หวั่นเศรษฐกิจไม่ฟื้น หาดใหญ่ต้าน"พรก.ฉุกเฉิน"

เอกชนหาดใหญ่ถกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว

หาดใหญ่/ชายแดนใต้ - นายสมชาติ พิมพ์ธนะพูลพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่ - สงขลา เปิดเผยว่า ในเวลา 09.30 . วันที่ 19 กันยายน 2549 ที่ห้องศรีตรัง โรงแรมซากุระแกรนด์วิว อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จะมีการประชุมกลุ่มองค์กรธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา โดยมีนางเพ็ญสุดา ไกรอร่าม รักษาการผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เดินทางมาร่วมประชุมเพื่อกำหนดมาตรการในการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งการปรับยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน หลังจากเกิดเหตุลอบวางระเบิดหลายแห่ง ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อคืนวันที่ 16 กันยายน 2549

 

นายสมชาติ เปิดเผยต่อไปว่า จากนั้นเวลา 13.30 . วันเดียวกัน จะประชุมร่วมกับหน่วยงานรัฐ ที่เทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย การป้องกันเหตุร้าย รวมทั้งการฟื้นฟูอาชีพ โดยจะมีผู้ประกอบการค้าปลีก กลุ่มอาชีพต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุลอบวางระเบิดเข้าร่วมประชุมด้วย

 

ดักคอรัฐค้านใช้พ...ฉุกเฉินในหาดใหญ่

นายสมชาติ เปิดเผยอีกว่า กลุ่มองค์กรธุรกิจการท่องเที่ยวเสนอให้รัฐบาลติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดให้ครอบคลุมทุกจุดในอำเภอหาดใหญ่ พร้อมกับจัดชุดตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบประจำตามจุดต่างๆ ด้วย และจะแจ้งให้รัฐบาลทราบด้วยว่า ไม่เห็นด้วยกับการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน .. 2548 ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ เพราะจะส่งผลเสียต่อการท่องเที่ยว

 

 

สวรส.ใต้เตรียมแจกคู่มือรับมือภัยร้าย

ผศ.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ ผู้อำนวยการสถานบันวิจัยระบบสุขภาพ (สวรส.) ภาคใต้ เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ จะเชิญนักวิชาการ ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป มาร่วมเสวนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการรับมือการก่อเหตุลอบวางระเบิด โดยมีแนวคิดว่าประชาชนต้องร่วมกันสร้างระบบป้องกันและรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินด้วยตัวเอง แทนที่จะพึ่งฝ่ายความมั่นคงอย่างเดียว ขณะนี้กำลังประสานงานกันอยู่ โดยก่อนการเสวนาจะมีการประชุมกลุ่มแกนนำที่เคยทำงานร่วมกันมา เพื่อประเมินสถานการณ์ก่อน

 

ผศ.ภก.พงค์เทพ เปิดเผยต่อไปว่า ในการเสวนาครั้งนี้ จะมีการแจกคู่มือป้องกันอุบัติภัย และการก่อการร้ายกับประชาชนทั่วไปด้วย ขณะยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงเนื้อหาจากคู่มือฉบับที่ทำไว้แจกในสถานบริการสาธารณสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วงเกิดเหตุลอบวางระเบิดในจังหวัดสงขลา เมื่อเดือนเมษายน 2548 เพื่อให้เข้าใจง่าย เหมาะสำหรับคนทั่วไป สามารถปฏิบัติได้ด้วยตัวเอง

 

เทศบาลหาดใหญ่ขอรัฐตั้งวงจรปิด900จุด

ต่อมา เวลา 14.30 . วันที่ 18 กันยายน 2549 ที่มูลนิธิธ่งเซียเชียงตึ๊ง อำเภอหาดใหญ่ นายสมพร ใช้บางยาง ผู้ว่าราการจังหวัดสงขลา ได้มอบเงินช่วยเหลือให้กับญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุลอบวางระเบิด 2 ราย ซึ่งเป็นชาวจังหวัดเชียงราย รายละ 13,000 บาท และเงินค่าเดินทางอีก 40,000 บาท จากนั้น ญาติได้นำศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิด

 

นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ เปิดเผยว่า เทศบาลนครหาดใหญ่มีแผนจะติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิด 900 จุด ครอบคลุมเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยขอให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนงบประมาณด้วยส่วนหนึ่ง

 

พล...ไพฑูรย์ พัฒนโสภณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังรวมรวมพยานหลักฐาน ทั้งที่เป็นวัตถุพยานและพยานบุคคล รวมทั้งตรวจสอบภาพทางโทรทัศน์วงจรปิดที่ติดตั้งใกล้จุดเกิดเหตุ

 

สาวบึ้มหาดใหญ่โยงใยนศ.ยะลา 20 คน

จากการตรวจสอบพบว่า กล้องวงจรปิดของศูนย์การค้าลีการ์เด้น พลาซ่า สามารถบันทึกภาพกลุ่มชายวัยรุ่นต้องสงสัยได้ 4 คน ขณะที่ยืนอยู่หน้าลิฟต์ก่อนเกิดเหตุระเบิดขึ้น ภายในห้องคาราโอเกะ ส่วนที่หน้าห้างโอเดียน และที่หน้าร้านนิวเชอร์รี่ กล้องวงจรปิดซีซีทีวี ซึ่งติดตั้งไว้บริเวณสี่แยกจุดกึ่งกลางทั้งหมด ไม่สามารถบันทึกภาพไว้ได้

จากการสืบสอนของศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจแห่งชาติส่วนหน้าพบว่า กลุ่มคนร้ายมี 20 คน แบ่งออกเป็น 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายหารถจักรยานยนต์มาประกอบระเบิด ฝ่ายทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ปฏิบัติการ เพื่อดูลาดเลา และฝ่ายขับรถจักรยานยนต์ที่ประกอบระเบิดแล้วเข้ามาจอด ขณะนี้ออกจากพื้นที่อำเภอหาดใหญ่แล้ว โดยทั้งหมดเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในสถาบันการศึกษาในจังหวัดยะลา อยู่ภายใต้การควบคุมของนายไฟซอล หะยีสะมะแอ หัวหน้าหน่วยก่อวินาศกรรมของขบวนการกู้ชาติปัตตานี ซึ่งขณะนี้มีเป้าหมายจะก่อวินาศกรรมสถานีรถไฟ และเส้นทางรถไฟ ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงต่อไป

 

เหยื่อบึ้มหาดใหญ่สาหัส12ราย

สำหรับผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดกล่างเมืองหาดใหญ่ ยังคงรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ อีก 30 ราย ประกอบด้วย โรงพยาบาลหาดใหญ่ 5 คน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ 14 คน โรงพยาบาลราษฎร์ยินดี 9 คน โรงพยาบาลศิครินทร์ 2 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 12 คน ประกอบด้วย นางธิราวรรณ วิญญูสิงขร นางจิราพร กวานสุวรรณ รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนอีก 7 คน อยู่ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และ 3 คน อยู่ที่โรงพยาบาลราษฎร์ยินดี เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นมียอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตรวม 74 ราย

 

ขู่วางระเบิด"พิธานฯ"ปัตตานี

เวลา 14.00 น. วันเดียวกัน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองปัตตานี ได้รับแจ้งจากผู้จัดการบริษัท พิธานพาณิชย์ จำกัด สาขาปัตตานีว่า มีบุคคลลึกลับโทรศัพท์มาที่บริษัทข่มขู่ว่า มีระเบิดซุกซ่อนบริเวณบริษัท แต่จากการตรวจสอบของชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดไม่พบวัตถุต้องสงสัย โดยทางบริษัทพิธานพาณิชย์ จำกัด ได้สั่งปิดโชว์รูมรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ในเครือพิธานพาณิชย์ประมาณ 5 สาขาในจังหวัดปัตตานี ตั้งแต่เวลา 15.00 น. วันเดียวกัน

 

แนวร่วมป่วน 3 อำเภอนราธิวาส หนักสารพัดรูปแบบ

เมื่อเวลา 00.05 น. วันเดียวกันนี้ มีคนร้ายลอบวางเพลิงอาคารโรงอาหารโรงเรียนบ้านซากอ หมู่ 1 ตำบลสากอ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส จากการตรวจสอบ พบว่าคนร้ายนำเศษผ้า และกระสอบป่านชุบน้ำมันเชื้อเพลิง นำมาวางไว้ข้างฝาผนังใกล้ประตูห้องเก็บของ แล้วจุดไฟเผาจนฝ้าเพดาน ฝาผนังมีรอยไหม้ดำเกรียมเสียหายเล็กน้อย นับเป็นครั้งที่สองที่โรงเรียนนี้ถูกคนร้ายลอบวางเพลิง

 

ต่อมา เวลาไล่เลี่ยกัน มีคนร้ายลอบเผายางรถยนต์ 2 จุด บนถนนสายรือเสาะ - ศรีสาคร บริเวณหัวสะพานบ้านตอหลัง หมู่ 4 ตำบลตะมะยูง อำเภอศรีสาคร พร้อมกับวางตะปูเรือใบ และกล่องไม้บรรจุก้อนหินไว้ข้างใน

 

ต่อมา เวลา ประมาณ 00.30 น. วันเดียวกัน คนร้ายได้ทุบและลอบวางเพลิงตู้โทรศัพท์แบบหยอดเหรียญ ภายในหมู่บ้านตะมะยูง หมู่ 2 ตำบลตะมะยูง อำเภอศรีสาคร

 

ส่วนพื้นที่อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ร.ต.ต.แดนชัย มูลป้อม ร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรอำเภอรือเสาะ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นชุดๆ ที่บ้านยาแลเบาะ หมู่ 4 ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ พบว่าคนร้ายโปรยตะปูเรือใบบนถนนเป็นระยะตลอดเส้นทาง เมื่อถึงบ้านยาแลเบาะ กลับไม่พบสิ่งผิดปกติ

 

ต่อมา เวลาไล่เลี่ยกัน ตำรวจได้รับแจ้งคนร้ายลอบเผายางรถยนต์บนถนนสายรือเสาะ - นราธิวาส ที่บริเวณบ้านลาเม๊าะ หมู่ 7 ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จึงจัดกำลังเข้ไปตรวจสอบ พบว่าคนร้ายโปรยตะปูเรือใบตลอดเส้นทาง มีรถยนต์ของประชาชนที่ใช้เส้นทางได้รับความเสียหายหลายคัน และคนร้ายยังได้โปรยตาปูเรือใบบนถนนสายรือเสาะ - จากว๊ะ อีกหลายจุด ต้องระดมเจ้าหน้าที่ออกเก็บกวาดตลอดคืน

 

ส่วนอำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ตำรวจได้รับแจ้งมีคนร้ายลอบเผายางรถยนต์และธงชาติไทย พร้อมกับตัดตันไม้ขวางถนน บนถนนสายสุไหงปาดี - สากอ บริเวณบ้านสือแด หมู่ 7 และบ้านดอเฮะ หมู่ 3 ตำบลสากอ อำเภอสุไหงปาดี จึงจัดกำลังเข้าไปตรวจสอบ และเคลื่อนย้ายออกนอกถนน จนสามารถใช้ถนนสายดังกล่าวได้ตามปกติ

 

ต่อมา เวลาไล่เลี่ยกัน ตำรวจได้รับแจ้งมีคนร้ายลอบวางเพลิงรถยนต์ 6 ล้อ ที่จอดซ่อมอยู่ในอู่ไม่มีเลขที่ บริเวณตลาดล่าง เขตเทศบาลตำบลปะลุรู อำเภอสุไหงปาดี จึงแจ้งรถดับเพลิงของเทศบาลเข้าไปฉีดน้ำจนสำเร็จ ได้รับความเสียหายเกือบทั้งคัน ตรวจสอบเป็นรถยนต์ 6 ล้อ สีขาว ของศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันนราธิวาส ทะเบียน 80 - 3962 นราธิวาส

 

ต่อมา ตำรวจได้รับแจ้งมีเสียงปืนหลายนัด และเผายางรถยนต์ บนถนนสายจารุเสถียรนราธิวาส - สุไหงปาดี บริเวณบ้านไอบาตู หมู่ที่ 4 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี และบ้านต้นไม้สูง หมู่ 2 ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จึงส่งกำลังไปตรวจสอบ พบคนร้ายโปรยตาปูเรือใบตลอดเส้นทาง

 

"ระเบิดปิ่นโต"ป่วนนราธิวาส

ต่อมา เวลา 07.00 น. วันเดียวกัน ตำรวจได้รับแจ้งคนร้ายลอบวางเพลิงเครื่องสูบน้ำพลังต่ำ ริมแม่น้ำสายบุรี บริเวณบ้านท่าเรือ หมู่ 1 ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จึงส่งกำลังเข้าตรวจสอบ พบคนร้ายนำเศษผ้าขี้ริ้วชุบน้ำมันเชื้อเพลิงวางไว้ใต้เครื่องสูบน้ำแล้วจุดไปเผา จนเครื่องสูบน้ำได้รับความเสียหายไม่สามารถใช้การได้ ในบริเวณเดียวกัน พบแกลลอนน้ำมันเครื่องขนาด 5 ลิตร และปลอกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ 2 ปลอก

 

จากนั้น เวลา 08.45 น. วันเดียวกัน มีเหตุระเบิดที่เสาสัญญานให้รถไฟผ่านริมรางรถไฟสายรือเสาะ - ลาโล๊ะ หน้าโรงเรียนนะห์ฎอตุลสุบาน หมู่ 1 บ้านปือดอ ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ ห่างจากสถานีรถไฟรือเสาะ 1 กิโลเมตร จากการตรวจสอบพบคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุไว้ในปิ่นโต สีบรอนส์เงิน ขนาดสูง 1 ฟุต กว้างประมาณ 5 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 5 - 7 กิโลกรัม จุดชนวนระเบิดด้วยโทรศัพท์มือถือ วางไว้ใต้โคนเสาสัญญาณรถไฟหยุดรอรถเข้าสถานีรถไฟรือเสาะ ใกล้กับประแจสับเปลี่ยนรางรถไฟ หลุมระเบิดขนาดกว้างประมาณ 1 เมตร ลึก 50 เซนติเมตร มีเศษปิ่นโต เศษสะเก็ดระเบิด เหล็กเส้นตัดสั้น เชื้อปะทุ เศษโทรศัพท์โนเกียร์ 3310 และซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ ดินระเบิด ปุ๋ยยูเรียไนเตรต ตกเกลื่อนในรัศมี 15 เมตร ส่วนเหล็กประแจสับเปลี่ยนรางรถไฟ และโคนเสาสัญญาณหยุดรถไฟได้รับความเสียหายเล็กน้อย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท