ผู้หญิงในภาคเกษตร เสี่ยง "มะเร็งเต้านม" สูงกว่าอาชีพอื่น

14 ต.ค. 2549 วารสารด้านวิทยาศาสตร์ อันนัลส์ ออฟ นิวยอร์ก อะคาเดมี ออฟ ไซเอินซ์ ลงพิมพ์งานวิจัยเรื่องอาชีพกับความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมว่า จากการศึกษาประวัติส่วนตัว ประวัติทางการแพทย์และประวัติด้านการทำงานของสตรีแคนาดา 1,100 คน ในจำนวนนี้เป็นมะเร็งเต้านม 564 คน พบว่าผู้ที่เป็นมะเร็งเต้านมมักประกอบอาชีพด้านการเกษตรมากกว่าอาชีพอื่นเกือบ 3 เท่า ส่วนใหญ่ทำอาชีพนี้ในช่วงวัยรุ่น ซึ่งเป็นช่วงที่เชื่อกันว่าเนื้อเยื่อเต้านมบอบบางเสี่ยงที่จะรับสารพิษได้ง่าย นอกจากนี้ยังพบว่าสตรีที่ทำงานภาคเกษตรแล้วไปทำงานในอุตสาหกรรมยานยนต์หรือบริการสาธารณสุขยิ่งเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมมากยิ่งขึ้น

 

นักวิจัยระบุว่า สารเคมีในพื้นที่เกษตรกรรมอาจเป็นสาเหตุในเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับสารเคมีในช่วงเป็นวัยรุ่น ส่วนการได้รับสารเคมีในช่วงหลังจากนั้นอาจทำให้ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นมากไปอีก อย่างไรก็ดี จะต้องศึกษาวิจัยต่อไปเพื่อหาว่าสารเคมีตัวใดในสภาพการทำงานที่น่าจะเป็นตัวเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม

 

…………………………………………………

ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท