Skip to main content
sharethis

เอเจนซี/บีบีซีนิวส์ - ผู้นำฝ่ายค้านหัวเอียงซ้าย ซึ่งยืนยันมาโดยตลอดว่าเขาถูกปล้นชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม ได้ทำพิธีสาบานตัวขึ้นเป็น "ประธานาธิบดีอย่างถูกต้องชอบธรรม" ของเม็กซิโกในวันจันทร์(20) ท่ามกลางผู้สนับสนุนกว่าแสนคน พร้อมกับขู่ที่จะก่อการประท้วงตามท้องถนนอีก เพื่อต่อต้าน เฟลิเป กัลเดรอน ว่าที่ประธานาธิบดีผู้ได้รับการรับรองว่าชนะการเลือกตั้ง


       


แอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ "สาบานตัวรับตำแหน่ง" ต่อหน้าวุฒิสมาชิก โรซาริโอ อิบาร์รา นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนและสมาชิกพรรคฝ่ายซ้ายของเขาเอง จากนั้นอิบาร์รายังนำเอาสายสะพายที่ทำเป็นสีธงชาติเม็กซิโกเหมือนสายสะพายประธานาธิบดีจริงๆ มาคล้องไหล่ให้โอบราดอร์


 


ในพิธีที่กระทำ ณ จัตุรัสโซกาโล ใจกลางกรุงเม็กซิโกซิตี โลเปซ โอบราดอร์ ปราศรัยกับผู้สนับสนุนที่ชุมนุมกันเนืองแน่นจัตุรัส โดยสัญญาว่า รัฐบาลของเขาซึ่งเขาเรียกว่า "รัฐบาลคู่ขนาน" จะทำงานเพื่อคนยากคนจน


 


"มีชาวเม็กซิกันเป็นล้านๆ คนที่ไม่ต้องการยอมรับการดูหมิ่นเหยียดหยามอีกต่อไปแล้ว" ผู้นำฝ่ายซ้ายซึ่งเคยเป็นอดีตนายกเทศมนตรีกรุงเม็กซิโกซิตีกล่าว พร้อมกับบอกว่าเขาจะเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาประท้วงตามท้องถนน "เมื่อใดก็ตามที่พวกฝ่ายขวาพยายามที่จะยัดเยียดอะไรซึ่งเป็นสิ่งตรงกันข้ามกับผลประโยชน์ของส่วนรวม"


 


ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเม็กซิโกเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ปรากฏว่าพรรคอนุรักษนิยมของกัลเดรอน ที่เป็นฝ่ายรัฐบาลอยู่เวลานี้ด้วย เฉือนชนะไปด้วยคะแนนแค่ 0.6% ทว่าข้อกล่าวหาของฝ่ายโลเปซ โอบราดอร์ ที่ว่ามีการโกงการเลือกตั้งอย่างมโหฬารนั้น กลับถูกศาลเลือกตั้งสูงสุดตัดสินให้ตกไป และยืนยันชัยชนะของผู้นำฝ่ายขวา


 


การประท้วงของฝ่ายซ้ายภายหลังการเลือกตั้ง ซึ่งใช้วิธีตั้งแคมป์อยู่ที่จัตุรัสใหญ่ในเมืองหลวง ทำให้ใจกลางกรุงเม็กซิโกซิตีเป็นอัมพาตอยู่เป็นเดือนๆ อีกทั้งยิ่งทำให้ประเทศแตกแยก โดยที่คนยากจนเชียร์โลเปซ โอบราดอร์ ส่วนผู้นำธุรกิจและชนชั้นกลาง กลับหวั่นกลัวเขาจะใช้นโยบายประชานิยมที่ทำให้ประเทศเป็นหนี้ และนักลงทุนต่างชาติถอยห่าง


 


การทำพิธีสาบานตัวของโลเปซ โอบราดอร์ คราวนี้ จัดขึ้นในวันครบรอบการเริ่มต้นการปฏิวัติเม็กซิกันในปี 1910 โดยเห็นชัดว่าเป็นความพยายามที่จะฟื้นฟูขบวนการฝ่ายซ้ายของเขา


 


ทว่าตามผลโพลในหนังสือพิมพ์เรฟอร์มาฉบับวันจันทร์ มีผู้ตอบคำถามถึง 56% คัดค้านการเคลื่อนไหวคราวนี้ของโลเปซ โอบราดอร์ โดยมีผู้เห็นด้วยเพียง 19%


 


ถึงแม้โลเปซ โอบราดอร์ มีฐานสนับสนุนเพียงพอที่จะก่อให้เกิดขบวนการอารยะขัดขืนของมวลชนขึ้นมา แต่นักวิเคราะห์หลายคนคิดว่า อย่างมากที่สุดการรณรงค์ของเขาก็จะเป็นเพียงหนามแหลมคอยทิ่มตำสร้างความไม่สงบสุขให้กัลเดรอนเท่านั้น


 


มีรายงานว่าพวกสมาชิกรัฐสภาฝ่ายซ้ายหลายคน ประกาศจะขัดขวางไม่ให้กัลเดรอนทำพิธีสาบานตัวรับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำกันในรัฐสภาวันที่ 1 ธันวาคมนี้


 


ขณะที่ตำรวจก็ได้ไปตั้งเครื่องกีดขวางรอบๆ สภาผู้แทน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สนับสนุนโลเปซ โอบราดอร์ ไปตั้งแคมป์ประท้วงกันอีก


 


 


 


ที่มา : เว็บไซต์ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net