Skip to main content
sharethis

8 ก.ย. 2549 - สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2549 ว่า ตลอดช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาในพื้นที่เมืองเชียงตุงและพื้นที่ใกล้เคียงเกิดมีฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้ถนน สะพาน บ้านเรือน ไร่ นา ได้รับความเสียหายอย่างหนัก  ขณะที่เจ้าหน้าที่ไม่เหลวแลและให้ชาวบ้านช่วยเหลือกันเอง


 


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2549 เป็นต้นมา ถนนสายจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก - เมืองเชียงตุง ตรงจุดเลียบเขาห่างจากเมืองพยากขึ้นไปไม่มากนัก ได้เกิดดินถล่มทับจนไม่สามารถใช้การได้ นอกจากนี้สะพานที่บ้านยางคะห่างจากตัวเมืองเชียงตุงลงมาทางตอนใต้ประมาณ 30 กม. ก็พังเสียหายอย่างหนัก ส่งผลให้การสัญจรโดยรถยนต์ระหว่างจังหวัดท่าขี้เหล็ก-เชียงตุงในขณะนี้ถูกตัดขาดโดยสิ้นเชิง และในส่วนของผู้ที่มีความจำเป็นก็ต้องหันไปใช้รถจักรยานยนต์ที่คอยรับจ้างอยู่ที่จุดเกิดดินถล่มทับเส้นทางโดยคิดค่าบริการคนละ 10,000 จ๊าตแทน 


 


อย่างไรก็ตาม จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (6 กันยายน 2549) ถนนสายดังกล่าวก็ยังไม่สามารถใช้การได้ และยังไม่มีหน่วยงานของรัฐเข้าไปดูแลแต่อย่างใด ส่วนในพื้นที่เมืองเชียงตุงก็ยังคงมีฝนตกลงมาต่อเนื่องและเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่เช่นเดียวกัน โดยชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำลาบหลายหมู่บ้าน รวมถึงไร่ นา พืชผลเกษตร และวัดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างหนัก ขณะที่ชาวบ้านบอกว่าเจ้าหน้าที่พพม่าให้พวกเขาช่วยเหลือกันเอาเอง โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีเครื่องมือเพียงพอ


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net