Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

มุทิตา เชื้อชั่ง


 



 ภาพจากhttp://www.fotothing.com


 


กันตา


ฉันชื่อกันตา อายุ 19 ปี อยู่ในสลัมชื่อดังของกรุงเทพฯ แม่เป็นหมอนวด ส่วนพ่อรับจ้างทั่วไป เห็นเขาว่าอย่างนั้น สามปีก่อนพ่อถูกยิงตาย ตำรวจบอกว่าพ่อค้ายาบ้า ถูกหัวหน้าแก๊งฆ่าตัดตอน ฉันไม่ยักรู้ว่าพ่อก็ค้ายากับเขาด้วย แต่ก็อาจเป็นไปได้ ที่นี่เขาขายกันให้เกลื่อน ไอ้ป๋องขาใหญ่ข้างในก็เพิ่งโดนยิงตายเหมือนกัน เขาลือกันว่ามันโดนตำรวจเก็บเพราะชื่ออยู่ในบัญชีดำ เราเผาศพพ่อกันเงียบๆ ญาติมาร่วมไม่กี่คน มีแต่ย่าคนเดียวที่ร้องไห้


 


 


พิชัย


ผมชื่อพิชัย อายุ 55 ปี ทำงานบริษัทเอกชน X ลูกสาวของผมชื่อน้องพลอย 12 ขวบแล้วปีนี้ กำลังจะสอบเข้าม.1 ที่โรงเรียนสาธิตY ยังไงซะมันก็ต้องคิดถึงอนาคตลูกหลานเราก่อน ไอ้พวกค้ายาเสพติด เอามันไว้ได้ยังไง จะต้องให้โอกาสกันถึงไหน ไม่เห็นหรือว่าตั้งแต่รัฐบาลเขาปราบกันจริงจัง มันลดลงไปเยอะเลย ผมกลัวอยู่อย่างเดียวคือกลัวรัฐบาลจะเอาจริงแค่แป๊บเดียว แล้วก็จริงเห็นมั้ย ตอนนี้เปลี่ยนรัฐบาลแล้ว ถามว่าใครทำอะไรมั่งกับเรื่องยาเสพติด ไม่มี 


 


 


เกริกศักดิ์


ผมเป็นอดีตสมาชิกสภาสูง อายุจะรู้ไปทำไม ผมรู้แต่ว่าผมพูดมาตลอดว่า นี่เป็นอาชญากรรมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย เป็นจุดมืดดำที่อธิบายต่างประเทศไม่ได้เลย ยูเอ็นก็สนใจเรื่องนี้มาก นานาชาติพากันตั้งคำถาม เพราะมันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนครั้งมโหฬารและไม่เคยถูกตรวจสอบเลย ผมว่าเรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ รวมถึงกรณีตากใบ กรือเซะด้วย เพื่อให้เรื่องสิทธิมนุษยชนตั้งมั่นในสังคมไทยได้ซักที


 


 


ศักดิ์สิทธิ์


ผมเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ อายุ 42 ปี ติดตามการเมืองอย่างใกล้ชิดพอสมควร ผมว่าตอนนี้เป็นช่วงเหมาะสุดแล้วที่จะเช็คบิลย้อนหลังกับไอ้เหลี่ยม ทุกเรื่องนั่นแหละ เรื่องฆ่าตัดตอนนี่ก็ใช่ มันต้องเอาให้อยู่หมัด เราเดินมาถูกทางแล้ว ฟ้องศาลโลกไปเลย ไม่งั้นมันกลับมาอีกแน่ แล้วทีนี้จะจัดการลำบากมาก ผมไม่อยากให้บ้านเมืองต้องตกอยู่ในเงื้อมมือนักธุรกิจหน้าเลือดที่จ้องทำลายสถาบันอันเป็นที่รักของคนไทยอีก คุณเข้าใจไหม


 


 


กะทิ


ผมคือ กะทิ ผมเป็นใครไม่สำคัญ อายุเท่าไหร่ไม่ใช่ประเด็น แต่ผมอยากจะบอกว่าที่พ่อแม่พี่น้องยอมลำบากร่วมกันขับไล่รัฐบาลขายชาติไป ก็เพราะมันปู้ยี้ปู้ยำประเทศจนไม่เหลือชิ้นดี ถึงตอนนี้พ่อแม่พี่น้องต้องร่วมกันตรวจสอบการขายชาติรูปแบบต่างๆ ต่อไป ต้องกัดไม่ปล่อยกับเรื่องมากมายที่ซุกไว้ใต้พรม มีคนถามว่าทำไมเราไม่พูดเรื่องฆ่าตัดตอนบ้าง เราก็พูด ไม่ใช่ไม่พูด แต่เราจะไม่พูดมาก มันแล้วแต่มุมมอง และมีเรื่องสำคัญกว่าคือปัญหาคอร์รัปชั่น เรียกว่าเราต้องผลักดันเป็นวาระแห่งชาติเลยทีเดียว


 


กัลยากร


หนูชื่อกัลยากรค่ะ ชื่อนี้เป็นชื่อคุณพ่อกับคุณแม่รวมกันคือ กัลยากับนิกร หนูกำลังจะเอนทรานซ์ต้นปีหน้า ตอนนี้อ่านหนังสือหนักมากเลยไม่ค่อยได้ตามข่าวเท่าไหร่ เรื่องนี้หนูไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่เท่าที่ฟังๆ มา มันก็เป็นนโยบายที่ดีไม่ใช่หรือคะ อย่างน้อยก็ทำให้ยาเสพติดเบาบางไปจากเมืองไทย ประชาชนก็ชอบกัน คุณพ่อยังพูดถึงบ่อยๆ ว่าเป็นนโยบายที่เด็ดขาดดี ส่วนคนที่ออกมาวิจารณ์กันก็แค่ส่วนน้อยเท่านั้นเอง


 


 


ปโยธร


ผมเกิดปี 2498 เรียนรัฐศาสตร์และมาเป็นอาจารย์สอนรัฐศาสตร์ การเกิดขึ้นและดำรงอยู่ของรัฐบาลทักษิณเป็นบทเรียนที่น่าศึกษายิ่งของสังคมการเมืองไทย เราวิเคราะห์ วิพากษ์กันได้มากมาย แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมแตกหักกับรัฐบาลนี้ตั้งแต่เรื่องฆ่าตัดตอน 2,500 ศพแล้ว มันเป็นสิ่งที่ไม่อาจรับได้ไม่ว่ากรณีใดๆ คุณฆ่าคนจำนวนมากขนาดนี้โดยไม่มีการสอบสวนให้ชัดเจนได้อย่างไร สร้างคะแนนทางการเมืองด้วยวิธีการแบบนี้ได้อย่างไร


 


 


ระเบียบศักดิ์


ผมเป็นอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ใกล้เกษียณเต็มที ช่วงที่มีนโยบายทำสงครามต่อต้านยาเสพติด ผมออกหนังสืออธิบายกับผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ "การทำสงครามกับยาเสพติดไม่เหมือนทำสงครามกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ เพราะคอมฯ พูดเรื่องส่วนรวม ประชาธิปไตย ความเสมอภาค มนุษยธรรม แต่ยาเสพติดไม่มีคำว่าเพื่อคนจน เพื่อส่วนร่วม หรือแม้แต่มนุษยธรรม แต่ทำเพื่อตัวเองล้วนๆ เป็นความชั่วร้ายร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีคำว่าหลงผิด ไม่มีคำว่ากลับใจ...ผู้ค้ายาเสพติดคือผู้ทรยศต่อชาติ ต้องขจัดให้สิ้น อย่าได้เมตตาปรานี" ....หรือคุณว่าไม่จริง


 


 


ปนัดดา


ชื่อปนัดดา อายุ 23 เพิ่งเรียนจบกำลังหางานทำ เห็นเรื่องนี้แล้วหงุดหงิดมากขอบอก ปัญหายาเสพติดมันเป็นปัญหาความรุนแรงเชิงโครงสร้าง ไม่ยุติธรรมเลยไปไล่ฆ่าไอ้ตัวเล็กๆ ใช่พวกค้ายาจริงๆ รึเปล่าก็ไม่รู้ ถ้าอยากจะใช้ความรุนแรง แน่จริงทำไมไม่จัดการกับไอ้ตัวใหญ่ๆ ทั้งหลายเล่า 


 


 


พจนี


เดี๊ยนเพิ่งฉลองวันเกิดครบ 52 ปี ไม่อยากจะพูดอะไรมาก แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วจะบอกให้ว่า เรื่องนี้เถียงว่าดีหรือเลวเสียเวลาเปล่า มันเป็นเรื่องประสิทธิภาพ ในฐานะเป็นพรรคการเมืองใหญ่นโยบายนี้มีผลในทางจิตวิทยามาก แต่ก็ยอมรับว่ามีปัญหาการจัดการอยู่บ้าง อย่างไรเสียก็คงดำเนินคดีกับอดีตนายกรัฐมนตรีลำบากหน่อย เพราะหลักฐานไม่ชัดเจน และถ้าคุณไม่หลอกตัวเองเกินไปก็จะเห็นว่าคนทั่วไปเห็นด้วย ปรบมือกับเรื่องนี้จนถึงตอนนี้ก็ตาม เดี๊ยนผ่านอะไรมามาก รู้จักการเมืองไทยและสังคมไทยดี มันจะวาบไหวอยู่สักพัก เพราะตอนนี้เกมต่อรองผลประโยชน์ยังไม่จบ ก็แค่นั้นเอง


 


 


กันตา


ฉันชื่อกันตา อายุ 19 ปี อยู่ในสลัมชื่อดังของกรุงเทพฯ อันที่จริงมีลูกชายอายุ 3 ขวบแล้ว แม่ฉันเป็นหมอนวด พ่อถูกใครไม่รู้ยิงตาย ไม่นานผัวก็ถูกยิงตายเหมือนกัน เขาลือกันว่ามันถูกตำรวจเก็บเพราะชื่ออยู่ในบัญชีดำ ใช่ มันเป็นขาใหญ่ปล่อยของอยู่แถวนั้นจริงๆ  


 


ฉันเผาศพมันเงียบๆ มีญาติมาร่วมไม่กี่คน และมีแต่ย่าคนเดียว...ที่ร้องไห้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net