Skip to main content
sharethis

ประชาไท - เศรษฐกิจหาดใหญ่ดิ่งเหว นักท่องเที่ยวหนี นักธุรกิจจี้รัฐจัดงบกระตุ้นท่องเที่ยว วอนแบงก์ชาติจัดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยธุรกิจโรงแรม ขอรัฐตั้งกล้องวงจรปิด 900 จุด ประสานเสียงค้านใช้ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ผู้นำศาสนาเตือนประกาศเคอร์ฟิวช่วงถือศีลอดคิดให้ดี


 


จี้รัฐจัดงบกระตุ้นท่องเที่ยวหาดใหญ่


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 กันยายน 2549 ที่โรงแรมซากุระ แกรนด์วิว อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นางเพ็ญสุดา ไกรอร่าม รักษาการผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ร่วมประชุมกับภาคราชการและเอกชนด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะด้านการท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดหลายแห่งในอำเภอหาดใหญ่ เมื่อคืนวันที่ 16 กันยายน 2549 มีผู้เข้ารวม 50 คน


 


นายนิมิตร ชัยจิระธิกุล นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เสนอให้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมการท่องเที่ยวมากขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ แต่ต้องจัดกิจกรรมช่วง 3 เดือนหลังเหตุระเบิด เฉพาะในพื้นที่จังหวัดสงขลา และเน้นนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซีย หากทำช่วงนี้ คงไม่เกิดประโยชน์ เพราะนักท่องเที่ยวยังอยู่ในอาการผวา


 


นายนิมิตร เสนออีกว่า ให้รัฐดึงกำลังตำรวจจากภาคอื่นของประเทศ มาประจำในอำเภอหาดใหญ่มากขึ้น เนื่องขณะนี้มีประชากรเพิ่มมากขึ้น แต่ตำรวจประจำสถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่มีเพียง 340 คน ดูแลความสงบเรียบร้อยทั้งอำเภอ


 


ปรับแผนนำเที่ยวเลี่ยงพักหาดใหญ่


นายทรงชัย มุ่งประสิทธิ์ชัย นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา เสนอว่า อยากใช้เชิญมัคคุเทศก์มาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซียมาเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อให้เห็นว่าสถานการณ์ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่สื่อประโคม โดยเฉพาะสื่อมาเลเซีย


 


นายทรงชัย เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุระเบิด ทางสมาคมได้ประชุมมัคคุเทศก์วางแผนการท่องเที่ยวแล้ว เมื่อเกิดเหตุระเบิดต้องมาปรับแผนกันใหม่ โดยเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2549 ได้ประชุมปรับแผนเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ โดยเสนอว่าให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพักที่จังหวัดตรังหรือพัทลุง แล้วไปเที่ยวต่อที่จังหวัดกระบี่ จังหวัดภูเก็ต ขากลับให้นอนพักที่อำเภอหาดใหญ่เพียงคืนเดียวเท่านั้น เพราะอย่างน้อยก็มีชาวมาเลเซียทางตอนเหนือของประเทศ ต้องการเข้ามาไหว้เจ้าในประเทศไทยอีกเป็นหมื่นคน


 


ตั้งกล้องวงจรปิด900จุดทั่วหาดใหญ่


ต่อมา เวลา 14.00 น. วันเดียวกัน ที่เทศบาลนครหาดใหญ่ กลุ่มนักธุรกิจการท่องเที่ยว ร่วมกับพ่อค้า - แม่ค้า ในอำเภอหาดใหญ่ ได้เข้าร่วมประชุมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมผู้ประสบภัยจากเหตุลอบวางระเบิดดังกล่าว


 


นายชาญ ลีลาภรณ์ รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ แจ้งว่า เทศบาลนครหาดใหญ่ได้อนุมัติงบประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อติดตั้งกล้องวงจรปิด 100 ตัว แต่ยังไม่ทันได้ติดตั้งก็เกิดเหตุระเบิดเสียก่อน โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนธันวาคม 2548 สมัยนายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นรองนายกรัฐมนตรี เทศบาลนครหาดใหญ่ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทยขอติดตั้งกล้องวงจรปิด 900 ตัว ในเขตอำเภอหาดใหญ่ แต่ไม่มีการดำเนินการ จนกระทั่งล่าสุด หลังเกิดเหตุระเบิดได้รับการติดต่อมาจากที่ปรึกษากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารว่า จะติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ทั้ง 900 จุด โดยให้หน่วยงานในพื้นที่กำหนดจุดติดตั้งได้เลย โดยวันที่ 22 กันยายน 2549 จะติดตั้งก่อน 32 ตัว


 


นายทวิพงศ์ ศิริธนพงศ์สกุล รองประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา เรียกร้องให้สื่อยุติการนำเสนอภาพเหตุการณ์ลอบวางระเบิดผ่านสถานีโทรทัศน์ ขอให้เลือกอำเภอหาดใหญ่เป็นสถานที่จัดสัมมนา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ตั้งจุดตรวจบริเวณเส้นทางเข้าอำเภอหาดใหญ่ทุกด้านตลอด 24 ชั่วโมง


 


วอนแบงก์ชาติจัดเงินกู้ดอกต่ำช่วยโรงแรม


นายสมชาติ พิมพ์ธนะพูลพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่ - สงขลา เสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 2.5 - 3 ให้ผู้ประกอบการโรงแรม เนื่องจากขณะนี้มีผู้ประกอบการ 3 - 4 ราย ประสบปัญหาอาจจะต้องประกาศขายโรงแรม เช่น โรงแรมอินเตอร์และโรงแรมมนเทียร ขณะที่โรงแรมเจบี หาดใหญ่ ก็เริ่มประสบปัญหาแล้ว


 


ต้านพ.ร.ก.ฉุกเฉิน


งพกานเป็น อุยะกุล ประธานสภาอุตา เสนในที่ประชุมว่า ตัวแทนชุมชนกิมหยง - สันติสุข แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ ขณะที่นายนิมิตร นายทวิพงศ์ และนายโอฬาร อุยะกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ต่างก็ไม่เห็นด้วยกับการประกาศใช้พระราชกำหนดฉบับนี้ในอำเภอหาดใหญ่ เช่นกัน


 


ตัวแทนชุมชนกิมหยง - สันติสุข ยังขอให้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อตรวจสอบข่าวลือด้วย เนื่องจากในช่วงเช้าวันเดียวกัน เกิดข่าวลือวางระเบิดโรงเรียนหลายแห่งในจังหวัดสงขลา ทำให้เกิดความวุ่นวาย และเสนอให้อบรมเยาวชนเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ


 


แนะลอกยุทธการสำเพ็งรับมือภัยร้าย


นายโอฬาร กล่าวต่อที่ประชุมว่า อย่าหวังพึ่งราชการในการรักษาความปลอดภัยมากนัก ประชาชนต้องช่วยเหลือกันเอง ช่วยกันเป็นหูเป็นตา เหมือนกับพ่อค้าแม่ค้าในตรอกสำเพ็ง ที่กรุงเทพมหานครดูแลกันเอง ตนเสนอให้เทศบาลนครหาดใหญ่ สร้างที่จอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์รวม เพื่อง่ายต่อการรักษาความปลอดภัย


 


นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ รับว่าจะต่อขอที่ของการรถไฟแห่งประเทศสร้างที่จอดรถตามที่เสนอมา จากการประชุมของเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ข้อสรุปว่าจะทำโครงการตาสับปะรด เลียนแบบเทศบาลเมืองนราธิวาส จัดตั้งเครือข่ายขึ้นมาสอดส่องดูแลในเขตเทศบาล ซึ่งจะเห็นได้ว่าความไม่สงบไม่ค่อยเกิดขึ้นในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส


 


ป่วนร้านค้าก่อนบึ้ม


พ่อค้าริมฟุตบาทหน้าห้างโอเดียน ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ระเบิดด้วย เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุระเบิดหลายคืน มีกลุ่มวัยรุ่นมุสลิมจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ามาเดินแถวๆ ห้างโอเดียนเกือบทุกคืน ในช่วงเวลาตี 2 บางครั้งเข้ามาต่อรองราคาสินค้าแต่ไม่ซื้อ มีอยู่ครั้งหนึ่งที่วัยรุ่นกลุ่มนี้มาต่อรองราคาสินค้าอย่างหนึ่ง เมื่อคนขายตกลงกลับไม่ซื้อ คนขายจึงถามว่าทำไมไม่ซื้อก็ไม่ตอบ กลับทำลายข้าวของเสียหายหลายชิ้น นาฬิกาข้อมือเสียหายกว่า 50 เรือน


 


หวั่นเจอปิ่นโตบอมบ์


นอกจากนี้ ตัวแทนชุมชนกิมหยง - สันติสุขอีกคนหนึ่ง แจ้งว่า ขณะมีการกว้านซื้อปิ่นโต จนผิดสังเกตเกรงว่า อาจถูกนำไปใช้บรรจุระเบิดได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีข่าวรถจักรยานยนต์หายหลายคันจากนั้นก็เกิดเหตุวางระเบิดในรถจักรยายนต์


 


นายไพร ยืนยันว่า ตนได้ถามไปยังพ่อค้า กรณีมีผู้กว้านซื้ออาจนำไปใช้ทำบุญก็ได้ เนื่องจากช่วงนั้นใกล้เทศกาลสารทจีน แต่ก็ได้รับการยืนยันว่า เป็นการกว้านซื้อปริมาณมากผิดปกติ ไม่น่าจะนำไปใช้ทำบุญ


 


 


ททท.แจงนักท่องเที่ยวต่างชาติ


นางสาวเพ็ญสุดา ไพรอร่าม รักษาการผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้แจ้งข้อเท็จจริงไปยังสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในต่างประเทศ เพื่อชี้แจงให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับทราบข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้เกิดการแตกตื่นยกเลิกการเดินทาง


 


หาดใหญ่ดิ่งเหวต่างชาติทยอยยกเลิกห้องพัก


นายสมชาติ พิมพ์ธนะพูนพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่ - สงขลา เปิดเผยว่า หลังเมืองหาดใหญ่ประสบเหตุนั้น ทำให้นักท่องเที่ยวได้ยกเลิกจองห้องพักในช่วงเทศกาลกินเจ และวันฮารีรายอ ระหว่างวันที่ 21 - 24 ตุลาคม 2549 แล้ว ประมาณ 50% ทั้งที่ก่อนนี้กรุ๊ปทัวร์ ได้สั่งจองห้องพักแล้ว 90% และปลายปียังเป็นช่วงไฮซีซันของการท่องเที่ยว จากเหตุการณ์นี้ จะส่งผลกระทบต่อโรงแรมในอำเภอหาดใหญ่ คล้ายกับวิกฤตปี 2548 ที่โรงแรมต่างๆ รายได้ลดลง จนต้องประกาศขายกิจการ เนื่องจากรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว ขณะนี้มีโรงแรม 4  - 5 แห่ง ที่ประสบปัญหานี้


 


"สงขลา-หาดใหญ่"ขู่บึ้มป่วนเมือง


ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ มีการขู่วางระเบิด 9 จุด ในเขตเทศบาลนครสงขลา ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนในระดับอนุบาลและประถมศึกษา จากนั้น มีข่าวโทรศัพท์ขู่วางระเบิดโรงเรียนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่อย่างน้อย 3 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนแสงทองวิทยา โรงเรียนธิดานุเคราะห์ และโรงเรียนสุวรรณวงศ์ เป็นต้น แต่เจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ยืนยันว่า ไม่มีโทรศัพท์ข่มขู่โรงเรียนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่


 


นางสาวสุรพันธ์ ปราบกรี ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ลอบวางระเบิด ประชาชนจะเกิดความเครียด ส่งผลให้มีการแพร่ข่าวลือต่างๆ ตนอยากให้ประชาชนตั้งสติ ไม่กลัว แต่ไม่ประมาท อันดับแรกให้หาคนใกล้ชิดที่ไว้วางใจได้พูดคุยเพื่อระบายความเครียด และตรวจสอบข้อมูลของข่าวนั้นๆ ว่า มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด หากเป็นข้อมูลเท็จก็จะได้คลายความกังวล


 


"นอกจากนี้ หากลองปฏิบัติตามวิธีดังกล่าวแล้วยังเกิดความเครียดอยู่อีก ก็สามารถขอคำปรึกษาเพื่อคลายความเครียดได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่งของรัฐ โดยใน อ.หาดใหญ่ ซึ่งมีทั้งโรงพยาบาลหาดใหญ่, โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ซึ่งมีหน่วยงานที่จะให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น นอกจากนี้ ก็ยังมีโรงพยาบาลจิตเวชราชนครินทร์ อ.เมือง จ.สงขลา เบอร์โทรศัพท์ 074-442476, 074-313824" นางสาวสุรพันธ์ กล่าว


 


หวั่นเคอร์ฟิวช่วงถือศีลอดเติมเชื้อไฟใต้


นายนิมุ มะกาเจ อดีตรองประธานคณะกรรมการอิสลาม กล่าวว่า ถ้ารัฐจะประกาศห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานในระยะเวลาที่กำหนด หรือเคอร์ฟิวนั้น ตนต้องการให้คำนึงถึงพื้นที่ด้วย เพราะขณะนี้เป็นช่วงฤดูกาลถือศีลอด หรือเดือนรอมฎอน ถ้ามีความจำเป็น รัฐต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ระหว่างการประกาศประชาชนควรปฏิบัติตัวอย่างไร


 


ต่อมา น.อ.คณีพล สงเจริญ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกมายืนยันว่า จะยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิวใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


 


รปภ.เข้มสนามบินตรัง


ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง เปิดเผยว่า หลังจากได้รับคำสั่งจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด ก็ได้เพิ่มความเข้มในการตรวจตราสนามบินตรังมากขึ้น ทั้งผู้โดยสารและกระเป๋าเดินทาง ตลอดจนรถยนต์และรถจักรยานยนต์เข้า - ออกบริเวณสนามบิน ซึ่งถ้าหากตรวจพบวัตถุใดๆ ก็ตามที่เป็นสิ่งแปลกปลอม เจ้าหน้าที่ก็จะขอเปิดกระเป๋าผู้โดยสารเพื่อตรวจสอบภายในให้ละเอียด


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net