ดัชนีพัฒนามนุษย์แอฟริกาต่ำสุด เอดส์ระบาดหนัก

ประชาไท - วานนี้ (9 พ.ย.2549)   สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดีพี) เผยรายงานดัชนีการพัฒนามนุษย์ ประจำปี 2006 บ่งชี้ว่า ความเหลื่อมล้ำระหว่างประเทศร่ำรวยและชาติยากจนขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนในแถบแถบอนุภูมิภาคซาฮาราของทวีปแอฟริกา

 

ยูเอ็นดีพีชี้ว่า ปัจจุบัน แม้ว่าหลายภูมิภาคส่วนใหญ่ของโลกจะมีมาตรฐานการใช้ชีวิตสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ทว่า ผู้คนหลายสิบล้านคนในแถบซับซาฮาราของแอฟริกายังต้องเผชิญกับปัญหาความยากจนและมีความเป็นอยู่ที่แร้นแค้น โดยมีการแพร่ระบาดของโรคเอดส์เป็นสาเหตุสำคัญ

 

รายงานการจัดอันดับฉบับล่าสุดของยูเอ็นดีพี ซึ่งวัดจากดัชนีการพัฒนามนุษย์ที่มุ่งชี้วัดเรื่องรายได้ อายุขัย และระดับการศึกษา ได้จัดให้นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ ออสเตรเลีย ไอร์แลนด์ และสวีเดน เป็น 5 ประเทศแรกที่ได้รับคะแนนสูงสุด ส่วน 5 อันสุดท้ายล้วนเป็นประเทศในทวีปแอฟริกาทั้งสิ้นคือ กินีบิสเซา บูร์กินาฟาโซ มาลี เซียร์ราลีโอน และไนเจอร์ ตามลำดับ

 

รายงานระบุว่า 31 ประเทศที่ได้รับคะแนนต่ำสุด ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 9% ของประชากรโลก มีอายุขัยเฉลี่ยเพียง 46 ปี หรือน้อยกว่าชาติที่ได้รับคะแนนสูงสุดถึง 32 ปี เช่น ผู้คนในสวาซิแลนด์มีอายุขัยเฉลี่ยเพียงแค่ 31.3 ปี เท่านั้น ส่วนประเทศเพื่อนบ้านอย่างแอฟริกาใต้มีอายุขัยเฉลี่ย 47 ปี เมื่อเทียบกับอายุขัยของคนญี่ปุ่นซึ่งอยู่ที่ 82.2 ปี

 

 

 

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท