Skip to main content
sharethis

น.พ.สมยศ เจริญศักดิ์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงอันตรายของการนำขวดน้ำพลาสติกมาใช้ซ้ำว่าในช่วงน้ำท่วม น้ำดื่มถือเป็นปัจจัยสำคัญ และเป็นที่ต้องการของประชาชนจำนวนมาก เพราะจากสภาพน้ำท่วมทำให้ยากในการที่จะจัดหาน้ำดื่ม น้ำใช้ส่งผลให้ประชาชนต้องนำขวดเปล่าที่ใช้แล้วมากักตุนไว้สำหรับดื่มและใช้ ซึ่งบางครั้งไม่มีการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี โดยเฉพาะบริเวณปากขวดและฝาขวด ซึ่งเกิดจากการใช้ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้ขวดน้ำกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียที่มักพบมากในน้ำบรรจุขวดพลาสติกที่มีการเติมน้ำซ้ำๆ หลายครั้ง


 


ทั้งนี้จากการเก็บน้ำดื่ม เพื่อตรวจจำนวน 92 ตัวอย่าง พบว่ามีการปนเปื้อนเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรีย 59 ตัวอย่าง การนำขวดพลาสติกมาใช้ซ้ำสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือสารเคมีที่เป็นอันตรายจากพลาสติก เพราะการขัดถูเพื่อล้างทำความสะอาดขวดน้ำอาจทำให้เกิดรอยขูดขีด หรือการบุบชำรุดของขวดที่เกิดจากการนำมาใช้ซ้ำ หรือหากขวดน้ำตั้งอยู่ในบริเวณที่มีความร้อน หรือได้รับแสงแดด อาจทำให้สารเคมีจากพลาสติกปนเปื้อนลงในน้ำที่อยู่ในขวดได้ 


 


ดังนั้นในกรณีที่จำเป็นต้องนำมาใช้ก็ควรทำความสะอาดให้ทั่วถึง และต้องสังเกตลักษณะของขวด หากมีรอยชำรุด รั่ว แตกร้าว บุบ ก็ไม่ควรนำมาใช้ หรือหากเป็นขวดที่มีการปนเปื้อนดิน หรือโดนน้ำท่วมขัง ก็ควรหลีกเลี่ยงในการนำมาใช้ซ้ำ



……………………………………………….


ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net