พันธมิตรขีดเส้นฟ้องสตช. พร้อมประกาศ 4 แนวทางต้าน "ระบอบทักษิณ"

ประชาไท - วานนี้ (4 ก.ย.2549)   นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยถึงแนวทางการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ หลังจากประชุม 5 แกนนำที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อคืนวานนี้ ว่า แกนนำมีความเห็นร่วมกัน 4 แนวทางใหญ่ ดังนี้

 

1.พันธมิตรฯ จะให้เวลาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ดำเนินคดีเอาผิดกับเจ้าหน้าที่และชายฉกรรจ์ที่ร่วมกันทุบตีทำร้ายกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ห้างสยามพารากอน และเซ็นทรัล เวิลด์ หากผ่านไปแล้ว 7 วันยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ พันธมิตรฯ จะประสานงานกับผู้เสียหายทั้ง 5 คนยื่นฟ้องต่อศาลโดยตรงทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา โดยได้ประสานกับสภาทนายความ เพื่อยื่นฟ้องภายในสัปดาห์นี้ และในเบื้องต้นจะฟ้องทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายตำรวจที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มชายฉกรรจ์

         

2.การชุมนุมปราศรัยใหญ่ ทาง 5 แกนนำยังเห็นว่าเป็นความจำเป็นที่ต้องเปิดเวทีปราศรัยทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัดคู่ขนานกันไป โดยภายในเดือนนี้จะเปิดปราศรัยใหญ่ให้ได้ 3 จุดคือ สนามหลวง เชียงใหม่ และบุรีรัมย์ โดยที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.บุรีรัมย์นั้นอยู่ระหว่างการประสานงานทั้งเรื่องความพร้อม ความปลอดภัยของการจัดชุมนุม ซึ่งจากนี้ไปเราจะเน้นไปที่ภาคเหนือและภาคอีสานเป็นหลัก เพื่อให้ข้อมูลความฉ้อฉลของ "ระบอบทักษิณ" และการทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง รวมทั้งนโยบายที่มีวาระแอบแฝงที่ผ่านมาของรัฐบาลชุดนี้ และกำลังจะทำหลังเลือกตั้ง

         

3. กรณีที่พรรคไทยรักไทยอ้าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง เพื่อข่มขู่และปิดปากพันธมิตรฯ นั้น นายสุริยะใส กล่าวว่า เราไม่ได้กังวล เพราะมั่นใจว่า ได้รับการคุ้มครองสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และพรรคไทยรักไทยคงลืมไปว่า อำนาจในการวินิจฉัยการทำผิดตามกฎหมายเลือกตั้งเป็นอำนาจของ กกต.ชุดใหม่ ไม่ใช่กระทรวงมหาดไทย

 

4. ยุทธศาสตร์การต่อต้าน "ระบอบทักษิณ" ยังเป็นเป้าหมายหลักที่ต้องมาก่อนการปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 ซึ่งแกนนำเชื่อว่า ถ้าขจัด "ระบอบทักษิณ" ไม่ได้ การปฏิรูปการเมืองจะตกอยู่ภายใต้การครอบงำของเครือข่าย "ระบอบทักษิณ" จนทำให้การปฏิรูปการเมือง ครั้งที่ 2 ไม่สามารถสร้างการเมืองใหม่ได้อย่างแท้จริง ดังนั้น พันธมิตรฯ ยังยืนหยัดที่จะหยุด "ระบอบทักษิณ" ก่อน จึงค่อยปฏิรูปการเมือง ครั้งที่ 2

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท