย ระบุว่า "จะไม่มีความอดทนอีกแล้วต่อการชุมนุมที่ผิดกฎหมายและใช้ความรุนแรง"

 

ทั้งนี้รัฐบาลโซลและวอชิงตัน เริ่มต้นการเจรจาเขตการค้าเสรีเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และเริ่มมีความคืบหน้าของการเจรจา อย่างไรก็ตามไม่น่าจะสิ้นสุดการเจรจาภายในสิ้นปีนี้ อย่างที่คาดหมายเอาไว้ในช่วงเริ่มแรกของการเจรจา

 

ข้อตกลงเขตการค้าเสรีสหรัฐ-เกาหลี จะเกี่ยวข้องในเรื่องของการลดพิกัดอัตราภาษีศุลกากร และเครื่องมือกีดกันการค้าอื่นที่มิใช่ภาษี ครอบคลุมทั้งภาคสินค้าและภาคบริการของทั้งสองประเทศ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 72,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ซึ่งหากการเจรจาประสบความสำเร็จ จะเป็นการเจรจาที่มีมูลค่ามากที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลวอชิงตันเจรจาเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ในปี 1993

 

แต่แผนการดังกล่าวต้องเผชิญการต่อต้านอย่างหนักจากแรงงานเกาหลี เกษตรกร องค์กรทางสังคม และผู้ประกอบการภาพยนตร์ โดยในส่วนของชาวนาคาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด จากการลดมาตรการปกป้องสินค้าเกษตรโดยเฉพาะข้าว หากเอฟทีเอ เกาหลีใต้-สหรัฐ เกิดขึ้น

 

ที่มาของข่าวเรียบเรียงจาก

Tens of thousands rally in South Korea Sat Nov 25,

http://news.yahoo.com/s/ap/20061125/ap_on_bi_ge/skorea_us_free_trade_1

 

S.Korean workers protest U.S. trade deal Wed Nov 22,

http://news.yahoo.com/s/ap/20061123/ap_on_re_as/skorea_us_protest_1

 

Title: (AFP) South Korean protesters plan day of strikes, street rallies

http://www.kctu.org/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท