เจ๊หยัดแสดงสปิริตขอลาออก แต่สมาคมฯ ปิดข่าว

มีรายงานข่าวจากสภาการหนังสืิอพิมพ์แห่งชาติว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา มีการประชุมคณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ซึ่งเป็นวาระการประชุมปกติของทุกเดือน ปรากฎว่านางบัญญัติ ทัศนียะเวช ประธานสภาฯ ซึ่งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ได้เข้าประชุม แต่ได้แจ้งด้วยวาจาว่า ขอลาออกจากตำแหน่งประธานสภาการหนังสือพิมพ์ฯ

เรื่องดังกล่าว ทำให้ในที่ประชุมมีความเห็นแตกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งเห็นด้วยกับการตัดสินใจดังกล่าว เพื่อเป็นการรักษาหลักวิชาชีพ ขณะอีกฝ่ายไม่เห็นด้วย เพราะเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ได้ทำผิดจริยธรรมวิชาชีพแต่อย่างใด

ทั้งสองฝ่ายได้โต้เถียงอย่างหนัก สุดท้ายฝ่ายที่ไม่ต้่องการให้นางบัญญัติลาออก พยายามเรียกร้องให้ลงมติว่า จะอนุมัติการลาออกของประธานสภาการหนังสือพิมพ์ฯ หรือไม่  แต่สุดท้ายกรรมการอาวุโสท่านหนึ่งจึงรีบตัดบทว่า ให้รับรองการลาออกดังกล่าว ปล่อยให้นางบัญญัติไปปฏิบัติหน้าที่อันทรงเกียรติ อย่าให้ต้องเป็นกังวลเลย

เมื่อเรื่องแพร่สะพัดไปในหมู่นักข่าวภาคสนามที่เคลื่อนไหวในเรื่องนี้ จึงพยายามตรวจสอบข่าวจากกรรมการคนอื่น บางคนบอกว่าเป็นเรื่องจริง แต่บางคนปฏิเสธว่าไม่มีเรื่องนี้เกิดขึ้น ซึ่งจนบัดนี้ยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ เกิดขึ้น  แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการแถลงข่าวของสมาคมวิชาชีพทั้ง 6 สมาคม ไม่มีนางบัญญัติร่วมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทความ : เจตนารมณ์ 3 องค์กรสื่อส่อเค้าล่ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท