Skip to main content
sharethis

สงกรานต์ ปัญญา


 


ข่าวชาวอเมริกัน จอห์น มาร์ก ถูกจับในคดีฆ่า-ข่มขืน ด..จอนเบเนต์ แรมซีย์ (Jon Benet Ramsey) อายุ 6 ปี ที่กรุงเทพ นอกจากจะเป็นคดีที่ถูกจับตาถึงปริศนาว่าผู้ต้องหารายนี้คือฆาตกรจริงหรือไม่แล้ว


 



ภาพจาก www.thestar.com


 


ประวัติของเขาส่วนหนึ่งคือ จอห์น มาร์ก คาร์ มาเป็นครูสอนที่โรงเรียนในเมืองไทยมาก่อน ตามรายงานข่าวคือโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน จากนั้นก็มาสมัครสอนที่โรงเรียนนานาชาติอีกแห่งหนึ่ง จนทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ ต้องเรียกประชุมตัวแทนโรงเรียนนานาชาติเพื่อหามาตรการป้องกัน มิให้ชาวต่างชาติที่อาจหนีคดีมาสมัครเป็นครู ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อเด็กๆ


          


ในภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงใหม่มีการเปิดโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนกวดวิชาทางภาษา ที่มีการจ้างอาจารย์ผู้สอนเป็นชาวต่างชาติมากมาย และสถาบันกวดวิชาหลายแห่งก็มีการจ้างอาจารย์ผู้สอนภาษาตามความต้องการของนักเรียนและตลาด เช่น ครูภาษาฝรั่งเศษ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเยอรมัน ฯลฯ


          


ข้อมูลของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 1 จังหวัดเชียงใหม่ มีโรงเรียนเอกชนนานาชาติและสถาบันสอนภาษาต่างประเทศ ที่รับอาจารย์สอนที่เป็นชาวต่างประเทศ โดยแยกเป็นโรงเรียนนานาชาติ 6 แห่งและสถาบันกวดวิชาทางภาษากว่า 30 แห่ง 


          


นายบรรจบ กงไกรลาศ ที่ปรึกษากลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การคัดเลือกอาจารย์สอนชาวต่างประเทศ โรงเรียนและสถาบันจะคัดเลือกเอง โดยดูจากคุณสมบัติ ประวัติการการศึกษา ประวัติการทำงานและมีการทดสอบของสถาบันเอง ถ้ามีคุณสมบัติครบ ทางโรงเรียนหรือสถาบันสอนภาษาที่ขึ้นทะเบียนอาจารย์ต่างประเทศกับสำนักงานเขต จะนำข้อมูลเกี่ยวกับอาจารย์ต่างประเทศแจ้งไปทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ และขั้นตอนสุดท้ายต้องผ่านการลงนามรับรองจากผู้ว่าราชการจังหวัด ถึงจะรับเข้าสอนได้


 


ในพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ..2525  ได้แบ่งลักษณะการสอนออกเป็น 3 ลักษณะ คือ มาตราที่ 15(1) เป็นโรงเรียนที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการและจัดรูปแบบการศึกษาระบบโรงเรียน มาตราที่ 15(2) เป็นโรงเรียนที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการและจัดรูปแบบการศึกษานอกระบบโรงเรียนและ มาตราที่ 15(3) เป็นโรงเรียนที่จัดการศึกษาแเก่บุคคลที่มีลักษณะพิเศษหรือผิดปกติทางร่างกายหรือให้การศึกษาแก่ผู้ยากไร้


          


ในกรณีของโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนกวดวิชาและสอนภาษาที่ก่อตั้งขึ้นจัดอยู่ในหมวดมาตราที่ 15(2) โรงเรียนที่มีการจัดตั้งขึ้นและขึ้นทะเบียนกับสำนักงานเขตการศึกษา เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็สามารถติดตามตัวอาจารย์ที่ทำผิดได้จากประวัติที่ให้ไว้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


 


แต่โรงเรียนกวาดวิชาที่ก่อตั้งขึ้นในรูปแบบที่เป็นธุรกิจ ที่มีการจ้างอาจารย์สอนและไม่ได้ลงทะเบียนกับสำนักงานเขตการศึกษาก็มีอยู่จำนวนมาก ซึ่งเมื่อเกิดเหตุครูต่างชาติทำผิดขึ้น ก็เป็นความรับผิดชอบและกฎระเบียบของสถาบันของผู้จ้างเอง ที่ต้องรับผิดชอบ


 


ด้านเจ้าหน้าที่จากสถาบันสอนภาษาต่างประเทศ เอ.ยู.เอ.  กล่าวว่า  สถาบันมีการคัดเลือกครูต่างชาติที่จะเข้ามาเป็นอาจารย์อย่างละเอียด โดยต้องเป็นอาจารย์ที่จบเฉพาะด้านและต้องจบปริญญาตรีอย่างต่ำ โดยต้องได้รับประกาศนียบัตรเฉพาะด้านในการสอนภาษา และให้สาธิตการสอน เพื่อตรวจดูว่าจบการศึกษาจากสถาบันที่กล่าวอ้างจริง จากนั้นจะส่งข้อมูลอาจารย์ที่รับไปยังสำนักงานการศึกษาเขต เพื่อเก็บประวัติและผ่านการรับรองจากผู้ว่าราชการจังหวัด ถึงจะรับเข้าสอน และจะมีการดูพฤติกรรมอาจารย์ผู้สอนตลอดเวลา เมื่อเห็นว่าอยู่ในภาวะที่ไม่อาจจะสอนได้ เช่น เมาสุรา ก็จะมีการพิจารณาพฤติกรรมหรือให้ออกทันที


 


ขณะที่ .. นิชกานต์ เสนีย์วงศ์ ณ อยุทธยา จากโรงเรียนสอนภาษานาดา นอร์ทเทิร์น เชียงใหม่ กล่าวว่า อาจารย์ที่จะมาสอนในโรงเรียนสอนภาษานาดา นอร์ทเทิร์น เชียงใหม่ จะต้องจบการศึกษาและมีTEFL Certificate (Teaching English as a Foreign language)และเก็บประวัติอาจารย์ที่เข้าสอนไว้ทุกคน มีการทดสอบทั้งด้านไอคิวและอีคิว  โดยทางโรงเรียนจะรับอาจารย์สอนแบบไม่เต็มเวลา เพราะอาจารย์บางคนต้องถือพาสปอร์ตไปมาตลอดเวลา จึงไม่มีการรับประจำ อาจารย์ส่วนใหญ่จะมีอายุและจะมีการดูแลด้านสถานที่ และช่วงเวลาการสอนให้เหมาะสม


          


..ทัศนีย์ (นามสมมติ) นักเรียนชั้น ม .6 โรงเรียนแห่งหนึ่งที่เข้าฝึกภาษาอังกฤษในโรงเรียนสอนภาษาของเชียงใหม่กล่าวว่า มาฝึกทักษะการพูดพร้อมกับเพื่อนๆ โดยหวังว่าจะได้เรียนกับครูผู้สอนที่เป็นเจ้าของภาษา ซึ่งอาจารย์ผู้สอนขณะนี้เป็นผู้หญิงก็คลายกังวลเมื่อมีข่าวจับคนที่คาดว่าเป็นฆาตกรเด็กหญิงชาวอเมริกันเหมือนกัน


 


แต่การเข้าเรียนในสถาบันสอนภาษาเราไม่ได้เลือกว่าจะเป็นอาจารย์หญิงหรือชาย ส่วนใหญ่จะดูเวลาที่สะดวก และไม่รู้เบื้องหลังของอาจารย์มาก่อน ดูแค่ว่าเป็นเจ้าของภาษาเท่านั้น และคิดว่าสถาบันคงคัดเลือกคนมาก่อนแล้วเหมือนกัน


 


หลังการจับตัว จอห์น มาร์ก กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้มีมาตรการทบทวนรายละเอียดคุณสมบัติของครู ซึ่งต้องเข้มงวดมากขึ้น เพราะปัจจุบันมีครูผู้สอนจำนวนมากที่ยังใช้วีซ่านักท่องเที่ยวอยู่  ซึ่งน่าติดตามดูว่าจะเป็นเพียงไฟไหม้ฟางหรือไม่


          


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net