สุรยุทธ์ ขอโทษคนใต้แทนรัฐบาลชุดที่แล้ว

ประชาไท—3 พ.ย. 2549 วานนี้ (2 พ.ย.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังจังหวัดปัตตานี เพื่อพบกับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้นำศาสนา และผู้นำชุมชนใน 5 จังหวัดภาคใต้ รวมกว่า 1,500 คน กล่าวขอโทษประชาชนพร้อมประกาศจะนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้

 

เวลาประมาณ 10.30 น.วานนี้ นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปพร้อมด้วย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และคณะ เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้นำศาสนาและผู้นำชุมชนกว่า 1500 คนที่ห้อง "น้ำพราว" โรงแรมซีเอสปัตตานี

 

โดยพล.อ.สุรยุทธ์ ได้กล่าวขอโทษต่อหน้าผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 2 ครั้ง

 

"ผู้นำชุมชนได้ขอร้องผมว่าให้กล่าวคำขอโทษต่อกรณีที่เกิดขึ้นที่อำเภอตากใบ โดยธรรมเนียมของคนมุสลิมในช่วงที่ออกจากการถือศีลอดนั้น ต้องมีการขอโทษและให้อภัยกัน ผมก็ได้ขอโทษแทนรัฐบาลชุดที่แล้ว และในฐานะที่เป็นผู้นำของผู้บริหารรัฐบาลปัจจุบันก็ขอโทษในเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้น และได้ชี้แจงให้ทราบถึงว่าการดำเนินการต่อกรณีตากใบนั้นได้ดำเนินการทั้งในส่วนของผู้ที่ก่อเหตุและผู้ที่ได้ดำเนินการในลักษณะที่ปราบปรามจนทำให้มีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นโดยที่ไม่จำเป็น

 

 "ผมขอโทษแทนเจ้าหน้าที่และรัฐบาลชุดที่แล้ว รัฐบาลชุดนี้ ขอยื่นมือออกไปแล้วบอกว่าผมเป็นคนผิด ผมขอโทษ ผมเคยเป็น ผบ.ทบ.มาก่อน และเคยพยายามคัดค้านการเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่ไม่เป็นผล ถือว่าผมมีส่วนผิดด้วย ที่คัดค้านการยุบ ศอ.บต.ไม่สำเร็จ แต่วันนี้ พล.อ.สนธิ มาทำงานร่วมกัน น่าจะไม่มีปัญหาในทุกเรื่องเราจะหาทางแก้ไขจากง่ายไปหายาก จากเล็กไปหาใหญ่"

 

ทั้งนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ได้กล่าวขอความร่วมมือจากผู้นำชุมชนและผู้นำศาสนา และกล่าวว่าจะพยายามหาตัวผู้กระทำในเหตุการณ์ความไม่สงบมาลงโทษให้ได้

 

นายอัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง นักวิชาการด้านสันติวิธี และอดีตคณะกรรมการอิสระ เพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ กล่าวภายหลังร่วมประชุมว่า นายกฯ ได้แสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาโดยการกล่าวขอโทษและเชื่อว่านายกฯ จะได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาชนหลังจากที่ได้แสดงความรับผิดชอบดังกล่าว

 

ทั้งนี้ในการพบปะดังกล่าว ได้ถือเป็นโอกาสในการเปิดตัว นายพระนายสุวรรณรัฐ ผอ.ศอ.บต.ให้ผู้นำชุมชนได้รับทราบได้รู้จักด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท