Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เดินทางมาเป็นองค์ปาฐกถาพิเศษ เนื่องในโอกาสครบรอบ 7 ปีวันก่อตั้ง ป.ป.ช.ในหัวข้อ "การทุจริตประพฤติมิชอบ ภัยอันตรายของชาติ" โดยมีคณะกรรมการ ป.ป.ช. และข้าราชการประจำสำนักงานให้การต้อนรับ


 


0 0 0


 


ขอขอบคุณ คุณปานเทพ (กล้าณรงค์ราญ) ประธานคณะกรรมการฯ ที่คิดถึงผมและก็เชิญให้มาพูดกับพวกเราในวันนี้ที่จริงบ้านเมืองเรามีองค์กรอิสระหลายองค์กรเหมือนอย่างกับ ป.ป.ช. แต่ ป.ป.ช.นี่ต้องถือว่าเป็นองค์กรอิสระที่สำคัญมากๆ และไม่เหมือนองค์กรอิสระอื่นๆ ป.ป.ช. ต้องถือว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์ของชาติ บ้านเมืองของเรา คณะกรรมการ ปปช คือสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์ สะอาดของชาติบ้านเมืองของเรา เพราะฉะนั้น คุณปานเทพก็ตามและพนักงานของ ป.ป.ช. ตั้งแต่คุณปานเทพลงไปจนถึงคนสุดท้าย จะต้องถือตัวว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความผุดผ่องของชาติบ้านเมือง ชาติบ้านเมืองของเราจะมีการประพฤติมิชอบ มีการทุจริตมากน้อยเพียงไร ส่วนสำคัญก็อยู่ที่คณะกรรมการชุดนี้


 


ที่คุณปานเทพกรุณาเชิญผมมา ผมขอชมเชยคณะกรรมการทุกคน ว่ามีความกล้าหาญมาก ใจเด็ดมากเพราะที่ผมพูด ต้องพูดเรื่องที่เกี่ยวกับความทุจริตและประพฤติมิชอบของพวกเราในประเทศนี้โดยเฉพาะ ข้าราชการ และองค์กรใหญ่ๆของชาติบ้านเมือง ขอเรียนก่อนว่าผมจำต้องพูดตรงๆถ้าฟังแล้วคล้ายๆ กับผมกำลังตำหนิ คณะกรรมการปปช แต่ด้วยความบริสุทธิ์ใจผมไม่ได้ตำหนิแต่มาให้กำลังใจ คณะกรรมการปปช ฉะนั้นเมื่อฟังแล้วถ้าน้อยใจหรือบางท่านหงุดหงิด ผมก็คงไม่มีทางแก้ตัว แล้วแต่จะคิดว่าจะรู้สึกว่าอย่างไร


 


การทุจริตและประพฤติมิชอบในบ้านเมืองเราจะไม่มีวันหมดสิ้นหายไป ในโลกนี้ก็เหมือนกันจะไม่มีวันหมดสิ้นหายไป ตราบใดที่ยังคงมีคน ที่เราเรียกว่าคนไม่ดีในชาติบ้านเมืองของเรา การทุจริตและประพฤติมิชอบก็จะยังคงอยู่ โดยเฉพาะในวงราชการของเรา ในรัฐวิสาหกิจ และในองค์กรใหญ่ๆ ถ้าเราเรียกประเทศของเราว่า ประเทศไทยอันเป็นที่รัก คำว่า ที่รัก อาจจะช่วยได้บ้าง ถ้าเรารักประเทศไทย เราก็คงจะ ทำสิ่งที่ดีให้ประเทศของเรา คนที่รักชาติอาจจะหยุด อาจจะคิด ว่าถ้าเรารักชาติเราควรให้อะไรแก่ชาติบ้านเมืองของเราบ้าง เราควรละเว้น ประพฤติปฏิบัติอะไรบ้าง ถ้าเป็นเช่นนั้นการทุจริตอาจน้อยลงก็ได้


 


ที่ผมพูดว่าไม่มีวันจะหมดสิ้นไปได้ โดยทางพฤตินัยน่าจะจริง และโดยทางนิตินัยก็น่าจะเป็นไปได้หมายถึง ถ้าเรานำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องคนดีคนไม่ดี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านรับสั่งให้พวกเราคอยดูแลชาติบ้านเมือง โดยให้คนดีเข้ามาดูแลชาติบ้านเมือง ให้คนที่ไม่ดีอย่าให้ มาวุ่นวายกับชาติบ้านเมืองได้ ถ้าทำอย่างนี้จริงการคอรัปชั่นก็จะไม่มี แต่คิดว่าน่าจะทำไม่ได้


 


เพราะฉะนั้นผมจึงเห็นว่า ป.ป.ช .จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งคุณปานเทพเรียกว่าภยันตรายแห่งชาติ การที่จะทำให้คนอื่นไม่ทุจริต และไม่ประพฤติมิชอบ แน่นอนที่สุด ป.ป.ช. ต้องทำอย่างนั้นก่อน


 


อันนี้คุณปานเทพอาจไม่ชอบใจ ต้องแสดงความชัดเจนให้จริงจังว่าเราเป็นคนจริงเอาจริง เราถือว่าเกียรติภูมิของชาติเป็นสิ่งที่เราต้องหวงแหนและทำให้ธำรงค์อยู่อย่างสง่าและงดงาม ป.ป.ช. ต้องทำให้เป็นความหวังของชาติ ต้องทำตนเองให้มีคนศรัทธานับถือ พูดตามภาษาชาวบ้าน คือ ปปช ต้องทำตนเองให้สะอาด ไม่มีกลิ่น และให้หอมทวนลม


 


หลายคนคงทราบจากข่าวว่าองค์กรเพื่อความโปร่งใส พูดเรื่องดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์การคอรัปชั่นประจำปีนี้ ประเทศไทยอยู่อันอับที่ 63 จาก 163 ประเทศ เมื่อปี 2548 เราอยู่ที่อันดับ 59 ปีที่แล้วได้คะแนน 3.8 ปีนี้ได้คะแนน 3.6 แสดงว่าเรียนหนังสือ อ่อนลง ถ้าพูดถึงในเอเซียประเทศเราอยู่อันดับที่ 9 สิงคโปร์ อยู่อันดับที่ 1 และประเทศที่ได้ที่ 1 ในโลกนี้ ในเรื่องใสสะอาด คือ ฟินแลนด์ ไอแลนด์ นิวซีแลนด์ ประเทศที่โหล่คือเฮติ แต่พวกเราก็อาจไม่มีมลทินก็ได้ หรือมีน้อยก็ได้ เพราะเขาพูดว่า เป็นการวัดผลในช่วงรัฐบาลที่แล้ว เพราะฉะนั้นรัฐบาลนี้อาจจะไม่ได้อยู่ในการวัดผลครั้งนี้


 


ผมเรียนคุณปานเทพ ว่า ป.ป.ช. คือสัญลักษณ์ความสะอาดของบ้านเมือง มีหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่ท้าทาย ป.ป.ช. อย่างยิ่ง เป็นหน้าที่ที่ยากมาก หนักมากและเหนื่อยมาก ล่อแหลมต่อภยันตรายต่างๆ เพราะคนที่โดน ปปช เล่นงาน เขาไม่ชอบ ป.ป.ช.เลย ซึ่งคนเหล่านั้นมีจำนวนไม่น้อย และถ้าหากคุณปานเทพ กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือเจ้าหน้าที่ ของ ป.ป.ช. ทั้งหมดทำอะไรที่บกพร่อง ก็จะโดนกฎหมายเล่นงานได้ ดังนั้น ป.ป.ช.จึงอยู่ในฐานะที่ต้องระมัดระวังตัวและต้องดูแลตัวเองให้สะอาดบริสุทธิ์ หอมทวนลมจริงๆ


 


หน้าที่ของป.ป.ช.คงจะมีเขียนไว้ในกฎหมายหรือที่ไหนสักแห่งหนึ่งอยู่แล้ว แต่ผมขอให้กำลังใจแก่คุณปานเทพ และพนักงานว่าเราทำเพื่อความเป็นธรรมในบ้านเมือง เพื่อดำรงความยุติธรรม เราไม่ได้กำลังช่วยคนผิด ไม่ได้กำลังกลั่นแกล้งใคร ไม่ได้กำลังจองเวรใคร สิ่งเหล่านี้ที่เราต้องยึดมั่นให้ได้ภายในใจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. การทำอะไรก็ตามที่เหนื่อยยาก ลำบาก เสี่ยงอันตราย เป็นงานที่ท้าทายขณะเดียวกันเป็นงานที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง เพราะเป็นหน้าที่ที่มีความสำคัญต่อชาติ ต่อความมั่นคงของชาติบ้านเมือง ความสงบสุข มีความสำคัญต่อความมีเกียรติมีชื่อเสียงของเราในโลกนี้ ผมขอเรียนในที่นี้ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. และพนักงาน ต้องเข้าใจหน้าที่ของตนและต้องทำให้คนอื่นเข้าใจด้วย ต้องมีความมุ่งมั่นกล้าหาญที่ต่อสู้ ทำจิตให้สงบสะอาด


 


เงิน เป็นคำสั้นๆ แต่มีอิทธิพลมากมายในการที่จะทำให้ อะไรเกิดหรือไม่ให้เกิดขึ้นได้ ท่านทั้งหลายคงทราบว่าเงินซื้อของ และซื้อได้แทบทุกสิ่ง ซื้อคนดีก็ได้ ซื้อคนชั่วก็ได้ ซื้อความเป็นธรรมก็ได้ ไม่เป็นธรรมก็ได้ แม้แต่ชาติบ้านเมืองของเราก็อาจจะถูกซื้อไปได้ เพราะฉะนั้น ปปช ต้องกล้าหาญและแข็งแกร่งจริงๆถึงจะสู้กับอิทธิพล หรืออะไรก็ได้ที่จะใช้เงินเพื่อประโยชน์ส่วนตน ผมขอเรียนว่า ปปช คือ ข้าราชการ ของเรา เป็นข้าราชการเหมือน ข้าราชการพลเรือน ข้าราชการตุลาการ ข้าราชการตำรวจ ทหาร แต่บังเอิญเขาไม่เรียกว่า ข้าราชการเท่านั้น


 


ผมเคยไปที่หลายๆ แห่งว่า อย่างไปพูดที่สถาบันทหาร ผมก็ใช้คำว่าทหารอาชีพ และ ทหารมืออาชีพ หรืออาชีพทหาร ผมไปพูดกับอัยการผมก็พูดว่า อัยการอาชีพ อัยการมืออาชีพ หรืออาชีพอัยการ ผมขอเล่าสั้นๆว่า ทหารอาชีพ อย่างผมเคยเป็นทหารอาชีพ ตอนนี้เป็นทหารอาชีพกองหนุน เราต้องเรียนรู้การเป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีความจงรักภักดี มีวินัยดี มีลักษณะทหารที่ดี ส่วนพวกมืออาชีพหมายความว่าพวกที่มีความเก่งกล้าในอาชีพ ปปช ก็เหมือนกัน ต้องเป็น ป.ป.ช. อาชีพ หมายความว่ามีความรอบรู้เรื่องทุกอย่าง และที่สำคัญที่สุด ต้องถือว่า ป.ป.ช. คือข้าราชการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปปช ไม่มีผู้บังคับบัญชา แต่ผู้บังคับบัญชาคือผู้ที่มาและไป แต่สถาบันพระมหากษัตริย์จะยังอยู่กับเราตลอดไป


 


ต่อไปนี้ผมขอเข้าเรื่องที่คุณปานเทพ กรุณาเชิญให้ผมพูด เรื่องที่ผมจะเรียนต่อไป ขอเรียนว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนั่นประการหนึ่ง อีกประการหนึ่งผมจะพูดรวมๆ ผมขอให้หมายความว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช ก็ดี รัฐบาล ก็ดี องค์กรอิสระอื่นๆ ก็ดี หรือแม้แต่ภาคเอกชนที่ใหญ่ๆโตๆ ที่ประกอบธุรกิจ มีรายได้รายจ่าย ผู้คนที่อยู่ในองค์กรต่างๆต้องยึดถือสิ่งเหล่านี้


 


เรื่องแรก ต้องยึดมั่นในความซื่อสัตย์ ซึ่งพจนานุกรมนิยามว่า ประพฤติตรง และจริงใจ ไม่คิดคดทรยศ ไม่คดโกง ไม่หลอกลวง ซื่อสัตย์ไม่ได้หมายความแต่ว่าประพฤติถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น แต่ต้องถูกตามคุณธรรมและจริยธรรรมด้วย และยิ่งกว่านั้นต้องให้คนรอบตัวเรามีความซื่อสัตย์ด้วย


 


เรื่องความสุจริต พจนานุกรมนิยามว่าประพฤติชอบ หมายความว่าเราต้องดูแลคนรอบข้างเราให้ประพฤติชอบด้วย จะต้องเสียสละ อันนี้ง่ายมากที่จะเข้าใจ ผมขอเชิญพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานให้แก่ข้าราชการพลเรือน เมื่อปีที่แล้ว ผมเห็นว่าพระบรมราโชวาทนี้ชี้ให้เห็นถึงการเสียสละที่ชัดเจนและลึกซึ้งมาก ผมจึงขอเชิญมาบางตอนและอ่านให้พวกเราฟังว่า ท่านรับสั่งว่า "ข้าราชการผู้ปฏิบัติและบริหางานแผ่นดิน ต้องรู้ตระหนักในการเสียสละอันได้แก่ การสละสำคัญ 2 ประการ คือสละเพื่อ ประโยชน์ส่วนรวมที่ยิ่งใหญ่ และเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตัว ประการหนึ่ง กับ สละความคิดจิตใจที่ต่ำทรามต่างๆ อีกประการหนึ่ง จึงจะเป็นที่เชื่อถือไว้วางใจของคนทั้งปวงและสามารถดำรงตำแหน่งหน้าที่ได้อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี และมีความมั่นคงตลอดไป" เป็นพระราชดำรัสที่ลึกซึ้งกินใจ ถึงความเสียสละว่าหมายถึงอะไร


 


ท่านผู้มีเกีรยติทั้งหลายคงรู้จัก เซอร์วินสตัน เชอร์ชิล เป็นนายกรัฐมนตรีในสมัยที่มีสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาเคยพูดประโยคภาษาอังกฤษประโยคหนึ่งเกี่ยวกับตัวเราควรทำอะไรว่า "We make a living by what we get, we make a life by what we give" ฟังก็ง่ายทุกคนเข้าใจ แสดงให้เห็นว่าความเสียสละอยู่ตรงไหน เสียสละเพื่ออะไร คนเราถ้าเพื่อว่า make a life by what we give แล้วคงจะสบายใจ ภาคภูมิใจ และจิตใจสงบ เป็นสุข


 


ความจงรักภักดีเป็นเรื่องที่พวกเราต้องมี รัฐบาลจะต้องมี องค์กรอิสระจะต้องมี รัฐวิสาหกิจจะต้องมี ภาคเอกชนต้องมี ถ้าเราไม่มีความจงรักต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราคงเป็นคนไม่ดี โดยเฉพาะพระมหากษัตริย์องปัจจุบันนี้ เป็นพระมหากษัตริย์ที่พระชอบเทศน์ถวายว่า พระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ท่านทรงประเสริฐจริงๆ เพราะฉะนั้นเราจะต้องจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์นีทรงเป็นทุกอย่างของพวกเรา เป็นพ่อ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์ เป็นผู้ดูแลทุกสุข เป็นศูนย์รวมแห่งความรักของคนในชาติบ้านเมือง


 


เรื่องความเป็อนธรรม บอกได้ยากว่าความเป็นธรรมคืออะไร บางคนบอกว่าอยู่ที่กฎหมาย ถ้าถูกกฎหมายก็ถือว่าเป็นธรรม แต่บางคนบอกว่าไม่ใช่ เพราะกฎหมายบางฉบับไม่เป็นธรรม ก็แล้วแต่ แต่เข้าใจง่ายๆว่าเป็นธรรม


 


เรื่องคุณธรรมและ จริยธรรมเรื่องนี้พูดกันบ่อย ที่ไหนๆก็ชอบพูดทุกคนเข้าใจว่าคุณธรรม และจริยธรรมคืออะไร แต่ว่าปฏิบัติบ้างไม่ปฏิบัติบ้าง บางทีก็เลือกปฏิบัติ คราวนี้ปฏิบัติ คราวหน้าไม่ปฏิบัติ อะไรทำนองนั้น ผมขอเรียนว่า คุณธรรม และจริยธรรม มีอยู่แต่ในคนดี ถ้าคนไม่ดีไม่สามารถมีได้ แต่ถ้าถามว่าคนดีคืออะไร ก็ยากที่จะตอบ แต่พอพูดถึงแล้วเข้าใจได้ ผมขอยกตัวอย่าง ถ้าเราพูดว่า คุณหญิงจารุวรรณ (จารุวรรณ เมณฑกา คณะกรรมการคตส.) เป็นคนดีคนก็เข้าใจว่า คนดีคืออย่างไร ถ้าบอกว่าคุณปานเทพเป็นคนดีเราก็ไม่ต้องอธิบาย ก็รู้ว่าคุณปานเทพเป็นคนดีจริงๆ เขาถึงได้เลือกมาเป็นประธานกรรมการ ปปช มันเป็นคำที่อธิบายยาก พูดยาก แต่รู้สึกได้ว่าคนไหนเป็นคนดี หรือคนไม่ดี


 


ในสังคมของเรา เรื่องความเป็นธรรมมีคุณธรรมและจริยธรรม แต่มีสิ่งหลายอย่างที่ทำให้เราห่างเหิน หรือไม่ค่อยคิดถึง หรือลืม คุณธรรมและจริยธรรมเหล่านั้นไป สิ่งต่างๆ เหล่านั้นคือสิ่งเย้ายวนต่างๆ ล่อใจเราให้หลงไปว่าเราไม่ได้ทำสิ่งที่ไม่ดี เช่นเรามีอคติ อคติมี 4 อย่าง พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนไว้ ว่าอคติ เพราะรัก อคติเพราะกลัว อคติเพราะโกรธ อคติเพราะเขลา สิ่งเหล่านี้ถ้าเกิดขึ้น คุณธรรมจริยธรรม อาจจะไม่ใช่หายไปเลยก็ได้ แต่อาจลดระดับลง


 


สิ่งต่างๆ เหล่านี้มีมากมายที่ทำให้เราหลงใหลและเห็นสิ่งที่มีกลายเป็นสิ่งที่ดี คงได้ยินคำว่า ตกเบ็ด มีคนมาตกเบ็ดติดเบ็ด ผมขอโทษ มีจริงๆ ที่พูดไม่ได้พูดให้ได้ฮากัน เอาผู้หญิงมาล่อ เอาผู้ชายมาล่อนี่มีหรือไม่มีผมไม่ยืนยัน แต่ผู้หญิงมาล่อนี้ก็มี บางทีก็ได้ผลด้วย อันนี้จะไปโทษอะไรดี โทษตัวเอง โทษเทวาฟ้าดิน แต่เป็นหนทางที่ทำให้เราเกิดความไม่ยุติธรรม ไม่เป็นธรรม เกิดความไม่มีมาตรฐาน เกิดความไม่ดีทั้งหลายได้


 


เพราะฉะนั้นคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องกล้าหาญเด็ดเดี่ยว และใจแข็งมาก ๆ ต่อสิ่งเหล่านี้ ต้องขอโทษอีกครั้งว่าครอบครัวก็เป็นส่วนหนึ่ง ญาติพี่น้องก็เป็นส่วนหนึ่ง เพื่อนฝูงก็เป็นส่วนหนึ่ง นอกจากเงินที่เราพูดกันแล้ว ถ้าเราใจไม่แข็ง ไม่มีคุณธรรมไม่มีจริยธรรม ไม่ซื่อสัตย์สุจริต สิ่งเหล่านี้ทำให้เราเสียหาย ถ้าพูดกันหยาบๆ ก็ถึงกับเสียคนก็ได้ เพราะฉะนั้นผมอยากให้พวกเราได้เอาคำสอนของพระพุทธเจ้ามาท่องให้ขึ้นใจ สวดมนต์ให้ดี ให้เข้าใจว่า ต้องมีสติ ต้องมีปัญญา ต้องมีหิริโอตตัปปะ ต้องมีพรหมวิหาร 4 ต้องมีอริยะสัจ 4 ถ้าไม่ทำอย่างนั้นเราจะมีศัตรูเยอะ อาจจะเสียตัว หรืออาจจะเสียคนก็ได้ ท่านคงเคยได้ยินผมพูดวลีหนึ่ง ผมคิดเอง วลีนี้ผมพูดเสมอว่า เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ผมพูดมา 20 ปีแล้ว มีคนฟังบ้าง ไม่มีฟังบ้างก็ไม่เป็นไร แต่ผมจะพูดและจะพูดต่อไปไม่หยุดหย่อน จนกว่าไม่สามารถจะพูดได้ เพราะผมเห็นว่าวลีนี้ น่าจะช่วยให้พวกเรามีจิตสำนึก และมีความนึกคิด กำลังใจในการที่จะทำอะไรดีๆให้กับชาติบ้านเมือง คำว่าตอบแทนบุญคุณแผ่นดินมีหลายเรื่องที่เราจะต้องทำ ผมเคยไปบรรยายหัวข้อว่า เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน เมื่อประมาณ 8 ปีมาแล้ว ก็มีคนถามว่าจะทำอย่างไรที่จะตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ผมตอบสั้นๆ ว่าคุณเป็นคนดีก็แล้วกัน ถ้าเป็นคนดีก็ได้ตอบแทนบุญคุณแผ่นดินแล้ว ทีนี้ ถ้าถามว่าคนดีคืออะไร ก็ต้องตอบอย่างที่ผมตอบเมื่อกี้ว่า คุณปานเทพเป็นคนดี คุณหญิงจารุวรรณ เป็นคนดี


 


ขอแนะนำว่า พระบรมราโชวาทก็ดี พระราชดำรัสก็ดี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามหาศาลเลิศที่สุดในชาติบ้านเมืองของเรา เพราะฉะนั้นอยากขอร้องวิงวอนและแนะนำว่าก่อนนำพระบรมราโชวาส พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งมีอยู่นับพัน มาอ่านทบทวนและประพฤติปฏิบัติตาม ตามที่พระองค์ทรงรับสั่ง ผมขอรับประกันว่าถ้าคนไทยทุกคนน้อมนำพระบรมราโชวาทพระราชดำรัสมาปฏิบัติ ประเทศไทยจะมีแต่คนดีมากที่สุด พระบรมราโชวาท พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นสิ่งบริสุทธิ์ผุดผ่อง สะอาด นำไปประพฤติปฏิบัติได้โดยง่ายและได้ผลดี เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นสิ่งที่ไม่มีไรเคลือบแฝง เป็นสิ่งออกมาจากพระราชหฤทัยซึ่งทรงเป็นกลางมากที่สุด ด้วยพระมหากรุณาธิคุณและพระเมตตาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานให้กับคนไทย เพราะฉะนั้นโปรดเชื่อผมว่าขอได้โปรด นำพระบรมราโชวาท ไปประพฤติปฏิบัติตาม เหมือนอย่างที่เรียนแล้วในตอนต้นว่าถ้าเราช่วยกัน ปราบปรามคนไม่ดี การทุจริตและประพฤติมิชอบจะหายสาบสูญไปได้ สักวันหนึ่ง


 


ผมมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่าความดีทั้งหลายที่เราประกอบขึ้นไม่ว่าในอดีต ปัจจุบันและในอนาคต จะเป็นเกราะคุ้มครองป้องกันพวกเรา ให้พ้นภยันตรายต่างๆ เพราะฉะนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. รวมตั้งแต่ คุณปานเทพไปจนถึงคนสุดท้ายขององค์กรนี้ ถ้าประกอบคุณงามความดีโปรดมั่นใจในตัวเองว่าความดีจะคุ้มครองป้องกันพวกคุณทั้งหลายให้รอดปลอดภัย ผมมั่นใจว่าพระสยามเทวาธิราช อยู่ในพระบรมมหาราชวัง อยู่ที่พระที่นั่งไพศาลฯ ท่านจะทรงคุ้มครองพวกเราจริงๆ เชื่อผมเถอะ การทำความดีจะคุ้มครองคนกระทำแน่นอนที่สุด


 


ข้อความต่อไปนี้ผมเขียนขึ้นเอง ว่าชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ใครก็ตามแม้เพียงแต่คิดไปยึดถือเป็นของตนเอง หรือของพรรคพวกตนเอง เพื่อประโยชน์อันไม่ชอบธรรมต่อตนเองหรือต่อพรรคพวกของตนเอง จะพบกับความหายนะในที่สุด พระสยามเทวาธิราชจะปกป้องคุ้มครองคนดีของชาติบ้านเมืองเสมอและจะสาปแช่งคนไม่ดีให้มีอันต้องตกทุกข์ได้ยาก แสนสาหัสตลอดชีวิต ผมเชื่อมั่นว่าความดีจะเป็นอย่างนี้ ถ้าใครขืนคิดไม่ดีต่อชาติบ้านเมือง คิดทุจริตประพฤติมิชอบ ต่อองค์กรของตน ต่อชาติบ้านเมือง ในที่สุดจะประสบกับหายนะ ทั้งหมดที่พูดมาอาจจะไม่ตรงกับที่ที่คุณปานเทพอยากจะให้ผมมาพูด ผมเดาเอานะ ตรงไม่ตรงก็ไม่ทราบ คุณปานเทพ คงอยากให้ผมมาพูดว่าจะป้องกันการทุจริตอย่างไร ท่านต้องทำ 1 2 3 4 5 อย่างไร ซึ่งผมไม่ได้พูดอย่างนั้น ผมรู้ว่าคุณปานเทพรู้ดีกว่าผม ว่าวิธีป้องกันทำยังไง ผมก็ไม่จำเป็นจะต้องพูด แต่ผมเอาสิ่งที่คิดว่าคนไทยทุกคนควร ปฏิบัติอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ ผมมั่นใจเหลือเกินว่าที่ผมพูดมาถ้ารัฐบาล องค์กรต่างๆนำไป ประพฤติปฏิบัติ ผมมั่นใจว่าจะป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ ของเราได้


 


ผมหวังว่าท่านทั้งหลายคงเข้าเจตนาที่ผมพูด ขอพูดซ้ำอีกทีผมไม่ได้ตั้งใจมาตำหนิใคร ไม่มีเจตนาที่จะตำหนิเพราะผมนับถือคณะกรรมการทั้ง 9 ท่าน ได้รับการคัดเลือกคัดสรรมาอย่างดีที่สุดแล้วผมจึงไม่มีอะไรที่จะตำหนิพวกท่าน หรือแม้ พนักงานของ ปปช ก็ตามเพราะฉะนั้น อย่าได้น้อยใจเลย ผมไม่ตำหนิใครง่ายๆ เว้นแต่ผมมั่นใจว่าคนคนนั้นสมควรได้รับการตำหนิ ในทางตรงข้าม ผมมาพูดให้ท่านทั้งหลายได้ภาคภูมิใจในตัวเองว่า ท่านได้รับฉันทานุมัติจากคนไทย จากรัฐบาลไทย ให้เข้ามาดูแลชาติบ้านเมือง ทำให้ชาติบ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย ร่มเย็นสงบสุข ท่านเป็นผู้ได้รับความไว้วางใจจากคนไทย ให้มาดูแลทรัพย์สมบัติของคนไทยทุกคนที่เสียภาษีให้รัฐ หน้าที่ของท่าน คือหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่น่าภาคภูมิใจ ผมเพียงมาพูดเพื่อให้คนอื่นได้ยินว่าขอให้ร่วมมือกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้วบ้านเมืองก็จะได้มีคนทุจริตและประพฤติมิชอบน้อยลง คนไม่ดีก็จะได้ไม่มายุ่งกับชาติบ้านเมือง เขาไม่ดีก็ขอให้ไปตั้งคณะไม่ดี ไปที่ไหน ที่ไหน ก็ตามใจ แต่อย่ามายุ่งในชาติบ้านเมืองก็แล้วกัน อันนี้คือเจตนาของผม ผมไม่ได้มาตำหนิ ผมมาให้กำลังใจและผมในฐานะคนไทยมีความภูมิใจมากที่มีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่จะ เข้ามาช่วยดูแลทรัพย์สินของพวกเราในชาติบ้านเมือง


 


ตั้งแต่คุณปานเทพ จนไปถึงคนสุดท้ายในองค์กรนี้ ต้องทำงานหนักมาก ยากมาก เหนื่อยมากถึงจะสำเร็จ แต่ถ้า ท่านทั้งหลายไม่ยอมหนัก ไม่ยอมเหนื่อย คนที่จะหนักและเหนื่อยคือพวกผม คือประชาชนคนไทย เพราะฉะนั้นขอให้คุณเลือกเอาว่าจะยอมเหนื่อยเพื่อคนไทยหรือให้คนไทยทั้งประเทศเหนื่อยเป็นหน้าที่ของพวกคุณทั้งหลายที่จะทำเรื่องนี้ ผมหวังว่าคุณจะเลือกให้คุณเหนื่อย และจะไม่ถอยหนี ผมขอจบเท่านี้


 


แล้วก็หวังว่าการพูดของผมคงจะได้รับความพอใจจากคุณปานเทพและคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net