Skip to main content
sharethis

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินเดือนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยประธาน คมช.จะได้รับเงินเดือน 69,200 บาทและค่าตอบแทนอื่นอีก 5 หมื่นบาท รวมเป็น 119,200 บาท ส่วนรอง คมช. ได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทนอื่นรวม 113,640 บาท


 



ส่วนประธาน สนช.ได้รับเงินเดือน 65,920 บาทและค่าตอบแทนอื่นอีก 50,000 บาท เท่ากับอัตราเงินตอบแทนใกล้เคียงประธานสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิก สนช.จะมีเงินเท่ากับส.ส.คือ 62,000 บาทรวมค่าตอบแทนอื่นอีก 43,200 บาท


 



ด้าน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการคลังเตรียมที่จะให้เงินเดือนกับ คมช. ว่า คมช.ไม่ได้เป็นผู้ทำเรื่องเสนอขอเงินเดือนให้กับตัวเอง ไม่ทราบเรื่องนี้ และเรามีเงินเดือนของเราอยู่แล้ว เราคงไม่เอาเงินเดือน 2 ทาง คงไม่ทำอย่างนั้น


                        


พล.อ.สนธิ ยังได้กล่าวอีกว่า ขอฝากสื่อมวลชนทุกคนให้ช่วยชี้แจงในกรณีดังกล่าวด้วยว่า เรามีเงินเดือนอยู่แล้ว และข้าราชการรับเงิน 2 ทางไม่ได้ ต่อข้อถามว่าจะปฏิเสธเงินเดือนใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ถ้าเงินเดือนเราไม่รับ เงินเดือนรับซ้อนไม่ได้ ผิดกฎหมาย เมื่อถามว่าหากจะมีการพิจารณาให้เป็นค่าตอบแทน พล.อ.สนธิ กล่าวว่า แล้วแต่หน่วยเหนือจะพิจารณา เราไม่เกี่ยว


 


ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมหาก คมช.จะมีเงินเดือนเพิ่มเติม เพราะ คมช.ทุกคนมีตำแหน่งและเงินเดือนในกองทัพอยู่แล้ว  และที่มาของ คมช.ก็มาจากการรัฐประหารและฉีกรัฐธรรมนูญ จึงไม่มีความชอบธรรมตามกฎหมาย แม้กฎหมายจะมีช่องให้ทำได้แต่ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง อาจทำให้เข้าใจได้ว่ามูลเหตุของการยึดอำนาจเพื่อการแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่


 



"แนวคิดในการให้เงินเดือน คมช.มาจากกรมบัญชีกลาง คมช.สามารถที่จะไม่รับได้ ซึ่งจะถือเป็นตัวอย่างที่ดีมาก ส่วนในกรณีของ คตส. นั้น เห็นควรให้มีเงินเดือนเพราะหลายท่านเป็นข้าราชการที่เกษียณอายุแล้ว แต่คนที่มีเงินเดือนอยู่แล้วจะรับเพิ่มหรือนำไปบริจาคก็เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่จะพิจารณาเอง รวมทั้ง สนช.ที่มีเงินเดือนประจำอยู่แล้วเช่นกัน" นายสุริยะใสกล่าว


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net