Skip to main content
sharethis

 


แถลงการณ์ฉบับที่ 2


เร่งดำเนินการปฏิรูปการเมืองตามเจตนารมณ์ของประชาชนโดยเร็ว


 


ข้อเสนอต่อคณะปฏิรูปการปกครองฯ


หลังจากที่ได้มีคณะทหารที่ใช้ชื่อว่า "คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ได้ทำการรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาล ที่มาจากระบอบประชาธิปไตย เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วนั้น


 


องค์กรภาคประชาชนที่มีชื่อท้ายแถลงการณ์นี้ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร และมีความเห็นว่าเพื่อให้ระบอบประชาธิปไตยดำเนินไปได้โดยเร็วตามเจตนารมณ์ของประชาชน จึงมีข้อเสนอต่อคณะแนวทางการปฎิรูปการเมืองดังนี้


 



  1. ให้จัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว  ประกอบด้วยบุคคลที่เป็นที่ยอมรับของประชาชน  มีความซื่อสัตย์สุจริตโดยเร็ว

  2. ให้นำหลักการสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี พ.ศ. 2540 โดยเฉพาะหมวดเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนมาประกาศใช้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เพื่อใช้ในการเลือกตั้งและควรดำเนินการเลือกตั้งภายในระยะเวลาอันสมควร  

  3. ต้องสร้างหลักประกันในเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออก  รวมทั้งเสรีภาพของสื่อมวลชน

  4. ให้มีการตั้งสภาปฏิรูปการเมืองที่ประกอบด้วยบุคคลหลายฝ่าย และต้องเปิดให้มีการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างขวาง

  5. ให้มีการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีอดีตนายกรัฐมนตรีและนักการเมืองของรัฐบาลชุดที่แล้วตามกระบวนการยุติธรรมในกรณีการทุจริตประพฤติมิชอบโดยเร็ว

  6. ส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ เช่น คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน  คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติทำหน้าที่ต่อไปตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย

 


แถลง ณ วันที่ 20 กันยายน 2549



  1. สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน(สสส.)

  2. คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.)

  3. คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ (ยพส.)

  4. คณะกรรมการประสานงานองค์กรสิทธิมนุษยชน (กปส)

  5. ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ

  6. มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net