ปิดทุก ISP ในเมืองไทย เหตุเข้า www.19sep.net ไม่ได้

ประชาไท - 15 ต.ค. 2549 นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด กล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์ www.19sep.net ซึ่งตนเป็นผู้จดทะเบียนไม่สามารถเข้าถึงได้ ว่า เว็บไซต์ของเขาถูกปิดเมื่อวาน (14ต.ค.) เวลา 16.00น. โดยจากการตรวจสอบทางเทคนิคพบว่า เป็นการบล็อกโดเมน ปิดทุก ISP ในเมืองไทย ทำให้ไม่สามารถเข้าใช้ได้ เนื่องจากได้ย้ายเซิร์ฟเวอร์มาจากสหรัฐฯ แล้ว

 

นายสมบัติ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไม่ได้รับการเตือน หรือการติดต่อจากหน่วยงานไหนเลยว่าทำไมจึงต้องปิดเว็บ ทั้งนี้ จะไม่ย้ายไปไหนแล้ว จะสู้ต่อไป โดยในวันพรุ่งนี้ (16ต.ค.) จะสอบถามไปยังกระทรวงไอซีทีถึงเหตุผลในการปิด หากยังไม่ได้คำตอบก็จะสอบถามต่อไปยังผู้ให้บริการ ISP 18 แห่งในประเทศ อย่างไรก็ตาม หากได้รับคำตอบว่า ปิดเว็บเพราะเราทำผิดกฎหมายก็จะไปสู้กันที่ศาลปกครอง

 

นายสมบัติ เล่าว่า หลังจากเว็บไซต์แรก คือ www.19sep.org ถูกปิดและได้จดทะเบียนใหม่ในชื่อ www.19sep.net ก็ถูกปิดอีกเช่นกัน โดยได้โทรศัพท์ไปที่กระทรวงไอซีที เมื่อแจ้งชื่อนามสกุลของตัวเอง ทางกระทรวงไอซีทีก็พูดขึ้นว่า "บก.ลายจุดเหรอ" นั่นแสดงว่า เขามอนิเตอร์เราอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม กระทรวงไอซีทีได้ปฏิเสธว่าไม่ได้ทำการปิดเว็บแต่อย่างใด

 

ต่อมาได้สอบถามไปที่ ISP ซึ่งทุกเจ้าต่างปฏิเสธว่าไม่ได้ทำอะไร สุดท้าย เมื่อแจ้งไปว่าจะฟ้องร้องดำเนินคดี ทาง ISP จึงติดต่อมาว่า ได้ตรวจสอบทางเทคนิคและแก้ไขให้แล้ว โดยบอกว่า ที่เข้าไม่ได้เพราะมีการ bypass proxy  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท