ตัวแทนร้านค้าปลีกเตรียมยื่นหนังสือร้องนายกฯ ต้านค้าปลีกต่างชาติ

17 ต.ค. 2549 - สมาพันธ์ต้านค้าปลีกข้ามชาติ นำโดยนายพันธุ์เทพ สุลีสถิร ประธานสมาพันธ์ต้านค้าปลีกข้ามชาติ พร้อมสมาชิกทั่วประเทศเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 17 ต.ค. 2549 เพื่อให้พิจารณากฎหมาย กระบวนการค้าเสรี และธุรกิจทุนข้ามชาติ อันจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจคนไทย โดยเฉพาะห้างเทสโก-โลตัส ที่มีการขยายสาขาย่อยเข้าไปยังท้องถิ่นจนทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย หรือร้านโชวห่วยในท้องถิ่นได้รับผลกระทบ

 

"การเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ครั้งนี้ เป็นความหวังของพวกเราที่ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้ ทั้งนี้ การเข้ายื่นหนังสือดังกล่าวของสมาพันธ์ต้านค้าปลีกข้ามชาติไม่ได้เป็นการท้าทายต่อกฎอัยการศึกแต่อย่างใด"

 

นายพันธุ์เทพ กล่าวต่อว่าพวกเราเป็นคนไทยเป็นผู้ประกอบการรายย่อย มีอาชีพค้าขายอยู่ในชนบทตามอำเภอต่างๆ ของประเทศ กำลังได้รับความเดือดร้อนจากการรุกเข้าไปแย่งอาชีพของห้างค้าปลีกต่างชาติทั้ง เทสโก-โลตัส, บิ๊กซี, คาร์ฟู ที่รุกคืบมาในท้องถิ่นระดับรากฝอย ปัจจุบันพวกเราได้รวมตัวกันจัดตั้งเป็นสมาพันธ์ฯ บุคคลที่เห็นด้วยกับการต้านห้างค้าปลีกต่างชาติ มีทั้งผู้นำชุมชน ข้าราชการ นักการเมืองท้องถิ่น เกษตรกร ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา

 

"พวกเราขอเรียกร้องให้รัฐบาลของคณะปฏิรูปเร่งควบคุมห้างค้าปลีกต่างชาติ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่เป็นคนไทย คือ

 

(1) ขอให้หยุดการขยายสาขาและปิดสาขาที่เปิดหลังคณะปฏิรูปการปกครองของห้างต่างชาติไว้ก่อน โดยให้ชะลอไว้เป็นเวลา 5 ปี  

 

(2) ขอให้รัฐฯ ตั้งหน่วยงานกลางประกอบด้วย หน่วยงานของรัฐฯจากส่วนกลาง นักวิชาการ สมาพันธ์คนไทยฯให้ความรู้ ความเข้าใจ ถึงผลกระทบที่เกิดจากห้างค้าปลีกต่างชาติแก่ประชาชนคนไทยก่อน

 

(3) ครบ 5 ปีแล้ว ให้รัฐทำประชาพิจารณ์ทั่วทั้งประเทศว่า ห้างค้าปลีกต่างชาติ จะสร้างผลกระทบต่อ ความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ความปลอดภัยของประเทศ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศหรือไม่"

 

ด้านนายนิรุต วัชรพิชาติ ประธานสภาต้านค้าปลีกต่างชาติ กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ได้เตรียมละเมิดกฎอัยการศึกที่ห้ามจัดการชุมนุมตามที่สาธารณะมากกว่า 5 คนขึ้นไป เพื่อรวมบรรดาสมาชิกร่วม 600 คน ประท้วงห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เทสโก้ โลตัส ไม่ไห้เดินหน้าขยายสาขา หลังจากทางเทสโก้ โลตัส ได้ตัดสินใจเดินหน้าขยายสาขาต่อ ท่ามกลางการชะลอการขยายสาขาของบรรดาห้างค้าปลีกต่างชาติ เช่น คาร์ฟูร์ แม็คโคร บิ๊กซี เป็นต้น

 

นายนิรุต กล่าวอีกว่า สภาต้านค้าปลีกต่างชาติไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะท้าทายกฎอัยการศึก ตามที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติประกาศบังคับใช้ในปัจจุบัน แต่ต้องการให้รัฐบาลเข้าใจอย่างชัดเจนว่า บรรดาโชห่วยทั่วประเทศต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างแท้จริง

 

ขณะเดียวกัน คู่แข่งค้าปลีกยักษ์ใหญ่จากฝรั่งเศส คาร์ฟูร์ ได้เรียกร้องให้เทสโก้ โลตัส ทบทวนการตัดสินใจอีกครั้ง ด้วยการชะลอการขยายสาขาออกไปก่อน โดยให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า เครือข่ายค้าปลีกขนาดใหญ่ทุกค่าย ไม่ควรขยายสาขาที่มีขนาดน้อยกว่า 300 ตารางเมตร และยังมองว่าสาขาที่มีขนาดเล็กแข่งขันโดยตรงกับบรรดาร้านโชห่วย ซึ่งอาจทำให้ต้องปิดกิจการลง

 

ที่มา - เวบไซต์ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท