Skip to main content
sharethis


 


บรรยายภาพ - ประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซพบกับประธานาธิบดีฟีเดล คาสโตรที่กรุงฮาวานา เมืองหลวงของประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ภาพข่าวการเข้าเยี่ยมของชาเวซและอาการที่ดีขึ้นของคาสโตรหลังการผ่าตัด ได้รับการนำแพร่ภาพเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ผู้นำคิวบาเข้ารับการรักษาเป็นเวลากว่าเดือน (REUTERS/Juventud Rebelde)


 


 


 


 


คารากัส, เวเนซุเอลา - ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ฮูโก้ ชาเวซ (Hugo Chavez) เข้าเยี่ยมผู้นำคิวบาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เผยอาการคาสไตรดีขึ้นหลังผ่าตัดลำไส้


 


เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ผู้นำเวเนซุเอลา ซึ่งอธิบายตนเองว่าเป็นนักปฏิวัติผู้ไม่ลงรอยกับรัฐบาลวอชิงตันกล่าวว่าในวันนี้เขาได้เยือนคิวบาเป็นเวลาสั้นๆ ภายหลังการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ซีเรีย และอังโกลา ซึ่งเขาได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือระหว่างประเทศกับประเทศเหล่านั้นเพื่อต่อต้านอิทธิพลของสหรัฐอเมริกา


 


"ฟีเดลอาการดีขึ้นจากโรคภัยไข้เจ็บที่เขาเผชิญ" ชาเวซกล่าวในระหว่างปราศรัยกับผู้สนับสนุนหลายพันคนที่เดินขบวนเพื่อเริ่มต้นการรณรงค์เลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จะมาถึงในวันที่ 3 ธันวาคม นี้


 


สำหรับ ฟิเดล คาสโตร ซึ่งอายุ 80 ปีเมื่อเดือนก่อน ได้ถ่ายอำนาจการบริหารให้กับน้องชายของเขา ราอูล คาสโตรเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนเข้ารับการผ่าตัด


 


ชาเวซ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เช้าวันนี้ (1 กันยายน) เราคุยกันเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง เราสองคน (หมายถึงชาเวซกับฟีเดล) พร้อมด้วยราอูล คาสโตรได้วิจารณ์สถานการณ์ระหว่างประเทศ ... ฟีเดล คาสโตรดูจะหายดีแล้วนะ"


 


ประเทศเวเนซุเอลา นับเป็นผู้ส่งออกน้ำมันอันดับ 5 ของโลก ได้ให้ความช่วยเหลือประเทศคิวบา ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตรทางการค้า ด้วยการส่งน้ำมันปิโตรเลียมให้กับคิวบากว่า 90,000 บาร์เรลต่อวัน


 


....................................


ที่มาของข่าว

Chavez says Castro is recovering well Fri Sep 1, 5:32 PM ET available : http://news.yahoo.com/s/nm/20060901/ts_nm/venezuela_castro_dc_1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net