Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 28 ก.ย. 2549 สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานว่าชาวบ้านในจังหวัดท่าขี้เหล็กโชคร้ายซ้ำสอง เมื่อบ้านเรือน ไร่ นา ร้านค้าในย่านศูนย์การค้าได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมฉับพลัน และยังต้องหวาดผวาถูกจระเข้ที่หลุดออกจากฟาร์มทำร้ายอีกด้วย


 


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในช่วงที่เกิดเหตุน้ำท่วมเมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ที่นอกจากจะทำให้บ้านเรือน ร้านค้า ไร่ นา ได้รับความเสียหายอย่างหนักแล้ว ยังทำให้จระเข้ในฟาร์มที่บ้านปางจี่หลี่ ตำบลเมืองไฮ ห่างจากใจกลางเมืองท่าขี้เหล็กขึ้นไปทางทิศเหนือประมาณ 5 กม. ซึ่งเป็นของนายอูต้าเหว่ย ได้หลุดรอดออกมาด้วย ทำให้ในขณะนี้ชาวบ้านต่างเกิดความหวาดผวาไม่กล้าที่จะลงเล่นน้ำหรือเดินไปไหนนอกบ้านในเวลากลางคืน 


 


โดยจระเข้ที่หลุดรอดออกมาทราบว่ามีทั้งหมด 7 ตัว ในจำนวนนี้มีอายุ 15 ปี หนึ่งตัว และได้ถูกยิงตายไปแล้ว 2 ตัว ซึ่งทางเจ้าของฟาร์มได้ตั้งรางวัลนำจับในส่วนที่เหลือตัวละ 5,000 บาทแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครพบเห็นหรือจับได้แต่อย่างใด


 


ส่วนความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมนั้นมีรายงานว่า มีบ้านเรือนที่อยู่ใกล้กับลำน้ำสายได้รับความเสียหายอย่างหนักจำนวน 22 หลัง และมีไร่ นา พืชผลการเกษตรได้รับความเสียหายกว่า 8 - 9 พันไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารพม่าไม่ได้ให้ความสนใจที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยแต่อย่างใด โดยมีเพียงองค์กรในท้องถิ่นอันได้แก่ หน่วยดับเพลิง องค์กรสตรีสหภาพพม่า และองค์เอกภาพและการพัฒนา USDA ที่เท่านั้นที่ให้ความช่วยเหลือในด้านข้าวสารอยู่บ้าง โดยได้แจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยคนละ 5 กก.


 


ชาวบ้านผู้ประสบภัยคนหนึ่งเปิดเผยว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของรัฐบาลก่อนหน้านั้นได้ประกาศว่า จะให้ความช่วยเหลือด้านเงินแก่ผู้ประสบภัยครอบครัวละ 300 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีครอบครัวใดได้รับความช่วยเหลือดังกล่าว 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net