Skip to main content
sharethis

วันที่ 31 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล สภาเครือข่ายองค์กรประชาชนแห่งประเทศไทย(สค.ปท.) ซึ่งเป็นเครือข่ายเกษตรกรที่ตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินทางการเกษตรกรทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศ  นำโดยนายอนิรุทธิ์ ขาวสนิท ผู้ประสานงานเครือข่าย พร้อมกับตัวแทน ประมาณ 200 คน เดินทางมารอยื่นหนังสือแก่พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพื่อให้เร่งดำเนินการตามที่เคยยื่นข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเพื่อเปิดการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร


 


นอกจากนี้ เครือข่ายดังกล่าวยังมีข้อเรียกร้องให้มีการแต่งตั้งประธานและคณะกรรมการบริหารจัดการหนี้แทนตำแหน่งที่ว่างลง


 


โดยทั้ง 2 กรณี ทางเครือข่ายได้ยื่นข้อเรียกร้องผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ประชาชนไว้ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. แต่บัดนี้ยังไม่ได้รับการดำเนินการใดๆ  ส่งผลให้เกษตรกรที่มีปัญหาหนี้สินและอยู่ระหว่างรอการจัดการหนี้ ตาม    พ. ร.บ. กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. 2542    ต้องถูกฟ้องร้องดำเนินคดี บังคับชำระหนี้ทันที โดยไม่ได้รับการผ่อนผันขยายเวลาชำระหนี้แม้ว่าเกษตรกรจะประสบปัญหาภัยธรรมชาติ อีกทั้งการบังคับคดีได้ยึดเอาที่ดินเกษตรกรที่ยังไม่ชำระหนี้ ในหลายกรณีเป็นไปโดยราคาที่ดินมีมูลค่าสูงกว่าจำนวนหนี้ที่ค้างชำระ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net