Skip to main content
sharethis

เอเอฟพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มหาเธร์ โมฮัมเหม็ด ได้ยืนยันเมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้เป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างไทยกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เพื่อยุติปัญหาความรุนแรงทางภาคใต้ของไทย


 


การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นระหว่างที่มีข่าวว่ารัฐบาลใหม่ของไทย แสดงท่าทีจะทำการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทาง 3 จังหวัดทางภาคใต้ของไทย


 


เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยืนยันว่า อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเป็นคนจัดการให้มีการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ของไทยกับหัวหน้ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ในช่วงปลายปี ค.ศ.2005 และเปิดเผยด้วยว่า การเจรจาดังกล่าวได้สิ้นสุดแล้ว โดยมีขึ้นที่เกาะลังกาวีของมาเลเซีย ติดกับชายแดนไทย และเวลานี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทยว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


 


อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย บอกว่า เขาเสนอแนะเรื่องการจัดการเจรจาสันติภาพระหว่างทางการไทย และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้ หลังได้พบหารือกับ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเมื่อปีที่แล้ว โดย นายอานันท์ ซึ่งทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติขณะนั้น ขอให้เขาเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาภาคใต้


 


ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายกลุ่ม ขอเข้าพบกองทัพไทยเพื่อเจรจายุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น


 


..........................................................


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net