Skip to main content
sharethis

แม่ทัพภาคที่ 3 เรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการหน่วยทหาร และตำรวจ ทั้งหมด 17 จังหวัดภาคเหนือ กำชับแนวทางร่วมมือปฏิบัติงานอีกครั้ง พร้อมสั่งปิดวิทยุชุมชน 17 จังหวัดภาคเหนือ ในขณะที่มีการปล่อยข่าวลือว่ากลุ่มโอทอป อ.สันกำแพง-จอมทอง จะออกเคลื่อนไหวทางการเมือง


ในช่วงบ่ายของวันนี้ (22 ก.ย.2549) พ.อ.สืบสกุล บัวระวงศ์ หัวหน้ากองยุทธการ มณฑลทหารบกที่ 33 ได้เปิดเผยว่า ที่สโมสรบันเทิงทัพ กองทัพภาคที่ 3 จังหวัดพิษณุโลก พลโทสพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 3 ได้เรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการหน่วยทหารและตำรวจ อัยการ ผู้พิพากษาศาล อธิการบดีมหาวิทยาลัยต่างๆ ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ มาประชุมร่วมกันเพื่อกำชับแนวทางปฏิบัติงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง


ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในช่วงเช้า พลโทสพรั่ง กัลยาณมิตร ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 3 ได้เป็นประธานประชุมประชาสัมพันธ์จังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือ ตัวแทนสื่อมวลชนจากสมาคมและชมรมต่างๆ ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี และวิทยุชุมชน เพื่อขอความร่วมมือการประชาสัมพันธให้ประชาชนมีความเข้าใจความจำเป็นของการยึดอำนาจของคณะปฏิรูปการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขอให้เสนอข่าวอย่างสร้างสรรค์ ตรงตามข้อเท็จจริง


ส่วนกรณีของวิทยุชุมชน มีความจำเป็นจะต้องระงับการออกอากาศของทุกจังหวัดไป 17 จังหวัดภาคเหนือไปก่อนเพื่อความสงบเรียบร้อย หากมีการฝ่าฝืนก็จะเป็นจะต้องเข้าดำเนินการให้เกิดความเรียบร้อย โดยหลังจากนี้จะมีการประชุมเพื่อจัดระเบียบการดำเนินการของวิทยุชุมชนอีกครั้งต่อไป


ในขณะที่บรรยากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทหารยังคงตรึงกำลังในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญ เช่น ทางเข้าท่าอากาศยาน สถานที่ราชการบางส่วน แต่ได้ถอนรถสายพานลำเลียงพลในบางจุดออกไปแล้ว


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า จะมีกลุ่มโอทอป อ.สันกำแพง และ อ.จอมทอง จ. เชียงใหม่ จะมีการรวมตัวเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น


นายพรศักดิ์ สงวนผล นายอำเภอจอมทองยืนยันว่า ชาวจอมทองจำนวน 20 คน ได้รวมตัวกันนั้น เป็นการคัดต้านการสร้างห้างโลตัสในพื้นที่ โดยได้เดินทางไปกรุงเทพตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2549 ก่อนการยึดอำนาจขณะที่ในพื้นที่ ขณะนี้อยู่ในความสงบเรียบร้อย ยืนยันว่าไม่มีการรวมกลุ่มกันเคลื่อนไหวทางการเมืองแต่อย่างใด
 
ในขณะที่ นายอดุลย์ ฮวกนิล ปลัดอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ รักษาราชการแทนนายอำเภอสันกำแพง เปิดเผยว่า ได้ประสานงานเพื่อกำชับไปยังชมรมดังกล่าวแล้ว โดยได้อธิบายถึงแนวทางของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งหากจะรวมตัวกันเพื่อหารือถึงแนวทางการค้าขายก็สามารถทำได้ แต่หากจะเป็นการรวมตัวกันเพื่อกิจกรรมทางการเมือง โทษจะร้ายแรงเนื่องจากเป็นภาวะการณ์ไม่ปกติ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์ตามที่เป็นข่าวลือ เพราะได้ดูแลชี้แจงทำความเข้าใจอย่างชัดเจนไปตามกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนแล้ว


ทางด้าน น.ส.ศุภนิมิต วรกิตติ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันกำแพง กล่าวว่า ไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้แน่ เพราะคนสันกำแพงเป็นคนที่รักความสงบ และในฐานะที่เราเป็นคนไทยด้วยกัน อะไรที่มันสามารถทำให้คลี่คลายไปได้ ก็ต้องช่วยกันให้มันคลี่คลายโดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net