Skip to main content
sharethis


ประชาไท—9 พ.ย. 2549 พ.ญ.มากาเร็ต ชาน ผู้เชี่ยวชาญด้านหวัดนกชาวฮ่องกงได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) คนใหม่ ซึ่งถือเป็นชาวจีนคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงสุดในหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ


 


พ.ญ.มากาเร็ต ชาน ได้รับการเสนอชื่อและสนับสนุนจากรัฐบาลจีนเพื่อชิงตำแหน่งดังกล่าว โดยที่การตัดสินใจเสนอชื่อของเธอเป็นผู้อำนวยการคนใหม่ มีขึ้นหลังการประชุมของคณะกรรมการผู้บริหารองค์การอนามัยโลก ที่นครเจนีวา ในสวิตเซอร์แลนด์


 


ตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกครั้งนี้เป็นการชิงชัยกันอย่างเข้มข้นระหว่างผู้เสนอตัวที่มีทั้งหมด 5 คน และต้องผ่านการสัมภาษณ์อย่างหนักจากคณะกรรมการบริหารองค์การอนามัยโลกทั้งสิ้น 34 คน


 


อย่างไรก็ตาม พ.ญ.ชานจะต้องผ่านกระบวนการรับรองด้วยเสียง 2 ใน 3 จากสมัชชาอนามัยโลก ซึ่งมีสมาชิก 193 ประเทศด้วย ซึ่งการประชุมสมัยวิสามัญจะมีขึ้นวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net