Skip to main content
sharethis

ประชาไท - วานนี้ (26 ต.ค.2549) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่โรงพยาบาลอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา นายแพทย์มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวัจน์ เฑียรทอง ผู้ตรวจราชการทรวงสาธารณสุข และ คณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เดินทางตรวจเยี่ยม สร้างขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติงาน และร่วมประชุมเพื่อรับทราบปัญหาการทำงาน และหารือแนวทางการดำเนินงานแก้ปัญหาในพื้นที่ โดยมีนายศิริพงศ์ ห่านตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา คณะผู้บริหารโรงพยาบาลในจังหวัดยะลา และ คณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบันนังสตาให้การต้อนรับ
       


ในที่ประชุม นายแพทย์มงคล ได้ขอให้สำรวจพื้นที่อำเภอบันนังสตาว่ามีกี่หมู่บ้านที่เป็นพื้นที่ที่เข้าถึงยาก เพื่อจะหารูปแบบการบริการสาธารณสุขที่เหมาะสมกับพื้นที่ต่อไป
       


นายแพทย์มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวหลังการประชุมว่า ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีปัญหาความไม่สงบเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพเกิดขึ้นสูงกว่าที่อื่นของประเทศ มีสาเหตุเนื่องมาจากการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งที่จริงแล้ว ทุกพื้นที่ของประเทศก็ขาดแคลนบุคลากรเช่นกัน ในพื้นที่ภาคใต้ก็ขาดแคลนไม่มากไปกว่าที่อื่น แต่ปัญหาสำคัญที่พบ คือ การเข้าถึงประชาชนและการที่ประชาชนเข้ารับการบริการยังไม่ทั่งถึง
       


นายแพทย์มงคล เปิดเผยว่า หากโรงพยาบาลใดในพื้นที่มีปัญหาด้านบุคลากร งบประมาณ และการดำเนินการก่อสร้างให้แจ้งกระทรวงสาธารณสุข เพื่อที่จะดำเนินการหามาให้ ส่วนการดำเนินการแก้ปัญหาสภาวะสุขภาพประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้น กระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการจัดตั้งศูนย์อำนวยการบริหารระบบสุขภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้


 


โดยจะรวบรวมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ปราชญ์ท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน ช่วยกันทำงาน โดยจะนำร่องในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ของตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ที่ค่อนข้างมีปัญหาในการเข้าถึงประชาชนค่อนข้างสูง ก่อนที่ประเมินผลและนำไปปรับใช้กับพื้นที่อื่นต่อไป


 


นายแพทย์มงคล เปิดเผยอีกว่า สำหรับศูนย์ดังกล่าว จะรวมพื้นที่จังหวัดสงขลาและสตูลด้วย โดยจังหวัดสตูลและบางส่วนของจังหวัดสงขลาที่ไม่ใช่พื้นที่ก่อความไม่สงบ จะเน้นการป้องกันทางด้านสาธารณสุขมากกว่า


 


จากนั้นนายแพทย์มงคล พร้อมคณะได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยบ้านท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา


 


ต่อมาเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน นายแพทย์มงคล ได้ไปร่วมประชุมกับนายแพทย์ธาดา ยิบอินซอย อดีตคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่อาคารบริหารคณะแพทย์ศาสตร์ เรื่องการจัดตั้งศูนย์อำนวยการบริหารระบบสุขภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้เชิญนายแพทย์ธาดา เป็นประธานศูนย์ดังกล่าว


 


นายแพทย์ธาดา เปิดเผยหลังการประชุมว่า ที่ประชุมยังไม่ได้กำหนดรูปแบบวิธีการดำเนินของศูนย์ดังกล่าวว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งในวันที่ 28 ตุลาคม 2549 จะมีการประชุมคณะทำงาน ซึ่งเป็นบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ มากำหนดรูปแบบวิธีการอีกครั้งหนึ่ง


 


"สิ่งที่รัฐมนตรีถามก็คือจะทำให้การบริการสุขภาพเข้าถึงชุมชนได้อย่างไร ซึ่งเราก็ต้องต้องมาหาวิธีการกัน เช่น จะพัฒนาระบบการส่งต่อผู้ป่วยได้อย่างไร ส่วนเรื่องการเข้าไม่ถึงบริการสาธารณสุขของชาวบ้าน เป็นเพราะอะไร ก็ต้องไปหาข้อมูลกัน และจะมีวิธีการอย่างไร เพราะเรื่องสุขภาพบางอย่าง ใช้วิธีดูแลตัวเองยังดีกว่าการกินยา เพราะฉะนั้น เราต้องเน้นการสร้างเครือข่ายสุขภาพในชุมชนขึ้น เพื่อให้คนในชุมชนความรู้ทางด้านสาธารณสุขมากขึ้น" นายแพทย์ธาดา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net