Skip to main content
sharethis

26 พ.ย. 2549 นายคิม แจ ฮอง นักวิจัยอาวุโสจากฝ่ายวิจัยและกักกันโรคสัตว์แห่งชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยวันนี้ (25 พ.ย.) ว่า การระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มสัตว์ปีกแห่งหนึ่งของประเทศ มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ เอช 5 เอ็น 1 แน่นอน แต่ตอนนี้ยังต้องมีการทดสอบเพิ่มเติม ว่าเชื้อเป็นแบบที่สามารถทำให้เกิดโรคได้สูงหรือต่ำ ซึ่งคาดว่าผลการทดลองก็จะออกมาในวันนี้เช่นกัน


 


การระบาดครั้งล่าสุด เกิดขึ้นที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในเมืองอิกซาน ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมสัตว์ปีก ห่างจากกรุงโซลราว 250 กิโลเมตร และทำให้สัตว์ไก่ตายไป 6,700 ตัว ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้กำจัดไก่ไปอีก 6,300 ตัว เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส สำหรับเจ้าของฟาร์มนั้น ปัจจุบันยังไม่มีอาการป่วย


 


ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือน ธ.ค. 2546 ถึงมี.ค. 2547 ทางการเกาหลีใต้พบสัตว์ปีกติดเชื้อมากราว 400,000 ตัว ผลที่ตามมาหลังจากนั้นคือ คนงานใกล้ชิดสัตว์ปีกติดเชื้อไข้หวัดนกไปด้วย 9 ราย และต้องมีการฆ่าสัตว์ปีกไปจำนวนมากกว่า 5.3 ล้านตัว รัฐบาลต้องทุ่มงบประมาณป้องกันการระบาดของโรคมากถึง 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้เกาหลีใต้ประกาศเป็นเขตปลอดโรคไข้หวัดนกไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว


 


ส่วนรายงานขององค์การอนามัยโลกล่าสุดระบุมีผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 ทั่วโลกจำนวน 258 ราย และมีผู้เสียชีวิต 153 ศพ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net