Skip to main content
sharethis

14 ต.ค. 2549 น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (คปส.) กล่าวถึงกรณีที่ตัวแทนสมาคมวิชาชีพสื่อเข้าไปเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ว่า คิดว่าไม่น่าจะเหมาะสม เพราะเท่ากับองค์กรวิชาชีพสื่อได้ก้าวล่วงไปเป็นอำนาจรัฐ คือเป็นสภานิติบัญญัติภายใต้รัฐบาลรัฐประหาร ซึ่งถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตำแหน่งเหล่านี้ก็คือส.ส.หรือส.ว.นักการเมืองประเภทหนึ่ง รับเงินเดือนจากภาษีของรัฐ กุมอำนาจนิติบัญญัติ ทั้งที่สื่อควรจะมีระยะห่างกับอำนาจการเมือง การก้าวล่วงเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในอำนาจฝ่ายการเมือง จะส่งผลต่อทิศทางและมาตรฐานในการทำงานตามหน้าที่สื่อมวลชน


 


"หลักการของสื่อไม่ว่าจะรัฐบาลไหนก็จะมีระยะห่างกับอำนาจการเมือง ทำหน้าที่ถ่วงดุลอำนาจ เป็นกระจกสะท้อนภาพให้ประชาชน แต่การเข้าไปเป็นเสมือนนักการเมือง หรือเป็นองค์ประกอบหนึ่งของอำนาจทางการเมืองจะทำให้สูญเสียหลักการสำคัญไปอย่างน่าเสียดาย" เลขาธิการคปส. กล่าว


 


ทั้งนี้ การมีส่วนร่วมทางการเมืองนั้นสามารถทำได้หลายระดับ โดยเฉพาะสื่อนั้นมีส่วนร่วมได้โดยเปิดพื้นที่สาธารณะให้กลุ่มบุคคลที่ความคิดความเห็นแตกต่างกันได้แสดงออกถือเป็นบทบาทหลักอยู่แล้ว หรือที่ผ่านมาก็มีการเข้าไปช่วยงานกรรมาธิการหลายคณะพื้นที่เหล่านี้ก็มีอยู่


 


การเข้าไปมีตำแหน่งในสภานิติบัญญัติของสื่อนั้น จะทำให้สื่อเองลำบากใจในการทำหน้าที่ตรวจสอบหากอนาคตสภามีมติที่ขัดกับสิทธิเสรีภาพของสื่อ อาจจะทำให้การตรวจสอบไม่เต็มที่เพราะสื่อเองก็เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการตัดสินใจเช่นนั้นออกมาด้วย


 


"ด้วยความเคารพในมติขององค์กรสื่อ แต่ 3 สมาคมวิชาชีพต้องอธิบายต่อสังคมให้ได้ ว่าการตัดสินใจครั้งนี้คือการแสดงจุดยืนเลือกข้างที่จะร่วมมือกับคณะรัฐประหารใช่หรือไม่ ที่ผ่านมาสื่อมักจะเลือกข้างที่จะเป็นปากเสียงของประชาชนเพื่อต่อสู้กับอำนาจรัฐ แต่การเลือกข้างครั้งนี้เข้าไปร่วมกับอำนาจรัฐจึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน อยากให้ 3 องค์กรทบทวนบทบาทของตัวเองและอธิบายให้ชัดเจนต่อสังคม"


 


 น.ส.สุภิญญา กล่าวด้วยว่า กรณีที่มีตัวแทนของสถานีโทรทัศน์ที่เป็นสื่อระดับชาติเช่นช่อง 7 ช่อง 3 เข้าไปมีอำนาจรัฐด้านนิติบัญญัติ จะทำให้หน้าที่ของการตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลและสภานิติบัญญัติ มีความยากลำบากมากขึ้น เพราะในอดีต อำนาจรัฐแทรกแซงองค์กรสื่อ แต่ตอนนี้ ตัวแทนองค์กรสื่อเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจรัฐ แม้จะเป็นส่วนเล็กๆ แต่มันน่าจะทำให้องค์กรวิชาชีพสื่อต้องลำบากใจในการทำงานต่อไป และจะสั่นคลอนมาตรฐานในการทำงานของสื่ออย่างแน่นอน


 


.....................................................


ที่มา: http://www.naewna.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net