"อารีย์"เสนอเพิ่มพื้นที่ดับไฟใต้คลุมสงขลา-สตูล

นายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ กระทรวงมหาดไทยจะเสนอเรื่องการดูแลปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสตูลและสงขลาด้วย เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะลุกลามไปในวงกว้าง

 

นายอารีย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการรื้อฟื้นศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.นั้น เห็นว่าพลเรือนในพื้นที่ยังคงมีความสำคัญที่จะเข้าไปมีบทบาทในการดำเนินการ ดังนั้น โครงสร้างเดิมจึงถือเป็นโครงสร้างที่ดีอยู่แล้ว แต่อาจปรับเปลี่ยนบ้างบางส่วน ทั้งนี้ คงต้องหารือกันก่อนว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด

 

นายอารีย์ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องการเจรจากับแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเข้ามาเป็นตัวกลาง ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า จะเป็นการยกระดับของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบและอาจกลายเป็นปัญหาระหว่างประเทศได้ ซึ่งนายอารีย์ กล่าวเพียงว่า ขอให้เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง สิ่งใดที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน นำไปสู่ความสมานฉันท์ให้ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ควรทำ

 

นายอารีย์ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องการยกเลิกประกาศใช้กฎอัยการศึกด้วย โดยขอให้เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง และยืนยันด้วยว่า ยังไม่มีการรายงานจากฝ่ายปกครองถึงเรื่องที่กลุ่มมวลชนเตรียมเคลื่อนไหว เพราะไม่พอใจการปฏิรูปการปกครอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท