Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 19 ก.ย. 49ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 38 ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่นายวิลเลียม ไลล์ มอนซัน นักธุรกิจเคเบิ้ลทีวีชาวอเมริกัน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีพร้อมพวกรวม 5 คน ฐานแจ้งความเท็จ เบิกความเท็จ และฟ้องเท็จ กรณีที่นายกรัฐมนตรีและพวก ขณะดำรงตำแหน่งผู้บริหาร บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือไอบีซี เคเบิ้ลทีวี ได้แจ้งความที่ สน.ทองหล่อ ตั้งแต่ปี 2532 ให้ดำเนินคดีกับนายวิลเลียม ฐานยักยอกทรัพย์


 


ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า โจทก์ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 5 ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2538 ซึ่งคดีนี้มีอายุความรวม 10 ปีซึ่งครบไปแล้วเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2542 และระหว่างพิจารณาคดีโจทก์ก็ไม่สามารถนำจำเลยขึ้นเบิกความได้ ถึงแม้ว่าวันนี้โจทก์จะพยายามอธิบายพฤติการณ์ของจำเลยที่ยื่นระงับการไต่สวนพิจารณาเพื่อรอการตัดสินคดีที่บริษัท ไอบีซี ยื่นฟ้องนายวิลเลียมฐานทำผิดสัญญาและฟ้องเรียกค่าเสียหาย โดยโจทก์ได้แจ้งต่อศาลให้เร่งรัดคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2549 ก็ตาม ที่สุดศาลมีคำสั่งพิพากษายกฟ้อง


 


อย่างไรก็ตาม นายปรเมศร์ สูตะบุตร ทนายความนายวิลเลียม เห็นว่าคำพิพากษาวันที่ 18 ก.ย. ขัดต่อกฏหมาย ป.วิอาญามาตรา 27 และอีกหลายมาตรา และไม่มีจำเลยมาร่วมรับฟัง จะรวบรวมหลักฐานเพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อไป พร้อมฝากถึงนายกรัฐมนตรีให้นำความจริงมาต่อสู้คดี


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net