Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 12 ต.ค.2549   เจ้าหน้าที่ทหารพม่าในรัฐฉานเกณฑ์ชาวบ้านไปทำการซ่อมแซมถนนสายหลัก เชียงตุง-ตองจี ที่ได้รับความเสียหายจากดินถล่ม ต้นไม้ล้มทับ อันเนื่องมาจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ขณะที่ชาวบ้านในหลายอำเภอได้ประสบกับการแพร่ระบาดของโรคตาแดงอย่างหนัก แต่กลับไม่ได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐ


 


แหล่งข่าวจากนักศึกษาคนหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อช่วงวันที่ 7 - 9 ตุลาคมที่ผ่านมา ในพื้นที่ภาคใต้รัฐฉานได้เกิดมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้ในหลายพื้นที่เกิดมีนำท่วมสูง บ้านเรือน ไร่นา พืชผลเกษตรได้รับความเสียหาย นอกจากนี้เส้นทางสายหลักที่มีชื่อว่า เส้นทางเชียงตุง-ตองจี ช่วงระหว่างเมืองป๋อนกับเมืองดอยแหลมได้รับความเสียหายจากดินถล่ม ต้นไม้ล้มทับหลายจุด และมีสะพานแห่งหนึ่งใกล้เมืองป๋อนได้พังเสียหาย ทำให้การสัญจรไปมาต้องหยุดชะงักลง จนกระทั่งถึงวันที่ 11 ต.ค. ก็ยังไม่สามารถใช้การได้


 


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวคนเดิมเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารพม่าที่ประจำอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ ได้เร่งระดมชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านไปช่วยกันซ่อมแซมถนนในส่วนที่ได้รับความเสียหาย แต่การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากขาดแคลนอุปกรณ์เครื่องมือซึ่งชาวบ้านมีเพียงเสียม จอบที่นำมาจากบ้านของตัวเองเท่านั้น


 


นอกจากนี้มีรายงานอีกว่า ในพื้นที่อำเภอกุ๋นฮิงและอำเภอโขหลำ จังหวัดตองจี ที่อยู่ทางภาคใต้ของรัฐฉานได้เกิดมีการแพร่ระบาดของโรงตางแดงอย่างหนัก ทำให้ชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่ไม่รู้จักวิธีป้องกันต่างติดโรคนี้ไปตามๆ กัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่หน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปช่วยให้การรักษาหรือให้คำแนะนำแต่อย่างใด 


 


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net