Skip to main content
sharethis

14 ต.ค. 2549 เมื่อเวลา 11.30 น. วานนี้ (13 ต.ค.) ที่พรรคไทยรักไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงถึงการตัดสินใจรับหน้าที่ตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยว่า หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และไม่มีใครทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค รักษาการคณะกรรมการบริหารพรรค จึงได้ประชุมและมีมติให้ตนเข้ารับตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรค โดยเมื่อได้หารือถึงแนวทางในช่วงรับตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคแล้ว ก็พร้อมและยินดีรับหน้าที่ดังกล่าว โดยจะเริ่มทำงานตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 ต.ค.เป็นต้นไป


 


นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ภารกิจที่ต้องรีบดำเนินการในช่วงนี้คือ การแจ้งเรื่องการลาออกของหัวหน้าพรรค และเรื่องที่รักษาการกรรมการบริหารพรรคเห็นสมควรให้ตนรักษาการหัวหน้าพรรคต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จากนั้นจึงจะเตรียมดำเนินการในเรื่องธุรการที่จำเป็นต่างๆ เช่น การเตือนให้อดีตกรรมการบริหารพรรคยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน ต่อจากนั้นจึงจะเป็นขั้นตอนการเตรียมการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ส่วนเรื่องการประชุมต่างๆ นั้นคงต้องรอให้มีการอนุญาตให้ดำเนินการได้เสียก่อน


 


อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่คณะกรรมการบริหารพรรคชุดนี้รักษาการอยู่ นโยบายข้อแรกคือ เนื่องจากพรรคไทยรักไทยยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การดำเนินการต่างๆ ทางการเมืองเราจะยึดหลักประชาธิปไตย เพื่อคำนึงถึงสถานการณ์ปัจจุบัน ความรู้สึกและความห่วงใยของประชาชนที่อยากเห็นความเรียบร้อย ราบรื่นของบ้านเมือง


 


ดังนั้นเราจะใช้แนวทางการทำงานแบบสมานฉันท์บนหลักการประชาธิปไตย อะไรที่จะร่วมมือกับองค์กรใด เพื่อแก้ปัญหาบ้านเมืองเราก็ยินดี เพราะทุกองค์กรเป็นคนไทยที่อยากเห็นบ้านเมืองสงบเหมือนกัน ใครที่เห็นไม่ตรงกันก็จะแลกเปลี่ยนความเห็นกัน อะไรที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองเรายินดีร่วมมือด้วยเต็มที่ อะไรที่ไม่เห็นด้วยก็จะไม่ร่วมมือ ไม่ใช่ว่าเราจะร่วมมือไปทุกเรื่อง


 


"ผมคิดว่าทุกฝ่ายเข้าใจแล้วว่าการทำรัฐประหาร ยึดอำนาจสำเร็จเสร็จสิ้นไปแล้ว มันย้อนกลับไม่ได้ การดำเนินการของพรรคไทยรักไทยคงจะไม่ไปคิดว่ามาถึงวันนี้จะไปต่อต้านอย่างไร เพราะมันเลยขั้นตอนนั้นไปแล้ว แต่จะคิดว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้ประชาธิปไตยกลับคืนมาโดยสันติวิธี เราจะมีส่วนร่วมแสดงความเห็น อะไรไม่ดี ไม่เป็นไปตามหลักการ เราก็จะชี้แจง ในช่วงผมรักษาการหัวหน้าพรรค จะคำนึงถึงบรรยากาศและความรู้สึกของประชาชน เพราะไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปเน้นการสำแดงพลัง ต้องเข้าใจว่าช่วงนี้ไม่มีใครอยากเห็นการใช้กำลัง แต่ก็ไม่ใช่การหมอบราบคาบแก้วให้กับการทำรัฐประหาร แต่เป็นเรื่องของระบอบประชาธิปไตย จากนี้ไปพรรคไทยรักไทยต้องพยายามส่งเสริม ผลักดันให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย"


 


นายจาตุรนต์ กล่าวว่า สำหรับภารกิจของพรรคจากนี้มีสิ่งที่ต้องทำหลายเรื่อง ทั้งด้านวิชาการและนโยบาย เพื่อให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่มีข้อมูลพื้นฐาน ไปเสนอความเห็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง การชี้แจงในวันนี้เพื่อให้สังคมและประชาชนสบายใจว่า อย่างน้อยยังมีพรรคไทยรักไทยที่ยืนยันหลักการประชาธิปไตย โดยไม่ต้องการดำเนินการให้เกิดการเผชิญหน้า และไม่สนับสนุนการดำเนินการใดๆ ที่ไม่ใช่สันติวิธี


 


เมื่อถามว่า หนักใจกับการมารับตำแหน่งหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ไม่หนักใจที่มารับหน้าที่ แม้พรรคจะมีปัญหามากที่จะต้องแก้ไข แต่เมื่อเทียบกับบ้านเมืองแล้ว เรามานั่งหนักใจไม่ได้ เพราะไม่อย่างนั้นใครจะมาช่วยแก้ไขปัญหาบ้านเมือง


 


ส่วนจะสื่อสารกับสมาชิกพรรคในพื้นที่ต่างๆ อย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้านั้น นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ แต่ยืนยันว่าจะไม่ทำการเมืองแบบเผชิญหน้าอย่างเด็ดขาด ซึ่งคงจะมีการชี้แจงเพิ่มเติมกับสมาชิกพรรคต่อไป


 


ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้งหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.เป็นต้นมาจนถึงนาทีนี้ ยังไม่มีโอกาสติดต่อกันเลย ดังนั้นคงจะชี้แจงแทนไม่ได้ ระหว่างนี้พรรคไทยรักไทยคงไม่รบกวนท่าน เพราะมีแต่จะทำให้ท่านเดือดร้อน ส่วนที่แกนนำพรรคยังรู้สึกว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้นำพรรคอยู่นั้น นายจาตุรนต์กล่าวว่า ท่านลาออกแล้ว ดังนั้นกรรมการบริหารพรรคที่รักษาการอยู่ก็ต้องดูแลแทน ตนพูดชัดเจนแล้วว่าเมื่อให้มารักษาการหัวหน้าพรรค ก็ต้องให้ดูแลอย่างเป็นอิสระ จึงจะสามารถทำงานได้


 


สำหรับการลงพื้นที่ภาคอีสานของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีนั้น นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบพล.อ.สุรยุทธ์ลงพื้นที่ภาคใต้ด้วย ไม่ได้หมายความว่าเฉพาะภาคอีสาน ซึ่งประชาชนที่จะเคลื่อนไหวคงมีอยู่ทั่วไปอยู่แล้วเพราะคนที่เห็นแตกต่างมีมาตั้งแต่ดั้งเดิม ดังนั้นการทำความเข้าใจ คงเป็นเรื่องของรัฐบาล ส่วนเรื่องที่ห่วงว่าแกนนำพรรคไทยรักไทยจะเคลื่อนไหวนั้น คงไม่ต้องห่วง เราจะไม่ไปวิจารณ์รัฐบาลเพราะขณะนี้ยังไม่ได้ทำอะไรเลย ส่วนเรื่องกฎหมายข้อบังคับต่างๆ จะมอบหมายให้นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รักษาการรองหัวหน้าพรรคเป็นผู้ดูแล


 


เมื่อถามว่า หากมีการยกเลิกกฎอัยการศึก ยืนยันว่าพรรคไทยรักไทยจะไม่เคลื่อนไหวใช่หรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงรักษาการตนพูดในฐานะรักษาการ ยืนยันว่าเราไม่ต้องการจะเผชิญหน้า และไม่เห็นด้วยกับการแสดงพลัง แต่เรื่องการประชุมเพื่อเตรียมนโยบาย การชี้แจงสมาชิกว่าพรรคกำลังทำอะไรอยู่นั้น พรรคคงต้องทำ เมื่อถามว่า หากกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่มีมติให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่าเป็นเรื่องของอนาคต วันนี้พูดแค่เรื่องรักษาการ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net