Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 30 ต.ค.2549 (อุดรธานี) เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 49 เวลา 09.00 น. บริษัทอิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ขอสัมปทานเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี นำโดยนายเปรมชัย กรรณสูตร กรรมการผู้จัดการใหญ่  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่บริษัทฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ ร่วมกับนายจารึก ปริญญาพล  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยส่วนราชการในจังหวัด ได้เดินทางไปทอดกฐินที่วัดป่าภูก้อน อ.นายูง จ.อุดรธานี ทั้งนี้ได้มีการเกณฑ์เอาชาวบ้านในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี (ต.โนนสูง, ต.หนองไผ่ อ.เมือง และ ต.ห้วยสามพาด, ต.นาม่วง กิ่งอ.ประจักษ์ศิลปาคม) จำนวนกว่า 600 คน หรือ 11 คันรถบัส เพื่อเข้าร่วมงานด้วย


 


ทั้งนี้ เมื่อบ่ายโมงของวันที่ 26 ที่ผ่านมากลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี เพื่อขอให้มีคำสั่งระงับการเคลื่อนไหวประชาชนในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช โดยเห็นว่าเป็นพื้นที่ซึ่งมีความขัดแย้งอยู่อย่างรุนแรง ทั้งนี้ จึงเกิดการพูดคุยหารือกับทุกฝ่าย ทั้งส่วนราชการ และบริษัทฯ พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ระงับการเคลื่อนไหวประชาชน จำนวนกว่า 600 คน (11 คันรถ) ตามที่กลุ่มอนุรักษ์ฯ เรียกร้อง "หนังสือด่วนมาก ที่กห 0482.63/ 789 วันที่ 28 ต.ค. 49 ข้อ 4.เมื่อ 27 ต.ค.49 เวลา 11.00 น. กอ.รส.มทบ.24 ได้ประชุมร่วมกับ จว.อ.ด.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีมติให้บริษัทฯ ระงับการเคลื่อนย้ายประชาชนจากพื้นที่ที่มีปัญหาร่วมกิจกรรม ในวันที่ 29 ต.ค.49 ซึ่งบริษัทฯ ยินดีปฏิบัติตาม"  หนังสือระบุ


 


อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ได้มีความเคลื่อนไหวของชาวบ้านที่จะร่วมเดินทางไปกับบริษัทฯ ตั้งแต่เช้ามืด เวลาประมาณตี 4 โดยได้นัดหมายจุดเพื่อไปรวมกันแล้วขึ้นรถของทางบริษัทฯ ที่ได้จัดเตรียมไว้รอ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนเฒ่าคนแก่ และเด็กเยาวชน เนื่องจากว่าบริษัทฯ อ้างว่าชวนไปทำบุญ และไปเที่ยว


 


ส่วนบรรยากาศในบริเวณวัดป่าภูก้อน นอกจากกลุ่มชาวบ้านที่ไปร่วมงานกับทางบริษัทฯ แล้ว ยังพบว่าได้มีชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ที่คัดค้านโครงการฯ จำนวนกว่า 10 คน ได้เดินทางไปเพื่อแจกเอกสารคัดค้านโครงการฯ ให้กับผู้คนที่ไปร่วมงาน โดยได้รับความสนใจเป็นอย่างดี ทั้งนี้ไม่มีการปะทะหรือเกิดความวุ่นวายขึ้นแต่อย่างใด และนายเปรมชัย กรรณสูตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทอิตาเลี่ยนไทย นายจารึก ปริญญาพล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้ร่วมกันถวายเครื่องกฐินเมื่อเวลา 11.00 น.จนแล้วเสร็จจึงได้เดินทางกันกลับไป


 


ซึ่งในประเด็นดังกล่าว นางสาวเนารัตน์ ดาวเรือง ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า ตนและชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ทราบเป็นอย่างดีแล้วว่าเพียงคำสั่งของฝ่ายทหารที่ขอให้บริษัทฯ ระงับการเคลื่อนไหวมวลชนไปที่วัดป่าภูก้อนนั้น ไม่สามารถเป็นผลให้บริษัทฯ ยุติการเคลื่อนไหวได้แน่ เนื่องจากว่าในพื้นที่บริษัทฯ ยังมีความเคลื่อนไหวหาคนเพื่อไปร่วมงานอยู่ตลอดจนกระทั่งถึงวันเดินทาง อีกทั้งงานนี้บริษัทฯ ร่วมกับผู้ว่าฯได้เตรียมการกันมาเนิ่นนานแล้ว เครื่องทอดกฐินก็จัดเตรียมไว้แล้ว แต่อย่างไรก็ดี ตนพร้อมกับชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ก็ขอยืนยันว่าพวกเราไม่ได้ขัดขวางการทำบุญ หรืองานประเพณี แต่การทำบุญต้องมีความบริสุทธิ์ใจ ไม่ใช่การแอบอ้างงานบุญบังหน้าแล้วขนเอาคนเฒ่าคนแก่ เด็กเยาวชนไปเพื่อจัดตั้ง หรือไปเที่ยว และให้เห็นด้วยกับโครงการฯ


 


นางสาวเนาวรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่ตนและกลุ่มชาวบ้านคลางแคลงใจมากที่สุดก็คือ อำนาจที่มันนอกเหนือจากคำสั่งของทางทหารในช่วงเวลานี้ ซึ่งสังเกตได้ว่าภายในงานก็ไม่มีฝ่ายทหารที่จะไปกำกับ ดูแลตามที่ระบุในหนังสือแม้แต่นายเดียว และหากจะกล่าวไปชาวบ้านก็คงหวังพึ่งใครไม่ได้อีกแล้ว จำเป็นต้องเคลื่อนไหวตามสิทธิของตนเพื่อปกป้องทรัพยากรของชุมชนตามแนวทางที่เคยได้ปฏิบัติมา นางสาวเนาวรัตน์กล่าว


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net