Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านคลองด่านสุดทนระบอบทักษิณ อวดโอ่จัดการทุจริตคลองด่านให้สิ้นซากแต่สุดท้ายกลับวางหมากทุจริตซ้อนทุจริตเสียเอง เตรียมเปิดแถลงข่าว "เปิดโปงระบอบทักษิณทุจริตซ้อนทุจริตคดีคลองด่าน" ในวันอาทิตย์ที่ 8 ต.ค. ที่สมาคมนักข่าวฯ


 


นางดาวัลย์ จันทรหัสดี กลุ่มพิทักษ์รักษ์ท้องถิ่นคลองด่าน เปิดเผยว่า คดีคลองด่านที่กำลังได้รับการหยิบยกขึ้นมาดำเนินการต่อโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในส่วนของกลุ่มข้าราชการและนักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ ป.ป.ช. จะเดินหน้าเอาจริงในการตรวจสอบทุจริตในเรื่องนี้หลังจากที่ชะลอมานาน


 


อย่างไรก็ตามยังมีเรื่องสำคัญที่จะต้องมีหน่วยงานตรวจสอบทุจริตเข้าไปจัดการอย่างเร่งด่วนก็คือ คดีค่าโง่คลองด่าน และคดีอาญาที่กรมควบคุมมลพิษว่าจ้างสำนักงานทนายเอกชนพ้องร้องเอง ซึ่งขณะนี้เท่าที่ตนเองติดตามข้อมูลพบว่า เกิดการทุจริตซ้อนทุจริตกันขึ้นมาโดยเฉพาะในช่วงระหว่างที่นายยงยุทธ ติยะไพรัช ดำรงตำแหน่งเป็น รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ


 


นางดาวัลย์ กล่าวต่อว่า การทุจริตซ้อนทุจริตในยุครัฐบาลทักษิณ 2 ก็คือ ความพยายามของกรมควบคุมมลพิษ


ที่จะฮั้วกับเอกชนในการเอาระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียกลับคืนมา โดยมีหลักฐานการเจรจาอย่างชัดเจน และที่สำคัญยังมีหลักฐานที่กรมควบคุมมลพิษขอให้กรมที่ดินออกโฉนดใหม่ในแปลงที่ดินที่มีการถอนโฉนดไปแล้วด้วย ทั้งที่กรมควบคุมมลพิษ ฟ้องร้องในคดีอาญาเอาผิดเอกชนฐานฉ้อโกงสัญญาและที่ดิน การเกี้ยเซี๊ยะระหว่างกรมควบคุมมลพิษกับเอกชนจะส่งผลต่อคดีค่าโง่ที่เอกชนฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากรัฐบาล 6,000 กว่าล้าน และการเอาผิดคดีอาญาด้วย


 


"พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) เราจะแฉหลักฐานรายละเอียดทั้งหมด และจะชี้ให้เห็นว่าระบอบทักษิณวางคนของตนเองไว้ในกระทรวงทรัพยากรฯ เพื่อกระทำการทุจริตซ้อนทุจริตในคดีคลองด่านนี้อย่างไร" นางดาวัลย์ กล่าวในที่สุด


 


ทั้งนี้ กลุ่มพิทักษ์รักษ์ท้องถิ่นคลองด่านจะเปิดแถลงข่าวที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ตรงข้ามโรงพยาบาลวชิระ วันพรุ่งนี้ (8 ตุลาคม 2549) เวลา 14.00 น. ในหัวข้อ "เปิดโปงระบอบทักษิณ


ทุจริตซ้อนทุจริตคดีคลองด่าน" นำแถลงโดยนางดาวัลย์ จันทรหัสดี แกนนำชาวคลองด่านที่คัดค้านการต่อสู้การทุจริตคลองด่าน และนางสาวสุกรานต์ โรจนไพวงศ์ นักวิจัยอิสระ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net