Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 16 ก.ย. 2549 เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษาคดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายปริญญา นาคฉัตรีย์ และนายวีระชัย แนวบุญเนียร อดีตกกต. ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


 


โดยกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว.พ.ศ.2541 มาตรา 24 กรณีไม่ดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อวินิจฉัยชี้ขาดการร้องเรียนกล่าวหาพรรคไทยรักไทย ว่าจ้าง 2 พรรคเล็กจัดผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแข่งขันกับพรรคไทยรักไทย เพื่อหลีกเลี่ยงพรรคเดียวลงเลือกตั้งได้รับคะแนนไม่ถึงร้อยละ 20


        


ทั้งนี้ ศาล ได้ตัดสินลงโทษจำคุกคนละ 3 ปี แต่การให้การของจำเลยเป็นประโยชน์ จึงลดโทษให้เหลือจำคุกคนละ 2 ปี และเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งอีก 10 ปี


 


 ล่าสุด นายสถาพร ภักดีวงศ์ อัยการประจำคดีดังกล่าว ระบุว่า ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัวอดีต กกต.ทั้ง 3 คน แล้ว โดยใช้หลักทรัพย์ประกันตัวชั่วคราวคนละ 120,000 บาท ซึ่งเป็นหลักทรัพย์เดิมที่ใช้ประกันตัวชั่วคราวในศาลชั้นต้น ซึ่งศาลอาญา อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์โดยไม่มีเงื่อนไข


         


ทั้งนี้ ระหว่างเดินทางเข้าฟังคำพิพากษาจนถึงขั้นตอนประกันตัวอดีต กกต.ทั้ง 3 คน ไม่แสดงความเห็นใดๆ ต่อสื่อมวลชน ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งเดิมของศาลอาญาที่ระบุห้ามอดีต กกต.ให้สัมภาษณ์ ระหว่างประกันตัวจากคดีที่นายถาวร  เสนเนียม รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ฟ้องร้องกรณีเวียนเทียนผู้สมัครในการเลือกตั้งใหม่ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2549


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net