Skip to main content
sharethis

ข้อเสนอจากเครือข่ายภาคประชาชน


และเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง


เสนอต่อ คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย


อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


 


จากการแถลงของหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ผ่านสื่อมวลชน เวลาประมาณ ๑๗.๓๐ น.วันอังคารที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๔๙ ว่าด้วยเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งระบุว่าจะให้นักวิชาการและภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไข เพื่อนำทูลเกล้าภายในวันเสาร์ ที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๔๙ และจะประกาศใช้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวเป็นระยะเวลา ๑ ปี นั้น ทางเครือข่ายภาคประชาชนและเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง มีความเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวภาคประชาชนยังไม่มีส่วนร่วมในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ดังกล่าว จึงมีข้อเสนอดังนี้


 


1.เสนอให้ภาคประชาชนและเครือข่ายองค์กรชุมชนจากทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการปฏิรูปสังคมและการเมือง รวมทั้งมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญทั้งในฉบับชั่วคราวและฉบับถาวร


 


2.เสนอให้คณะร่างรัฐธรรมนูญมีประชาชนจากทุกภาคส่วนในสัดส่วนครึ่งหนึ่งของคณะร่าง


 


3.เสนอให้นำรัฐธรรมนูญ ปี ๒๕๔๐ ในหมวดที่ ๓ และ ๔ ว่าด้วยเรื่องหน้าที่ สิทธิ และเสรีภาพของปวงชนชาวไทย กลับมาใช้และให้ยกเลิกวรรคสุดท้ายของรัฐธรรมนูญทุกมาตรา (ทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ)


 


4.เสนอให้ยกเลิกมติ ครม. ๙ มี.ค. ๒๕๑๙ และ มติ ครม. ๑๘ ม.ค. ๒๕๔๘ เรื่อง ยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิบุคคล พร้อมทั้งให้ดำเนินการเพื่อคืนสัญชาติให้คนไทยพลัดถิ่น โดยเงื่อนไขทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมประเพณี


 


5.เสนอให้รัฐสนับสนุนการแก้ปัญหาความยากจนโดยภาคประชาชน ทั้งการกำหนดนโยบาย การจัดสรรงบประมาณลงสู่ชุมชนโดยตรงในทุกประเด็น เช่น สิทธิที่ดิน  ที่อยู่อาศัย  สวัสดิการ  พรบ.ป่าชุมชน การจัดการทรัพยากร


 


ที่ผ่านมาภาคประชาชนจะถูกกล่าวอ้างมาโดยตลอด ทั้งๆ ที่การพัฒนาถูกกำหนดมาจากส่วนกลาง โดยประชาชนเป็นผู้รอรับเท่านั้น ไม่มีอำนาจในการกำหนดความต้องการของตนเอง ถึงเวลาแล้วที่ต้องให้ภาคประชาชน เข้ามามีบทบาทอย่างสำคัญในการกำหนดแนวทางการพัฒนาชีวิต, ชุมชนและประเทศชาติ ซึ่งทุกรัฐบาลจะต้องตระหนักและให้ความสำคัญ โดยนำไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นแนวทางที่จะนำไปสู่การสร้างสันติภาพและพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน


 


-----------------------------------------------------------------------------------------------------------เครือข่ายภาคประชาชนและเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง


ประกอบด้วย เครือข่ายชุมชนอุบลฯ, เครือข่ายชุมชนขอนแก่น, เครือข่ายผู้ติดเชื้อ, เครือข่ายนครศรีธรรมราช, เครือข่ายเมืองน่าอยู่ภาคกลาง, เครือข่ายสามจังหวัดภาคใต้, เครือข่ายวิทยุชุมชนนราธิวาส, เครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต, เครือข่ายวิทยุชุมชนบ้านน้ำเค็ม, เครือข่ายชุมชนฟื้นฟูเกาะลันตา, เครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ, เครือข่ายคนไทยพลัดถิ่น, เครือข่ายเมืองน่าอยู่ภาคใต้, เครือข่ายเมืองน่าอยู่ภาคเหนือ, เครือข่ายเมืองน่าอยู่ภาคอีสาน, เครือข่ายพิจิตร,เครือข่ายพิษณุโลก, เครือข่ายนครสวรรค์, เครือข่ายเชียงใหม่, กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดร, เครือข่ายชุมชนกรุงเทพมหานคร, องค์กรเครือข่ายชุมชนรักษ์เกาะเสม็ด, กลุ่มไทอุบลฟอรั่ม, เครือฟื้นฟูชีวิตวัฒนธรรมแม่ฮ่องสอน, เครือข่ายฟืนฟูศิลปินอันดามัน


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net