Skip to main content
sharethis

ประชาไท - วานนี้ (9 พ.ย.2549)  นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า  การเปิดเขตการค้าเสรี  (เอฟทีเอ) ขณะนี้ กรมฯ ได้มีการศึกษาข้อมูลรายละเอียดด้านต่างๆ  รวมทั้งผลกระทบเตรียมเสนอให้กับคณะรัฐมนตรี  (ครม.) รับทราบภายในเดือน  ธ.ค.นี้ทุกฉบับ  รวมทั้งเอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่นด้วย   เพื่อที่ ครม.จะได้ส่งแผนให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ  (สนช.)  พิจารณา


 



"สำหรับเอฟทีเอที่กำลังทำและมีแผนว่าจะทำ หลังจากนี้จะต้องมีการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้มากขึ้น  จัดสัมมนาและทำประชาพิจารณ์เพื่อศึกษารายละเอียดรอบด้านก่อนเสนอ  ครม.  ส่วนเอฟทีเอที่ไทยลงนามและมีผลบังคับใช้ไปแล้วกับหลายประเทศคงต้องมีการดำเนินการต่อไป   ส่วนเอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่นไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีการลงนามในรัฐบาลชุดนี้ คงต้องให้  ครม.พิจารณา  ซึ่งคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดก่อนการลงนามมากนัก"   นางสาวชุติมากล่าว


 



นอกจากนี้  จากการที่กระทรวงพาณิชย์ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการศึกษาพิจารณากำหนดรูปแบบการบริหารจัดการกองทุนเพื่อการปรับตัวของอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการทำเอฟทีเอ   ที่มีอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นประธานนั้น  จะมีการหารือศึกษาและกำหนดรูปแบบขึ้นมาโดยเร็วที่สุด  ไม่ว่าจะเป็นการกรอบในการช่วยเหลือแหล่งเงินทุนที่สนับสนุน   เพื่อให้ได้แผนงานในการตั้งกองทุนฯ  ให้ดีที่สุด   คาดว่าจะสามารถส่งแผนงานให้กับ  ครม.พิจารณาได้ในต้นปี  2550


 



นางชุติมากล่าวว่า  นายเกริกไกร  จีระแพทย์  รมว.กระทรวงพาณิชย์   จะเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้ากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก  (เอเปก) ครั้งที่ 18 วันที่ 15-16  พ.ย.นี้    กรุงฮานอย  ประเทศเวียดนาม  ซึ่งไทยกำหนดจะยกประเด็นเศรษฐกิจพอเพียงชี้แจงต่อที่ประชุมเพื่อย้ำว่านโยบายดังกล่าวไม่ได้ขัดกับหลักการเปิดเสรี   แต่จะช่วยสนับสนุนการค้าให้เป็นธรรมมากขึ้น


 



สำหรับประเด็นการประชุมของเอเปกในระดับรัฐมนตรี การพิจารณาความเป็นไปได้เขตการค้าเสรีในกรอบเอเปก เนื่องจากมีความพยายามของสมาชิกบางประเทศผลักดันให้ที่ประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปกได้หารือเกี่ยวกับการนำแผนเอเปกไปสู่เอฟทีเออย่างจริงจังในปีหน้าที่ประเทศออสเตรเลีย


 



นอกจากนี้  จะมีการรับรองแผนงาน 2  เรื่อง  คือ  แผนปฏิบัติการฮานอยที่ว่าด้วยการนำไปสู่เป้าหมายโบกอร์  และแผนการอำนวยความสะดวกทางการค้าว่าด้วยการลดต้นทุนการทำธุรกรรมทางการค้าภายในภูมิภาคให้ลดอีก  5%  ในปี  2553



 


 


          ที่มา: http://www.thaipost.net


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net