Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 12 ต.ค.2549  เครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหารออกแถลงการณ์ "คัดค้านการกลับมาของระบอบอำมาตยาธิปไตย" เรียกร้องให้ยุติความพยายามในการปฏิรูปการเมืองภายใต้การครอบงำของเผด็จการ ดังนี้



แถลงการณ์ คัดค้านการกลับมาของระบอบอำมาตยาธิปไตย
 
หลังจากที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวและได้แปรสภาพ คปค.มาเป็นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติซึ่งยังคงอำนาจเต็มในการบริหารจัดการประเทศ และได้ประกาศการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ มาเป็นร่างทรงของคณะเผด็จการทหารรวมถึงการประวิงเวลาไม่ยอมยกเลิกกฎอัยการศึก

ต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน เครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร มีความเห็นและข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.การตั้งคณะรัฐมนตรีอันประกอบไปด้วยอดีตข้าราชการระดับสูงจากกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ ตลอดจนอดีตนายทหารระดับสูงจากกองทัพ เป็นความพยามยามจะสืบทอดอำนาจเผด็จการให้ต่อเนื่องยาวนาน และยังเป็นการรื้อฟื้นระบอบ "อำมาตยาธิปไตย" (bureaucratic polity) หรือระบอบที่ข้าราชการเป็นใหญ่มีอิทธิพลครอบงำการกำหนดทิศทางของประเทศในทุก ๆ ด้านเช่นอดีตที่ผ่านมา

2.การกลับมาของระบอบราชการเป็นใหญ่เป็นการกีดกันการมีส่วนร่วมของคนส่วนใหญ่ออกไป เพราะระบอบนี้ไม่เชื่อมั่นในพลังประชาชนแต่กลับเชื่อมั่นและฝากความหวังไว้กับชนชั้นนำ(elite)ระดับหัวกะทิ หรือ กลุ่ม "เทคโนแครต" (technocrat)เท่านั้น

3.ระบอบการเมืองการปกครองใด ๆ ก็ตามที่ปราศจากการมีส่วนร่วมของประชาชนนั้นในท้ายที่สุดแล้วย่อมนำไปสู่ความไม่โปร่งใส การทุจริตคอรัปชั่น และไร้ประสิทธิภาพ ดังนั้นการปฏิรูปการเมืองภายใต้ระบอบนี้จึงไม่อาจเป็นไปได้

ข้อเสนอของเรา คือ

1.จงยุติความพยายามใด ๆ ที่จะสร้างระบบการสืบทอดอำนาจเผด็จการด้วยการเข้าไปแทรกแซง ปรับเปลี่ยน สร้างสถาบันการเมืองต่าง ๆ  หรือกระทั่งรื้อฟื้นอำนาจเก่ากลับมาอีกครั้ง

2.จงยุติความพยายามปฏิรูปการเมืองภายใต้การครอบงำของเผด็จการ เพราะเราไม่เชื่อว่าการปฏิรูปการเมืองในภาวะที่ประชาชนไร้อำนาจจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่ดีได้

3.ยกเลิกกฎอัยการศึกและกลับไปใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 โดยทันที และจัดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด ส่วนภารกิจการปฏิรูปการเมืองนั้นให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งร่วมกับประชาชนต่อไป

 
12 ตุลาคม 2549

เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร
www.19sep.org

**ชุมนุมทางการเมืองครั้งที่ 5
    เสาร์ที่ 14 ต.ค.2549 16.00 น.


   สนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net