Skip to main content
sharethis

9 ต.ค.49 - สำนักข่าวมอญอิสระ IMNA รายงานเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2549 ว่า เจ้าหน้าที่ทหารพม่าจากกองพันทหารราบที่ 26 ประจำเมืองต่านปิ่วซายัดในรัฐมอญ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบความปลอดภัยท่อก๊าซที่ตัดผ่านเมืองต่านปิ่วซายัด ได้มีคำสั่งบังคับให้ชาวบ้านสร้างรั้วกั้นท่อก๊าซที่ตัดผ่านในพื้นที่ตลอดแนว รวมทั้งให้นำดินไปกลบในส่วนที่ได้รับความเสียหายจากฝนตกหนัก


 


ชาวบ้านคนหนึ่งเปิดเผยว่า นอกจากชาวบ้านจะถูกบังคับให้ไปทำงานแล้ว ยังต้องจ่ายเงินสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายดูแลท่อก๊าซอีกด้วย โดยแต่ละหมู่บ้านจะต้องส่งเงินให้กับกองพันทหารราบที่ 26 เดือนละ 1 - 2 พันจ๊าต ขณะเดียวกันชาวบ้านยังต้องถูกบังคับให้สับเปลี่ยนกันไปเฝ้าดูแลท่อก๊าซอีกด้วย


 


ส่วนชาวบ้านที่ถูกบังคับให้ไปทำงานดูแลท่อก๊าซนั้นได้แก่ชาวบ้านจากหมู่บ้านคลอนธ่อ, บ้าวอคาด่า, บ้านวอคาเมธ, บ้านคูมศายา, บ้านคลอนอท และบ้านกล่อแพรท นอกนั้นเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาชาวบ้านจากหลายหมู่บ้าน ที่อยู่ในพื้นที่ระหว่างเมืองเย และเมืองต่านปิ่วซายัดก็ถูกบังคับใช้แรงงานเช่นเดียวกัน


 


ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าได้สร้างท่อก๊าซ เพื่อนำก๊าซจากแหล่งในทะเลอันดามันไปยังโรงงานที่มิงกาเล เมืองผาอ่าง ในรัฐกะเหรี่ยง เมื่อต้นปี 2543 โดยระหว่างที่กำลังมีการวางท่ออยู่นั้น มีที่ดินไร่ นาของชาวบ้านที่อยู่บนแนวผ่านของท่อก๊าซถูกยึดเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้มีชาวบ้านหลายหมู่บ้านถูกบังคับให้โยกย้ายออกนอกพื้นที่ และหลังจากที่ได้มีการวางท่อก๊าซแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ได้มีคำสั่งให้ชาวบ้านไปคอยดูแล  รวมทั้งสร้างรั้วกั้นและขุดดินนำไปถมในส่วนที่ถูกน้ำพัดเสียหายอย่างต่อเนื่อง


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net