ผู้นำองค์การพูโลประกาศหนุนคณะปฎิรูปฯ แก้ปัญหาภาคใต้

ประชาไท - 21 ก.ย. 2549 สำนักข่าวเอพีรายงานว่าผู้สื่อข่าวของตนได้สัมภาษณ์ "ลุกมาน บิน ลีมา" (Lukman Bin Lima) ผู้บัญชาการสูงสุดขององค์การปลดปล่อยรัฐปัตตานี หรือ พูโล (PULO: Patani United Liberation Organization) ซึ่งเคยเป็นแกนนำการเคลื่อนไหวในแถบชายแดนภาคใต้ เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิวัติในประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผานมา


ปัจจุบัน นายลุกมาน บิน ลิมา ได้ลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศสวีเดน แต่ยังประกาศตนเป็นผู้เคลื่อนไหวในการเรียกร้องเสรีภาพในแถบภาคใต้ของไทยมากว่า 4 ทศวรรษ

 

ล่าสุด นายลุกมานได้แสดงความสนับสนุนต่อพลเอกสนธิ บุญรัตกลิน หัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยให้เหตุผลว่าพลเอกสนธิคือผู้รู้เรื่องปัญหาซึ่งเกิดขึ้นที่ชายแดนจังหวัดภาคใต้อย่างแท้จริง

 

ขณะเดียวกัน นายศรีสมภพ จิตภิรมย์ศรี รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทางภาคใต้ และคณะปฏิรูปฯ ก็กลายเป็นความหวังเดียวที่เหลืออยู่ในตอนนี้

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะมีการปฏิวัติเกิดขึ้น มีรายงานว่าคงเหลือสมาชิกพูโลเพียงไม่กี่คนอาศัยอยู่ในประเทศไทย แต่สมาชิกส่วนใหญ่ต่างลี้ภัยไปอยู่ในประเทศสวีเดนแล้ว และบทบาทที่เหลืออยู่ของพูโลคือการทำเวบไซด์ เขียนบทความ และข่าวสารส่งหนังสือพิมพ์ในสวีเดน หรือในเวปไซต์พันธ์ทิพย์ดอทคอม เพื่อประชาสัมพันธ์บทบาทของกลุ่ม

 

กองกำลังที่มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวอยู่ทางภาคใต้ของไทยในปัจจุบัน คือ กลุ่มบี.อาร์.เอ็น.และกลุ่มเปอร์มูดา นำโดยมูจาฮิดดีนอิสลามปาตานี ในขณะที่พูโลแทบไม่มีบทบาททางทหารในประเทศไทยเหลืออยู่อีกแล้ว

 

ข้อมูลเพิ่มเติม:

http://icwales.icnetwork.co.uk/0100news/0700world/tm_objectid=17794175&method=full&siteid=50082&headline=muslim-rebel-backs-thailand-coup-name_page.html

http://www.tjanews.org/cms/index.php?option=com_content&task=view&id=84&Itemid=47

http://www.tjanews.org/cms/index.php?option=com_content&task=view&id=598&Itemid=57

http://www.tjanews.org/cms/index.php?option=com_content&task=view&id=607&Itemid=57

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท