336 โรงเรียนในปัตตานี ปิดไม่มีกำหนด เริ่มจันทร์นี้ ผู้ว่าปัตตานีแถลงประณามผู้ก่อความไม่สงบ

ประชาไท—26 พ.ย. 2549 วานนี้สมาพันธ์ครูจังหวัดปัตตานีมีมิเห็นพ้องให้หยุดการเรียนการสอนทั้งจังหวัดตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 27 พ.ย.เป็นต้นไป หลังเกิดเหตุยิงถล่มและเผาผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านเก่า พร้อมทั้งมีเหตุลอบวางเพลิงโรงเรียนหลายแห่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

โดยวานนี้ (25 พ.ย.) นายบุญสม ทองศรีพลาย ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดปัตตานี พร้อมตัวแทนครู ได้ร่วมประชุมที่สำนักงานสหกรณ์ครูจังหวัดปัตตานี ถึงสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เพิ่มและขยายความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยคนร้ายได้ก่อเหตุมุ่งทำร้ายและฆ่าครูเพิ่มขึ้น โดยหวังสร้างสถานการณ์ให้เลวร้ายลง เพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัยทั้งทรัพย์สิน และชีวิตครู ทางสมาพันธ์ครูจังหวัดปัตตานี จึงได้มีมติเห็นพ้องกันให้หยุดการเรียนการสอนโดยจะปิดโรงเรียนทั้ง 336 แห่ง ทั้งจังหวัดปัตตานี ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไปอย่างไม่มีกำหนด

 

 

ด้านนายภานุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ก่อ เกียรติ วงศ์วรชาติ ผบก.ภจว.ปัตตานี นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลาม จ.ปัตตา นีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ได้เปิดแถลงกล่าวแสดง ความไม่พอใจต่อกรณีที่คนร้ายก่อเหตุทำร้ายครูโดยเฉพาะกรณีล่าสุดที่คนร้ายมีการ ยิงแล้วเผา นายนนท์ ชัยสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านบางเก่า อ.สายบุรี ถือว่าเป็น การกระทำที่ทารุณและโหดเหี้ยมพร้อมกับวิงวอนขอให้ยุติการกระทำดังกล่าว

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในขณะนี้ ได้สร้างความหวั่นวิตกแก่ประชาชน มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่ง เป็นการกระทำของผู้ก่อเหตุความรุนแรง โดยเฉพาะการทำร้ายครูและนักเรียน ซึ่งวันนี้ได้มีการเผาศพนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 ที่ถูกคนร้ายยิงเมื่อวัน ที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา ในส่วนของครูขณะนี้ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้มีครูเสียชีวิตไป แล้ว 59 ราย รายล่าสุด ที่ จ.ปัตตานี นายนนท์ ชัยสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านบางเก่า อ.สายบุรี เป็นการฆ่าแล้วเผาศพต่อหน้าครู นักเรียน และชาวบ้าน ห่างจาก โรงเรียนไม่ถึง 100 เมตร ถือว่าเป็นการกระทำที่ทารุณโหดเหี้ยม

 

ผู้ว่าราชการปัตตานี กล่าวอีกว่า ได้รับแจ้งจากสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคในจันทร์ที่ 27 พ.ย. นี้โรงเรียน 800 กว่าแห่งจะหยุดเรียนโดยไม่มีกำหนด เพื่อแสดงเพื่อแสดงความไม่พอใจที่ทางผู้ก่อเหตุกระทำความเหี้ยมโหด ซึ่งรายนี้ไม่ใช่เป็นครูรายแรก ถ้ายังปล่อยให้คนร้ายกระทำอย่างนี้อีก คงทำให้เหมือนกับว่าเราไม่มีการโต้ตอบ ฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่จะแสดงความรู้สึกเป็นห่วงใยครู รวมทั้งผู้นำศาสนา องค์กรต่างๆ ประชาชนมุสลิมทั้งหลายไม่พอใจด้วย เราจึงออกแถลงเพื่อแสดงจุดยืนและสิ่งหนึ่งที่เรารับไม่ได้ คือ นอกจากจะทำร้ายผู้บริสุทธิ์แล้ว คือ การราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผาซึ่งทางคณะกรรมการอิสลามยืนยัน ว่านอกจากจะผิดในมนุษยธรรมในหลักการศาสนาก็ผิดด้วย

 

สำหรับเหตุการณ์ในพื้นที่การดูแลขวัญกำลังใจครู ได้มีการประสานผู้บริหาร โรงเรียนให้เอาบทบาทของคณะกรรมการการศึกษาโรงเรียนซึ่งเป็นองค์กรเอกชน ประกอบด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านมาร่วมดูแลครูด้วยรวมทั้งทุกโรงเรียนมีลูกจ้าง 4,500 เป็น เพื่อน ในส่วนของการดูแลระหว่างการเดินทางมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

 

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี กล่าวว่า ขอแสดงความ เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในฐานะที่เป็นผู้นำศาสนารู้สึกเสียใจ ถ้ามองใน แง่ศาสนาผิดหลักศาสนา การกระทำอย่างนี้เป็นสิ่งที่เรารับไม่ได้ ผิดหลักสากลและหลักศาสนา ขอให้ผู้ที่ก่อความไม่สงบได้กลับใจ ทำอะไรให้นึกถึงหลักศาสนา อย่าใช้อารมณ์ อย่าใช้ความแค้น โดยเฉพาะครูเป็นทรัพยากรบุคคลสำคัญที่จะให้ความรู้กับบุตรหลานของเรา ถ้าขาดบุคคลเหล่านี้ บุตรหลานจะอยู่ตรงไหน ใครจะมา อบรมสั่งสอน อย่างไปทำลายผู้หญิง เด็กคนชรา หรือ ทรัพย์สิน ที่ชัดเจนในคำสอนที่เป็นวาจนะ ของท่านศาสดา ว่า อย่างเชลยศึกถ้าเราจับมาต้องดูแลอย่างเต็มที่เหมือนบุตรหลาน ของเราอย่าไปฆ่า อย่างไปทำลายและข่มแหง

 

พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผบก.ภจว.ปัตตานี กล่าว ถึงการติดตามจับกุมคนร้ายว่ามีแนวทางในการสืบสวนติดตาม โดยพยานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น จากอาวุธปืน กล้องวงจรปิด ขณะนี้พื้นที่ อ.ยะรัง อ.หนองจิก มีแนวทางที่จะ สืบคนร้ายได้ ส่วนพื้นที่ อ.สายบุรี เนื่องจากใช้พยานบุคคลเป็นหลัก และพยานทาง วิทยาศาสตร์ คือ กระสุนปืน ปลอกกระสุนปืน ต้องรอเวลาสักระยะ ในวันนี้ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดได้ร่วมกับชุดสืบสวน ตร.ภูธรส่วนหน้าเข้าได้ พยานที่จะชี้เบาะแสคนร้ายให้ทางเจ้าหน้าที่สืบจับได้ และคาดว่าจะสามารถติดตาม คนร้ายที่ประทุษร้ายทหารและก่อเหตุระเบิด 2 ครั้ง ในพื้นที่ อ.ปะนาเระ อ. สายบุรี ขณะนี้มีหลักฐานชัดเจนเชื่อว่าแป็นกลุ่มเดียวกันสามารถโยงเครื่อข่ายได้ เมื่อติดตามบุคคลที่มีหลักฐานทางบัตรประชาชนปลอม จะขยายเครือข่ายได้ทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่าจะจับได้

 

 

เรียบเรียงจาก ผู้จัดการออนไลน์และเว็บไซต์ข่าวเนชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท