"รอยย่างก้าว" ของนักต่อสู้ ปรามูเดียฯ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

โดย นัดดา มะลี

 

 

 

 

"รอยย่างก้าว" ตัวอักษรปรากฏชัดอยู่บนหน้าหนังสือบนพื้นสีขาวที่ทาบทับบนพื้นผิวสีน้ำเงินเข้ม อันมีหมู่เกาะอินโดนีเซียเป็นฉากหลัง ภายใต้รอยย่างก้าวปรากฏเป็นภาพชาวนาผู้ต่ำต้อยที่ถูกกดขี่ข่มเหงจากอำนาจอันมิชอบของเจ้าหน้าที่ดัทช์ และใต้อุ้งมือดัทช์นั้นคือรอยแปดเปื้อนที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวดรวดร้าวอย่างแสนสาหัสของผู้อยู่ใต้ปกครองบนพื้นแผ่นดินตนนั่นเอง

 

000

 

อยย่างก้าว เป็นหนังสือปึกหนา เนื้อหาเน้นสาระเต็มพิกัด และผู้เขียนไม่ได้แค่นำพาเราไปพบกับฉากหลังการก่อกำเนิดของประเทศชาติหนึ่งเท่านั้น เพราะหนังสือเล่มนี้ เป็นผลงานนักเขียนแดนอิเหนาชื่อก้องโลก ปรามูเดีย อนันตา ตูร์ ที่ใช้พรสวรรค์ในการเล่าเรื่องได้อย่างลงตัวมีชีวิตชีวาน่าอัศจรรย์ ได้พาเราย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น ไปสู่ยุคก่อนการก่อเกิดประเทศอินโดนีเซีย

 

 

 

     

 

ปรามูเดีย อนันตา ตูร์ นักต่อสู้ที่มีผลงานโดดเด่นในยุคแห่งการต่อสู้เพื่อปลดปล่อยอินโดนีเซียให้หลุดพ้นจากการตกเป็นอาณานิคมของดัทช์ หนังสือของท่านมักจะเป็นหนังสือต้องห้ามของทางการ แต่กระนั้นก็ตาม ตามธรรมเนียมมนุษย์ "ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ" หนังสือของเขาจึงได้รับความสนใจและถูกแปลไปมากกว่า 20 ภาษาทั่วโลกแล้ว 

 

นวนิยายเรื่องนี้เป็นหนึ่งในนวนิยายชุดจตุรภาคทั้งสี่ อันสร้างสรรค์ระหว่างถูกคุมขังบนเกาะบูรู ประกอบด้วย แผ่นดินของชีวิต (Bumi Manusia), ผู้สืบทอด (anak semua bangsa), รอยย่างก้าว (Jejak Langkah) และ Rumah Kaca เป็นเรื่องราวชีวิตของมิงเก ชายหนุ่มชาวพื้นเมืองฐานะดีผู้ได้รับการศึกษาแบบตะวันตก กลายเป็นนักบุกเบิกที่ค้นพบประเทศใหม่ สำหรับมิงเก การค้นพบครั้งนี้หาใช่ดินแดนแปลกถิ่นโพ้นมหาสมุทรไม่ แต่เป็นดินแดนที่เขาอาศัยอยู่นั่นเอง (หมู่เกาะอินดิสเนเธอร์แลนด์)

 

ในระหว่างการเดินบนเส้นทางแห่งการค้นพบอันขมขื่นนี้ เป็นครั้งแรกที่เขาได้แลเห็นชะตากรรมอันน่าเวทนาของประชาชนและวัฒนธรรม การกดขี่จากอำนาจอาณานิคมผิวขาว มิงเกและคนอื่นๆ ที่เดินตามรอยเท้าของเขา พวกเขาควรทำเช่นไรดีระหว่างการต่อสู้อันยากลำบากบนความอยุติธรรมที่เป็นจริงและโหดร้าย พวกเขาจะสามารถสร้างนิมิตหมายถึงประเทศใหม่ของพวกเขาได้หรือไม่ อย่างไร ชาวพื้นเมืองจะสามารถลุกขึ้นมายืนหยัดต่อสู้ได้ในระดับไหน หากเขาหรือเธอไม่ยอมก้มหัวให้โลกของอาณานิคม

 

และอย่างที่เกริ่นๆ ว่าเป็นหนังสือเล่มหนาปึก พกพาไปไหนทีกล้ามขึ้นเป็นมัดๆ เหมือนพก Longman เล่มหนายังไงยังงั้น แต่กระนั้นก็ไม่ใช่อุปสรรคอันใหญ่หลวงนักสำหรับผู้ที่รักการอ่าน โดยเฉพาะนวนิยายผจญภัยกึ่งวิชาการเล่มนี้ที่มากด้วยเสน่ห์แห่งการเรียนรู้ และอาจใช้เป็นบทเรียนในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมไปถึงเรื่องราวการต่อสู้สะเทือนใจที่ปราโมเดียเล่าผ่านปากมิงเกได้อย่างน่าติดตาม

 

รอยย่างก้าว จึงเป็นผลงานการร้อยเรียงประวัติศาสตร์ฉบับประชาชนขึ้นมาในรูปของนวนิยาย มีทั้งเรื่องราวของอุดมคติ ความรัก การต่อสู้ การตื่นขึ้นพบความจริง และการวิพากษ์วิจารณ์ระบอบการปกครองที่กดขี่ เหมาะงามอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการเห็นมหากาพย์อันยิ่งใหญ่แห่งชีวิต สังคม และจิตวิญญาณของชนชาติอินโดนีเซียอย่างแท้จริง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท