Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์ฉบับที่ 3
เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

 


ภายหลังที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้ประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2540 อันมีผลให้สาธารณชนมีความเข้าใจว่าองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจจะสิ้นสุดลงด้วยนั้น


สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) และองค์กรข้างท้าย มีความเห็นว่าสิทธิเสรีภาพของประชาชนและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสมควรดํารงอยู่ต่อไป ด้วยเหตุผลดังนี้


1. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 และสอดคล้องกับ "หลักการปารีส" (Paris Principles) ขององค์การสหประชาชาติ ที่ได้จัดทําแนวทางให้
ประเทศต่างๆ จัดตั้งองค์กรอิสระที่ปลอดจากการครอบงําของฝ่ายบริหาร เพื่อให้เป็นกลไกในการทําหน้าที่ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของไทยได้รับการยอมรับจากประชาชนไทยและประชาคมโลกมาโดยตลอด


2. การดํารงอยู่ของสิทธิเสรีภาพของประชาชนและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ย่อมแสดงให้เห็นว่าคณะรัฐประหารมิได้มีเจตนารมณ์ในการจํากัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของประเทศในสายตาของนานาชาติและสหประชาชาติ ในทางตรงกันข้ามหากมีการทําลายสิทธิเสรีภาพของประชาชนและยกเลิกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประเทศไทยอาจจะไม่ได้รับการยอมรับและถูกประนามจากนานาอารยประเทศ


องค์กรข้างท้าย จึงขอให้คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติยังคงทําหน้าที่ตามกฎหมายต่อไป รวมถึงองค์กรอิสระอื่นๆ ตามรัฐธรรมนูญ และคณะปฏิรูปฯ สมควรนําบทบัญญัติว่าด้วยสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 มาบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวโดยเร็ว


 


 


แถลง ณ วันที่ 22 กันยายน 2549
1. สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน(สสส.)
2. คณะกรรมการรณรงค.เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.)
3. คณะทํางานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ (ยพส.)
4. คณะกรรมการประสานงานองค.กรสิทธิมนุษยชน (กปส.)
5. ศูนย.ข.อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติธรรม
6. มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและพัฒนา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net