Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่พม่าเชียงตุงเรียกเก็บเงินชาวบ้านจัดงานประจำปี


 


ประชาไท - 2 พ.ย.2549   สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานวันที่ 30 ตุลาคม 2549 ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพม่าในเมืองเชียงตุง ได้อ้างคำสั่งแม่ทัพภาคตระเวนเรียกเก็บเงินจากประชาชนครอบในพื้นที่ครัวละ 500 จ๊าต โดยอ้างว่าจะนำไปสมทบทุนการจัดงานประเพณีปล่อยกระทงไฟลอยฟ้า หรือ ตะส่องไต่ ที่จะจัดขึ้นในช่วงวันเพ็ญเดือน 12 ที่จะถึงนี้


 


ทั้งนี้ ในพื้นที่เมืองเชียงตุง แบ่งออกเป็น 5 เขต มีประชาชนอาศัยอยู่นับหมื่นครอบครัว และได้มีการจัดงานประเพณีปล่อยกระทงไฟลอยฟ้า (ตะส่องไต่) เป็นประจำทุกปี  


 


ประชาชนคนหนึ่งเปิดเผยว่า ก่อนการจัดงานแต่ละครั้งมักจะมีเจ้าหน้าที่ไปเรียกเก็บเงินเพื่อนำไปสมทบทุนเป็นประจำ ซึ่งแต่ละครั้งได้เงินเป็นจำนวนมาก แต่กระนั้นก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้นำเงินที่ได้มาไปจัดงานอย่างจริงจัง ภายในงานจะมีก็เพียงการประกวดนางงาม หรือมีการแสดงเล็กๆ น้อยเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีอย่างแท้จริง


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net